Đăng ký khai sinh có bắt buộc nộp Giấy chứng sinh?

Bà Trần Thị Thảo (TP. Hồ Chí Minh), quy định về Giấy chứng sinh tại Nghị định số 06/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 17/2012/TT-BYT của Bộ Y tế chưa có sự thống nhất.

Theo phản ánh của bà Trần Thị Thảo (TP. Hồ Chí Minh), quy định về Giấy chứng sinh tại Nghị định số 06/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 17/2012/TT-BYT của Bộ Y tế chưa có sự thống nhất, dẫn đến việc giải quyết hồ sơ đăng ký khai sinh tại các địa phương sẽ khác nhau và người dân cũng gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính này.

Bà Thảo nêu, theo quy định tại Nghị định số 06/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực thì người đi đăng ký khai sinh phải nộp cả Giấy chứng sinh, nếu trẻ em được sinh ra ngoài cơ sở y tế thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn tại Thông tư số 17/2012/TT-BYT ngày 24/10/2012 của Bộ Y tế về cấp và sử dụng Giấy chứng sinh, trường hợp trẻ được sinh ra tại nhà hoặc tại nơi khác, không phải cơ sở khám chữa bệnh thì người thân có trách nhiệm điền vào đơn đề nghị cấp Giấy chứng sinh theo mẫu, nộp cho trạm y tế xã, phường để xin cấp Giấy chứng sinh cho trẻ.

Bà Thảo cho rằng sự không thống nhất trong quy định về Giấy chứng sinh giữa hai văn bản nêu trên dẫn đến việc giải quyết hồ sơ đăng ký khai sinh tại các địa phương cũng khác nhau, đồng thời khiến người dân gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính này. 

Bà Thảo đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, có biện pháp giải quyết để tạo thuận lợi cho người dân.

Đăng ký khai sinh có bắt buộc nộp Giấy chứng sinh? - ảnh 1

Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Bộ Tư pháp trả lời như sau:

Về nguyên tắc, Nghị định có giá trị pháp lý cao hơn Thông tư, nên trong trường hợp có nội dung chưa thống nhất giữa Nghị định và Thông tư thì phải thực hiện theo quy định của Nghị định. Bộ Tư pháp cũng chưa nhận được phản ánh nào tương tự, các cơ quan đăng ký hộ tịch vẫn thực hiện đúng quy định về đăng ký khai sinh của Nghị định 06/2012/NĐ-CP ngày 2/2/2012 của Chính phủ .

Khoản 4 Điều 1 Nghị định 06/2012/NĐ-CP quy định, người đi đăng ký khai sinh phải nộp Tờ khai, Giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn). Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

Quy định này nhằm tạo điều kiện cho người dân làm thủ tục đăng ký khai sinh trong trường hợp sinh con ngoài cơ sở y tế (tại thời điểm Nghị định 06/2012/NĐ-CP có hiệu lực thì Thông tư số 17/2012/TT-BYT của Bộ Y tế chưa được ban hành).

Điểm b khoản 2 Điều 2 Thông tư số 17/2012/TT-BYT hướng dẫn: Trường hợp trẻ được sinh ra tại nhà hoặc tại nơi khác mà không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, người thân thích của trẻ có trách nhiệm điền vào Đơn đề nghị cấp Giấy chứng sinh theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này và nộp cho trạm y tế xã, phường để xin cấp Giấy chứng sinh cho trẻ.

Hướng dẫn tại Thông tư của Bộ Y tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có được Giấy chứng sinh để xác định sự kiện sinh, làm cơ sở cho việc đăng ký khai sinh.

Do vậy, quy định về Giấy chứng sinh tại Nghị định 06/2012/NĐ-CP và Thông tư 17/2012/TT-BYT được hiểu rằng, trong trường hợp trẻ sinh ra ngoài cơ sở y tế, khi đăng ký khai sinh, người dân có thể nộp Giấy chứng sinh (được cấp theo quy định của Thông tư số 17/2012/TT-BYT) hoặc văn bản xác nhận của người làm chứng, nếu không có người làm chứng thì phải nộp giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

Để hiểu thống nhất quy định trong 2 văn bản nêu trên, trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ có văn bản gửi Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để giải thích rõ hơn một số nội dung.

Theo chinhphu.vn

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !