Đà Nẵng có quyết sách gì để cạnh tranh với các đặc khu kinh tế?

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, cùng với chuẩn bị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 33 và 5 năm thực hiện Kết luận 75 của Bộ Chính trị về phát triển Đà Nẵng, TP cũng thuê chuyên gia rà soát lại quy hoạch, định hướng phát triển!

Đà Nẵng cần có "tầm nhìn trăm năm và lâu hơn nữa"!

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng ngày 12/12 nhằm thông báo kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, nhiều cử tri đã kiến nghị cần có sự xem xét, chuyển đổi định hướng phát triển của Đà Nẵng trong tình hình mới để tạo thêm động lực bứt phá cho TP trở thành “đầu tàu” khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Cử tri Nguyễn Thị Thu Thủy đặt câu hỏi với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng về khả năng cạnh tranh của TP đối với 3 đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Ảnh: HC)

"Hiện các địa phương có những đặc tính khá giống Đà Nẵng là gắn liền với biển, đảo và du lịch như Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang đều đang được hưởng cơ chế, chính sách của đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt. Quảng Ninh có đặc khu kinh tế Vân Đồn, Khánh Hòa có đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong, Kiên Giang có đặc khu kinh tế Phú Quốc

Trong bối cảnh đó, đòi hỏi Đà Nẵng phải có những chính sách quyết liệt, thông thoáng và tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư mới mong tiếp tục tạo đà đi lên và duy trì được vị thế của mình. Với vai trò là tân Bí thư Thành ủy, ông Trương Quang Nghĩa có những quyết sách nào để TP Đà Nẵng có được sự cạnh tranh tốt với các địa phương nêu trên?” – Cử tri Nguyễn Thị Thu Thủy (quận Thanh Khê) đặt câu hỏi.

Cử tri này cùng cử tri Đỗ Anh Tuấn (Chủ tịch HĐTV Công ty thủy sản Phước Tiến) cũng đề nghị, để đáp ứng cho du lịch Đà Nẵng đang ngày một phát triển, TP cần quy hoạch lại đô thị với “tầm nhìn trăm năm và lâu hơn nữa”; trong đó cần lưu ý các bãi đỗ xe, không gian ngầm, phố đi bộ, công viên, quảng trường… Cái nào phát sinh lợi ích kinh tế thì thực hiện trước và tạo quỹ đất dự phòng nhằm tránh sự hao tổn tài chính khi phát triển trong tương lai.

Không khỏi ưu tư về vấn đề mà các cử tri đặt ra, ông Trương Quang Nghĩa cho hay, tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã thông qua cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM và thông qua 3 đặc khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang). “Vậy Đà Nẵng suy nghĩ gì về việc này?” – ông Trương Quang Nghĩa tự đặt câu hỏi.

Cơ chế đặc thù nào cho Đà Nẵng?

Theo ông Trương Quang Nghĩa, tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng cuối năm 2017 vừa rồi, Ban Thường vụ và Thành ủy đã đưa ra nội dung báo cáo Bộ Chính trị về kế hoạch năm 2018. Trong đó sẽ tập trung đánh giá tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về phát triển Đà Nẵng và 5 năm thực hiện Kết luận số 75 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết 33.

“Chúng tôi mong muốn qua đánh giá kết luận một cách đầy đủ về định hướng phát triển Đà Nẵng sẽ kiến nghị Trung ương, Chính phủ, Quốc hội quan tâm tới TP bằng một cơ chế đặc thù nào đó. Đây cũng là nhiệm vụ đặt ra trong các kỳ họp vừa rồi của Thành ủy, HĐND TP. Họp Quốc hội những ngày qua, chúng tôi cũng đã gặp gỡ khá nhiều vị đại biểu Quốc hội, đặc biệt là các vị trong Thường vụ Quốc hội, và đặt vấn đề về việc này!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Ông nhìn nhận, năm 2017, Đà Nẵng còn nhiều chỉ tiêu quan trọng chưa đạt được, song đáng mừng là chỉ tiêu thu ngân sách tăng trưởng tốt. Ông nêu rõ: “Tăng trưởng nguồn thu có hai ý. Ý thứ nhất là quản lý chặt chẽ, không để thất thu thuế. Năm 2017 nguồn thu tăng ở bất động sản. Cái đó mang tính thời hạn ngắn. Ý thứ hai rất quan trọng là thu tốt nhưng phải đảm bảo giữ nguồn thu, nuôi dưỡng nguồn thu!”.

Thuê chuyên gia rà soát quy hoạch, định hướng phát triển

Theo ông Trương Quang Nghĩa, với những thuận lợi hậu APEC, Ban chấp hành Đảng bộ TP cũng xem xét lại và thấy đã đến lúc cần đánh giá một cách toàn diện hướng đi của Đà Nẵng trong thời gian dài hạn hơn. Vì vậy mà tại kỳ họp cuối năm 2017 vừa rồi, HĐND TP chỉ thông qua những quyết sách thường niên, còn quyết sách lâu dài thì sẽ bàn vào kỳ họp đầu tiên của năm 2018!

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết đang thuê chuyên gia rà soát quy hoạch, định hướng phát triển của TP (Ảnh: HC)

“Hiện TP đang dành khoảng 5 tháng để thuê chuyên gia rà soát lại định hướng phát triển, kể cả soát xét lại quy hoạch. Định hướng phát triển phía Tây ra sao? Khai thác khu vực Hòa Vang thế nào? Cử tri Hòa Vang cho biết đang có biểu hiện của những việc làm thiếu quy hoạch, cứ cần đất bao nhiêu, cần chỗ nào thì làm chỗ đấy, và đan xen giữa các dự án là rất nhiều vùng đất không thể trồng trọt. Các dự án nhỏ thì không được kết nối với nhau một cách tổng thể!

Đà Nẵng mà không sớm đưa ra quy hoạch thì sẽ lãng phí rất nhiều. Do đó việc quy hoạch lại TP và một số định hướng phát triển khác như các cử tri nêu trên đều đang được quan tâm và sẽ quyết định trong thời gian sớm nhất, vào nửa đầu năm 2018!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.  

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !