Đại biểu Quốc hội: Đừng vì lo tốn kém mà không đảm bảo quyền con người

Nhiều đại biểu cho rằng, đừng vì lo tốn kém mà không đảm bảo quyền con người của công dân và viện lý do tốn kém để trì hoãn việc ghi âm, ghi hình khi điều tra để chống bức cung, nhục hình.

Phát biểu thảo luận tại hội trường, Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) thể hiện quan điểm đồng tình cách tiếp cận của dự thảo. Về quyền không buộc phải khai những điều chống lại mình. 

Theo Đại biểu Trần Ngọc Vinh: “Đây là điều  cả thế giới công nhận, cả thế giới ghi nhận quyền này, Việt Nam khi ký Công ước quyền dân sự, quyền chính trị cũng đã công nhận quyền này.”

Đại biểu Quốc hội: Đừng vì lo tốn kém mà không đảm bảo quyền con người - ảnh 1

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Đoàn Hải Phòng)

Về vấn đề rút ngắn thời gian tạm giam, tạm giữ, cũng được đại biểu Trần Ngọc Vinh bày tỏ quan điểm đồng tình, theo ông, không vì khó khăn cơ quan Nhà nước mà tạm giam quá dài”.

Tiếp tục quan điểm không nên vì lý do tốn kém, vì lý do khó khăn cho cơ quan nhà nước mà không đảm bảo quyền của người dân, đại biểu đồng tình với việc cần phải quy định bắt buộc phải ghi âm ghi hình khi hỏi cung. Ông cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình với quan điểm của báo cáo thẩm tra của UB Tư pháp của Quốc hội cho rằng chỉ ghi âm, ghi hình những vụ án cần thiết. Ông lo ngại sẽ áp dụng tùy tiện pháp luật.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao quan điểm của dự thảo. Việc ghi âm ghi hình, giảm bức cung nhục hình là cách mà các nền tư pháp tiến bộ sử dụng. Nó liên quan đến quyền con người.” 

Đa số các đại biểu Quốc hội phát biểu sáng này đều ủng hộ nội dung của dự thảo. Nhiều đại biểu khẳng định việc ghi âm ghi hình còn bảo vệ người tiến hành tố tụng, tránh bị can bị cáo quanh co chối tội, phản cung và tố cáo bị bức cung nhục hình mà không có căn cứ xác định đúng sai.

Hồng Chuyên

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !