Đầu năm và chuyện đổi tiền lẻ đi chùa

Như đã thành lệ, cứ vào dịp "năm hết Tết đến", người người lại lo đi đổi tiền mới, tiền lẻ. Phần là để lì xì, phần khác là để đi chùa đầu năm. Đổi tiền lẻ để đi chùa cũng trở thành thói quen nhưng nếu suy nghĩ sâu một chút, chúng ta sẽ thấy những điều nghịch lý xung quanh quan niệm này.

Đầu năm và chuyện đổi tiền lẻ đi chùa

Như đã thành lệ, cứ vào dịp "năm hết Tết đến", người người lại lo đi đổi tiền mới, tiền lẻ. Phần là để lì xì, phần khác là để đi chùa đầu năm. Đổi tiền lẻ để đi chùa cũng trở thành thói quen nhưng nếu suy nghĩ sâu một chút, chúng ta sẽ thấy những điều nghịch lý xung quanh quan niệm này.

Trên diễn đàn webtretho, nickname mattroibecon942 cho rằng: "Những người quan niệm đổi tiền lẻ để đi Chùa thì thật hết sức sai lầm. Ví dụ bạn có 10.000 đồng, bạn mang đến cúng đền Chùa cả 10.000 đồng, vậy là bạn có đủ công đức của 10.000 đồng, đằng này lại mang đi đổi lẻ tẻ theo tỷ lệ 10 ăn 8, thì 10.000 đồng chỉ còn được có 8.000 đồng. Vậy là đương nhiên công đức còn có 8.000 đồng, chưa tính đến chuyện đổi lẻ ra 200 đồng, 200 đồng thì bây giờ tiêu xài thế nào? vì 200 đồng bây giờ có ai nhận đâu, vậy là cả 8.000 đồng tiền lẻ đó mất một cách lãng xẹt, không giúp ích được việc gì cả. Mà cùng đền Chùa thì cúng một nơi một ban là đủ, đâu cũng là Phật, sao cứ phải rải khắp nơi mỗi nơi một tờ, thật không hiểu nổi. Vô minh quá!".

Đầu năm và chuyện đổi tiền lẻ đi chùa - ảnh 1

Tiền lẻ mệnh giá 200 đồng, 500 đồng luôn có sức hút lớn đối với khách đi chùa - (Ảnh minh họa)

Nickname ccd kể rằng: "Ông em có trông nom thắp nhang cho một ngôi đền nên cũng nhiều tiền lẻ lắm. Tiền mọi người cúng và bỏ vào hòm công đức, tiền lẻ nhiều vô biên. Tiền 200 đồng không ai nhận nên đành phải trả tiền điện cho đền hàng tháng, vì họ nhận tiền xong lại nộp cho các ông ở trên nên người ta mới nhận. Chắc 1-2 năm nữa 200 đồng sẽ không còn nữa, năm nay thấy ít rồi, chỉ còn tờ 500 đồng trở lên thôi".

Cùng suy nghĩ này, bạn Thảo Mai chia sẻ: "Vài lần vào chùa thấy các bác phật tử đếm tiền lẻ cho chùa mà mệt quá. Chỉ cần tiền chục, tiền trăm chẵn cúng ở một hòm công đức là tốt rồi, không cần phải thật nhiều tiền lẻ rải khắp chùa như thế. Có bao nhiêu cũng được, miễn là thành tâm".

Không biết từ bao giờ, người dân Việt vẫn có thói quen chuẩn bị tiền lẻ mỗi dịp lên chùa, nhiều người thích đổi những tờ tiền lẻ mệnh giá 200 đồng, 500 đồng vì có "màu đẹp mắt". Thế nhưng, chính quan niệm này lại vô tình tiếp tay cho các dịch vụ đổi tiền lẻ giá "cắt cổ". Năm nay, tiền 200 đồng có vẻ hiếm hoi, họa chăng có một hai cọc thì cũng mất phí tới 65%, tiền 500 đồng lên tới 35%... Dịch vụ đổi tiền lẻ tẻ mọc lên ở các cửa chùa như những ngân hàng di động, chỉ cần bạn bước vào là chủ nhân của những "ngân hàng" này bắt đầu đi theo mời mọc.

Đầu năm và chuyện đổi tiền lẻ đi chùa - ảnh 2

Thói quen đổi tiền lẻ đi chùa khiến các "ngân hàng di động" nơi cửa chùa mọc lên như nấm - (Ảnh minh họa)

Cầm xấp tiền lẻ trong tay, không ít người vào chùa, đền cứ đến ban nào, bàn nào cũng ném tiền vào vì không thể chen vào gần hơn được. Nhưng chính hành động này nhiều khi lại tạo điều kiện cho những thành phần bất hảo "lấy trộm" tiền chùa.

Thành viên Cundibo_113 cho rằng: "Em nghĩ nếu dùng tiền lẻ đi chùa thì nên để tiền 10 nghìn hoặc 20 nghìn vào những ban chính thôi, quan trọng là lòng thành, là sự thành tâm vì Phật ở trong tâm mình chứ có phải là rải tiền nhiều là được lộc nhiều đâu. Nếu mà như vậy thì người nghèo không dám đi chùa nữa vì không có tiền...".

Một thành viên khác có nicknamne Misaki0219 cũng thẳng thắn bày tỏ ý kiến: "Mọi người có để ý đến cảnh tiền lẻ được mọi người phi vào các ban trong chùa, đền trong những ngày đông người không? Cá nhân mình rất bức xúc, tiền được để vung vãi khắp nơi. 2 năm rồi mình cũng đổi các loại tiền từ 200 đồng - 5.000 đồng để đi chùa, mang tiếng là tiền lẻ nhưng dồn lại cũng vài chục triệu đấy. Năm nay thực hiện chính sách khác, chỉ đổi tiền 10 nghìn hoặc 20 nghìn cho thẳng vào hòm công đức. Còn các ban khác thì vái không thôi. Như vậy, số tiền mà mình công đức cho chùa vẫn giữ nguyên mà không tạo điều kiện cho đội quân đổi tiền lẻ lộng hành. Đồng thời tránh cảnh nhìn thấy tiền được phi vào vì không tiếp cận được, ấy là chưa nói đến đội quân trộm tiền lễ trong các cửa chùa nữa.

Đầu năm và chuyện đổi tiền lẻ đi chùa - ảnh 3

Trẻ con đua nhau câu trộm tiền chùa - (Ảnh minh họa)

Quả thật, Phật ở quanh ta, Phật tại tâm chứ không phải cứ vào chùa, rải tiền mới là hướng Phật. Tôi có bà bác sáng nào dậy cũng hát, bài hát của nhà Phật và bác tôi bảo "Phật ở tâm mình, chỉ cần mình nghĩ đến là có Phật rồi". Việc mang tiền chẵn đổi sang tiền lẻ không chỉ mất một khoản chi phí mà nhiều khi, những món tiền lẻ quá nhỏ về sau cũng chẳng dùng được vào việc gì. Phải chăng, đã đến lúc chúng ta nên xem lại thói quen đổi tiền lẻ lên chùa để tránh những rắc rối không đáng có?

Bảo Nam

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !