Đà Nẵng: Tội phạm ma túy, giết người gia tăng

Đó là thông tin được nêu trong báo cáo 286/BC-UBND về tình hình, kết quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm năm 2017 mà UBND TP Đà Nẵng chuẩn bị trình kỳ họp cuối năm 2017 của HĐND TP Đà Nẵng (dự kiến diễn ra từ ngày 5 – 7/12).

Theo đó, từ đầu năm 2017 đến nay, tình hình tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) trên địa bàn TP được kiềm chế và kéo giảm, không để xảy ra hoạt động tội phạm lộng hành, sử dụng “vũ khí nóng” để gây án. Cụ thể, từ ngày 16/11/2016 đến 15/10/2017, trên địa bàn TP xảy ra 449 vụ tội phạm về TTXH (giảm 19 vụ = 4,1% so với cùng kỳ năm 2016), làm chết 8 người, bị thương 69 người, thiệt hại tài sản trên 10 tỉ đồng.

Trong năm 2017, Công an Đà Nẵng đã phát hiện, triệt phá nhiều vụ buôn bán trái phép "cỏ Mỹ" trên địa bàn TP. (Ảnh: HC)

Trong đó, một số loại tội phạm giảm như trộm cắp tài sản (giảm 7,6%), cố ý gây thương tích (giảm 6,3%), cưỡng đoạt tài sản (giảm 25%), lừa đảo chiếm đoạt tài sản (giảm 35,3%)… Tuy nhiên tội phạm giết người xảy ra 15 vụ, tăng 06 vụ so với cùng kỳ năm 2016; trộm cắp tài sản tuy có giảm nhưng cũng xảy ra 266 vụ, chiếm 59,2% tổng số vụ phạm pháp hình sự…

Trong khi đó, báo cáo 590/BC-VKS-VP ngày 15/11 cuả Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng cho biết từ ngày 1/11/2016 đến ngày 31/10/2017 đã khởi tố 24 vụ về tội “Giết người” làm 10 người chết, 16 người bị thương (cùng thời gian năm 2016 khởi tố 18 vụ về tội “Giết người” làm 09 người chết). Ngoài ra còn khởi tố 99 vụ về tội “Cố ý gây thương tích”; đặc biệt là đã khởi tố 176 vụ/243 bị can, tăng 28 vụ/44 bị can so với năm 2016 về tội phạm ma túy…

Theo ông Phan Trường Sơn, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng, sự gia tăng tội phạm “giết người” trên địa bàn có liên quan mật thiết với tình trạng gia tăng tội phạm về ma túy; tình trạng thanh, thiếu niên coi thường pháp luật, bất chấp quy định của pháp luật, cố ý thực hiện những hành vi phạm tội để chiếm đoạt tài sản của người khác nhằm có tiến tiêu xài.

“Hay chỉ vì xuất phát từ những nguyên nhân nhỏ nhặt, vô cớ và lúc sử dụng chất kích thích trong khi tụ tập ăn nhậu rồi gây gổ đánh nhau, dẫn đến dùng hung khí nguy hiểm như dao, kéo đâm vào vùng hiểm yếu trên cơ thể nạn nhân. Đây chính là nguyên nhân làm tăng tội phạm giết người; trong 24 vụ án giết người đã khởi tố đã có 10 người chết, 16 người bị thương tích!” – ông Phan Trường Sơn nhấn mạnh.

Theo Công an TP Đà Nẵng, tội phạm ma túy trên địa bàn hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt như núp bóng dịch vụ buôn bán chó cảnh để hoạt động mua bán trái phép chất ma túy; thường xuyên đóng cửa, lắp camera trước nhà để quan sát; đi lại bằng máy bay để giao dịch nhanh gọn; để lẫn ma túy với hàng hóa gửi trên các chuyến xe chạy đường dài hoặc chuyển ma túy thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh…

Đặc biệt, Viện KSND TP Đà Nẵng cảnh báo, cùng với ma túy tổng hợp (ma túy đá) vận chuyển từ các tỉnh vào địa bàn Đà Nẵng để tiêu thụ, thời gian gần đây còn xuất hiện thêm ma túy cần sa dạng dẻo (Gel). Trong khi đó theo Công an Đà Nẵng, tình trạng mua bán ma túy dạng thảo mộc có chứa các chất ngoài danh mục (như cỏ Mỹ) có xu hướng ngày càng phổ biến, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý. Việc sử dụng ma túy dạng “cỏ Mỹ” sẽ làm gia tăng nguy cơ người nghiện bị loạn thần, dẫn tới nhiều hành vi không thể kiểm soát, thậm chí giết người.

Theo thống kế của Viện KSND TP Đà Nẵng, năm 2017 (tính từ 1/11/2016 đến 31/10/2017), trên địa bàn TP, các cơ quan chức năng đã khởi tố mới 788 vụ án/1.207 bị can, tăng 59 vụ/46 bị can so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó nhóm tội phạm về mua túy tăng nhiều nhất, tiếp đó là tội phạm về xâm phạm sở hữu và tội phạm về TTXH…

Trong 1.207 bị can mới khởi tố có 89 bị can là người chưa thành niên (chiếm 7,3%, tăng 1,6%), chủ yếu tập trung ở các tội trộm cắp tài sản, cố ý gây thương thích; 160 bị can có tiền án, tiền sự (chiếm 13,2%, giảm 1,7%); 378 bị can có hộ khẩu ngoại tỉnh (chiếm 31,3%, tăng 6,7%)… “Một phần do quá trình quy hoạch đô thị đã làm thay đổi nơi cư trú và làm người nhập cư tăng nhanh nên tội phạm lợi dụng sở hở trong công tác quản lý nhà nước để phạm tội!” – ông Phan Trường Sơn nhận định.

Hải Châu

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !