Đà Nẵng: Không để khách về Tết ứ đọng tại bến xe
Đến thời điểm này, khách đến mua vé xe Tết tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng vẫm rất thoải mái, không có tình trạng tranh giành, chen lấn như ở một số nơi khác - Ảnh: HC |
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng Lê Viết Hoàng dự báo, lượng khách đi lại bằng xe trong dịp Tết sắp tới sẽ tăng vọt do thời gian nghỉ Tết dài ngày; kinh tế khó khăn nên số người đi bằng máy bay, tàu hoả giảm. Trong khi đó, việc xử phạt nặng xe chở quá tải theo Nghị định 71/CP khiến các xe khách sẽ hạn chế "nhồi nhét" hơn trước. Vì vậy áp lực đáp ứng nhu cầu cho khách về quê ăn Tết tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng lớn nhất miền Trung sẽ rất nặng nề.
Sở GTVT Đà Nẵng đã giao nhiệm vụ cho Bến xe trung tâm phải đảm bảo: Tuyệt đối an toàn; đáp ứng đủ lượng xe phục vụ hành khách, không được để xe ứ đọng tại bến; tuyệt đối không được nâng giá vé một cách bất hợp lý; không được để bất cứ hành khách nào do không có vé mà không được về quê đón Tết.
Để đáp ứng yêu cầu này, Công ty cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng đã huy động 180 doanh nghiệp vận tải với hơn 1.600 đầu xe đăng ký tham gia phục vụ vận tải hành khách trong dịp Tết sắp tới.
Để tránh tình trạng chen lấn mua vé vào dịp cận Tết, hiện Bến xe trung tâm Đà Nẵng đã xuất bán 5000 vé khởi hành trong những ngày cao điểm. Một số công ty vận tải đã làm việc với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn để chủ động bố trí vé cho HS-SV. Ngoài ra Sở GTVT cũng tổ chức đăng ký mua vé qua mạng, qua điện thoại... Trong đó, Công ty vận tải Hữu Nghị đã bán khoảng 5.500 - 6.000 vé cho HS-SV; số vé đăng ký qua website của Sở GTVT Đà Nẵng cũng rất cao, như tuyến Nghệ An hiện đã lên khoảng 7.000 - 8.000 vé...
Nhờ những cách làm này, theo quan sát của PV Infonet, khách đến mua vé xe tết tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng khá thoải mái, đến thời điểm này vẫn chưa thấy hiện tượng tượng chen lấn nhau mua vé xe như các bến xe trung tâm ở các thành phố lớn ở hai đầu phía Nam, phía Bắc.
Về giá vé, ông Lê Viết Hoàng cho hay, do xe phục vụ Tết thường chỉ chạy 1 chiều nên các đơn vị vận tải đã đăng ký và được phê duyệt phương án tăng giá vé từ 30 - 60% so với ngày thường, tuỳ theo tuyến và tuỳ theo thời điểm, để bù đắp chi phí cho chiều phải chạy xe rỗng. "Tất cả giá vé của các đơn vị đều phải được các cơ quan chức năng như Sở GTVT, Sở Tài chính, Cục Thuế chấp thuận và phải niêm yết công khai" - ông Lê Viết Hoàng nhấn mạnh.