Cựu phi công Mai Trọng Tuấn: “Máy bay mất tích, 100% do phá hoại”
“100% nguyên nhân do phá hoại”
Trao đổi với chúng tôi, tác giả "đường bay vàng", cựu phi công Mai Trọng Tuấn lý giải như sau: “Thứ nhất, loại trừ lý do máy móc, vì nếu hỏng máy móc thì dù chỉ hỏng 1 động cơ, cũng sẽ báo về hệ thống điều hành, kiểm soát không lưu.
Thứ 2, loại trừ khả năng do Tổ lái vì thời điểm đó, máy bay đã ở chế độ bay bằng. Mà chế độ bay bằng thì công suất làm việc của động cơ và người lái giảm xuống rất thấp, thậm chí chỉ còn 40%. Thời điểm dễ xảy ra các vấn đề là khi công xuất 100%.
Thứ 3, loại trừ lý do từ không lưu, vì lúc đó máy bay đang bay trên đường bay riêng.
Bằng kinh nghiệm bay nhiều năm làm phi công, ông khẳng định: “Cháy cũng không xảy ra mà chỉ có thể là trong một giây thôi, máy bay phát nổ”
Cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn, tác giả đường bay vàng (ảnh tienphong) |
Ông Mai Trọng Tuấn phán đoán: “Nếu cho tôi được phán đoán, tôi đoán 100% khả năng là do phá hoại”.
Trước đó, có thông tin cho rằng: Hệ thống theo dõi các chuyến bay của Thụy Điển vừa công bố máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất liên lạc chỉ 50 phút sau khi cất cánh sáng 8.3 chứ không phải sau 2 giờ như thông tin ban đầu”. Ông Mai Trọng Tuấn giải thích: “Thực tế, không phải lúc nào máy bay cũng ‘alo’ cho kiểm soát không lưu, mà chỉ đến giai đoạn nào đó họ mới liên lạc. Chẳng hạn, khi chuyển vùng thông báo bay, thì phi hành đoàn liên lạc để thông báo. Như vậy có thể, có những độ trễ khi phát hiện máy bay mất liên lạc vài chục phút. Mà vài chục phút thì máy bay có thể đã di chuyển đi rất xa”.
Ông Mai Trọng Tuấn góp ý: “Nên kiểm tra những vùng lùi trở lại vài chục phút trước khi máy bay mất liên lạc”.
Đặt ra vấn đề máy bay bị nổ trên không, ông cũng chỉ rõ: “Thông thường những mảnh vỡ sẽ rơi theo quán tính bay và tính toán với vận tốc gió, hướng gió. Cần phải tìm hai bên hành lang bay phạm vi 50km nữa. Ngoài ra, nên tìm mảnh rơi chìm xuống biển nữa thì mới có thể xác định được máy bay. Cần phải có phương tiện lặn rà soát các khu vực nghi ngờ để tìm mảnh vỡ”.
Tìm kiếm theo hướng máy bay bị phá hoại sẽ có hiệu quả hơn
Ông cũng đồng ý với quan điểm: Việc đặt ra giả thiết, máy bay bị khủng bố, bị phá hoại sẽ giúp việc tìm kiếm có hiệu qủa hơn.
Cựu phi công Mai Trọng Tuấn, góp ý: “Tôi chỉ gợi ý với các cơ quan tìm kiếm nên trong phạm vi hành lang bay nên tìm. Nên tìm những vật rơi ở biển, chứ tìm trên mặt nước rất khó”.
Khi PV Infonet hỏi: Ông có bình luận gì về việc các cơ quan tìm kiếm xung quanh vệt dầu loang trên biển, suốt từ hôm qua, ông Mai Trọng Tuấn không bình luận và không có ý kiến gì về việc tìm kiếm này.
Trước đó, Infonet đưa tin, không quân Malaysia cho biết, trên radar theo dõi của quân đội nước này, chiếc máy bay Boeing 777 đã quay đầu trước khi biến mất...