Đại tướng Lê Đức Anh: “Bốn sai” vụ cưỡng chế đất Tiên Lãng

Nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh cho rằng, vụ cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), “chính quyền sai từ xã đến huyện”, "TP Hải Phòng phải rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm cán bộ".

Đại tướng Lê Đức Anh: “Bốn sai” vụ cưỡng chế đất Tiên Lãng

>> UBND huyện Tiên Lãng đứng sau vụ đe "đánh chết" phóng viên?

>>Bắt kỹ sư nông nghiệp chủ mưu bắn bị thương 6 công an

>> Truy bắt khẩn cấp 3 đối tượng bắn bị thương 6 công an

Chính quyền phải bồi thường

Trao đổi với báo Người Lao Động, Đại tướng Lê Đức Anh cho biết đang theo dõi rất sát vụ việc này và khẳng định có “bốn sai” của chính quyền địa phương.

“Điểm sai đầu tiên là để sự việc kéo dài quá nhiều năm mà không xử lý đến nơi đến chốn và thấu tình đạt lý. Người làm được, làm tốt đáng lẽ phải động viên, tạo điều kiện nhưng lại cố thu hồi của người ta, đó là cái sai thứ hai. Việc thu hồi còn trái pháp luật là cái sai thứ ba. Cái sai thứ tư là chính quyền cố tình vi phạm luật pháp, dồn người dân vào chân tường, làm họ uất ức đến mức phải chống lại”, ông chỉ rõ.

Đại tướng Lê Đức Anh: “Bốn sai” vụ cưỡng chế đất Tiên Lãng

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh trả lời phỏng vấn của phóng viên. Ảnh: NLĐ

Về việc ngôi nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn không nằm trong phạm vi cưỡng chế nhưng vẫn bị san phẳng, dẫn đến việc họ không còn nơi cư ngụ, Đại tướng Lê Đức Anh thẳng thắn, “đây là hành vi bất chấp luật pháp”, "chính quyền phải bồi thường cho gia đình ông Vươn".

“Cả gia đình họ mất nhiều năm mới có thành quả như hiện nay mà chính quyền lại muốn thu hồi, điều đó là không được! Nếu TP Hải Phòng và Trung ương không xử lý nghiêm việc này thì rất nguy hại”, ông cảnh báo

Nhìn nhận về tình hình sai phạm trong quản lý đất đai hiện nay, Đại tướng cho biết đã nghe một số nơi có vụ việc tương tự như ở Tiên Lãng Hải Phòng.

“Vụ việc ở Tiên Lãng là một bài học mà chính quyền cả nước phải rút kinh nghiệm. Để kéo dài nhiều vụ sai phạm của chính quyền địa phương như vậy và xử lý không nghiêm cán bộ sai phạm thì sẽ làm mất lòng tin của nhân dân”, ông tỏ thái độ lo ngại.

Vị tướng từng ở cương vị Chủ tịch nước cũng cho biết, khi ông còn công tác, đã có nhiều trường hợp cán bộ sai phạm về quản lý đất đai bị xử lý nghiêm. “Chính quyền sai trong phương án cán bộ còn phải thôi chức, chưa nói đến làm sai như vụ việc ở huyện Tiên Lãng”.

Bộ Công an vào cuộc

Trong một diễn biến mới nhất, tại cuộc họp báo về kết quả đấu tranh phòng chống tội phạm ngày 16/1, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ Công an), cho biết, lãnh đạo Bộ Công an sẽ họp để nghiên cứu vụ cưỡng chế và dùng súng chống trả lực lượng chức năng ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng).

“Đây là vấn đề phức tạp nên cần được nghiên cứu sâu sắc. Tất cả các vụ phải nghiên cứu kỹ lưỡng, dựa trên các quy định trong Luật Đất đai. Từng thời kỳ khác nhau phải vận dụng đúng, đầy đủ pháp luật, tôn trọng pháp luật”, ông nhận dịnh

Trung tướng Vĩnh còn nhấn mạnh, trong vụ việc này trách nhiệm trước hết là ở UBND huyện Tiên Lãng, sau đó là UBND TP Hải Phòng.

Theo báo Người Lao Động, cùng ngày, ông Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cho biết đã chỉ đạo Tổng cục Đất đai theo dõi và sớm có báo cáo về vụ cưỡng chế đất tại Tiên Lãng-Hải Phòng để Bộ có những chỉ đạo cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ lĩnh vực quản lý của ngành.

Ông Nguyễn Mạnh Hiển, Thứ trưởng Bộ TN&MT, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai, cho biết Tổng cục đã gửi văn bản yêu cầu Sở TN&MT Hải Phòng báo cáo toàn bộ vụ việc trong thời gian sớm nhất nhưng đến nay chưa có hồi âm.

“Việc cho thuê đất do UBND huyện Tiên Lãng tiến hành. Do vậy, nếu có sai phạm về trình tự, thủ tục của chính quyền địa phương khi tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của người dân thì cơ quan chức năng sẽ phải xác minh làm rõ để có phương án xử lý”, ông Hiển khẳng định.

Tóm tắt diễn biến vụ việc

Ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.

Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được toại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 12/1, UBND TP Hải Phòng tổ chức họp báo về vụ cưỡng chế thu hồi đất gia đình ông Đoàn Văn Vươn, qua đó khẳng định, việc giao đất, thu hồi đất căn cứ vào Luật đất đai và việc áp dụng biện pháp cưỡng chế là đúng quy định của pháp luật.


BTV

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !