Đại án 6 quan chức ngành đường sắt: Biếu 100 triệu dịp Tết là tình cảm!

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hiếu phủ nhận việc Bằng và Thái mang 50 triệu biếu Tết cho Nguyễn Văn Hiếu và cho rằng, cần xác minh vì lời khai của hai bị cáo này còn mâu thuẫn. Luật sư đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Hiếu không phạm tội lợi dụng chức vụ.

Ngày 27/10, phiên xử vụ 6 quan chức nhận “lót tay” 11 tỉ đồng từ Công ty JTC Nhật Bản chuyển sang phần tranh tụng, các luật sư nêu quan điểm bảo vệ cho các bị cáo. Luật sư của hai bị cáo Trần Văn Lục và Nguyễn Văn Hiếu đã được nêu quan điểm bào chữa của mình trong quá trình tranh tụng tại tòa.

Đại án 6 quan chức ngành đường sắt: Biếu 100 triệu dịp Tết là tình cảm! - ảnh 1

Bị cáo Bằng đứng trước vành móng ngựa.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, chưa đủ cơ sở cáo buộc các bị cáo tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với bị cáo này. Phạm Hải Bằng, Nguyễn Nam Thái nhận tiền lót tay của liên doanh nhà thầu, theo luật sư là nằm ngoài khả năng quản lý của bị cáo Hiếu vì khi hai bị cáo này nhận và sử dụng tiền từ JTC trước khi bị cáo Hiếu về quản lý RPMU.

Luật sư của bị cáo Hiếu cũng phủ nhận việc Bằng và Thái mang 50 triệu biếu Tết cho Nguyễn Văn Hiếu và cho rằng, cần xác minh vì lời khai của hai bị cáo này còn mâu thuẫn. Luật sư đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Hiếu không phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hành trong khi thi hành công vụ. Còn luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Lục cũng đồng quan điểm với bị cáo về việc nhận số tiền 100 triệu đồng “tình cảm” biếu vào ngày Tết.

Đại án 6 quan chức ngành đường sắt: Biếu 100 triệu dịp Tết là tình cảm! - ảnh 2

Bị cáo Lục trình bày trước tòa.

Vị luật sư của Trần Văn Lục nói, món quà 100 triệu đồng mà Phạm Hải Bằng biếu vào dịp tết năm 2010 thể hiện sự tôn trọng lễ nghi, tôn sư trọng đạo vì Trần Văn Lục có công trong việc dạy dỗ, dìu dắt Phạm Hải Bằng từ ngày mới ra trường.

Bên cạnh đó, vị luật sư này cũng nêu, thời điểm tổ chức lễ ký kết mà liên doanh tư vấn JTC đưa cho 3 triệu Yên để tổ chức sự kiện này, Trần Văn Lục có báo cáo lên thượng cấp. Số tiền 3 triệu Yên này không nằm trong số 11 tỷ đồng tiền lót tay.

Số tiền lót tay chỉ xuất hiện trong giai đoạn thực hiện hợp đồng và khi đó Trần Văn Lục không còn là lãnh đạo của RPMU nữa. Chính vì vậy là không có cơ sở cáo buộc tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ đối với Trần Văn Lục.

Theo quan điểm truy tố đối với các cựu lãnh đạo của RPMU, thời gian từ năm 1999 đến tháng 9/2009, với tư cách là Giám đốc RPMU, Trần Văn Lục có nhiệm vụ điều hành chung các hoạt động của ban dự án. Cựu giám đốc này cũng có trách nhiệm phân công, giao nhiệm vụ cho các phó giám đốc, kiêm chủ nhiệm dự án quản lý điều hành.

Đại án 6 quan chức ngành đường sắt: Biếu 100 triệu dịp Tết là tình cảm! - ảnh 3

Bị cáo Hiếu đứng trước vành móng ngựa khai tại tòa.

Trần Văn Lục được Phạm Hải Bằng báo cáo về việc tổ dự án thuộc RPMU sẽ nhận các khoản tiền hỗ trợ của nhà thầu JTC để chi phí cho các khoản liên quan đến dự án như: tổ chức lễ ký kết hợp đồng, hội nghị, hội thảo. Khi được bằng báo cáo, Lục không chỉ đạo chấm dứt việc tiếp nhận, sử dụng số tiền này.

Đối với Trần Quốc Đông được bổ nhiệm làm giám đốc RPMU từ tháng 10/2009 đến tháng 6/2011, biết việc nhận tiền chi phí từ JTC không đúng quy định, nhưng Đông không chỉ đạo chấm dứt việc tiếp nhận và sử dụng số tiền này.

Đối với Nguyễn Văn Hiếu thay Trần Quốc Đông làm giám đốc RPMU từ tháng 6/2011 được Phạm Hải Bằng và Nguyễn Nam Thái báo cáo về việc nhận và sử dụng số tiền hỗ trợ từ JTC. Hiếu đã chỉ đạo tổ dự án chủ động sử dụng các khoản tiền của JTC hỗ trợ, nếu có khó khăn thì báo cáo để Hiếu giải quyết.

VKS đề nghị tuyên phạt Trần Văn Lục 6-8 năm tù giam. Hai bị cáo Trần Quốc Đông và Nguyễn Văn Hiếu cùng bị đề nghị mức án từ 7-9 năm tù giam. Các bị cáo buộc phải nộp số tiền thu lợi bất chính và số tiền này sẽ được đề nghị bổ sung công quỹ.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần tranh tụng.

Tiến Dũng

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !