Cục Hàng không yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn bay trước dông, lốc
Theo đó Cục Hàng không cho biết, từ tháng 1/2015 đến nay, tình hình thời tiết tại các cảng hàng không, sân bay diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là hiện tượng giông, lốc gây uy hiếp an toàn đến hoạt động khai thác tại các cảng hàng không, sân bay.
Do đó để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm công tác trực ban theo Quy chế Trực ban phòng, chống thiên tai trong ngành hàng không dân dụng.
Một chiếc máy bay đang bay về phía sân bay Tân Sơn Nhất. (Hình minh họa) |
Cụ thể các đơn vị cần thường xuyên kiểm tra hệ thống chống sét, khắc phục kịp thời nếu có hư hỏng. Tổ chức chằng néo, neo buộc các công trình, đài, trạm theo phương án để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, giông, lốc gây ra.
Về phía Tổng công ty Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, trong điều kiện thời tiết xấu phải báo cáo ngay cấp có thẩm quyền để xin ý kiến và tổ chức neo đậu tàu bay theo đúng quy định.
Đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay khi không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải được neo buộc, khi có bão, giông, lốc.
Trong khi đó Công ty Cổ phần hàng không VietJet Air, Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines được yêu cầu xây dựng phương án phòng, chống bão cho tàu bay.
“Tại các cảng hàng không, sân bay, nếu hãng hàng không không đủ nhân lực, phương tiện thực hiện công tác neo đậu tàu bay phòng, chống bão, giông, lốc thì phải ký hợp đồng với Công ty VAECO và cảng hàng không để thực hiện”. – chỉ đạo viết.
Liên quan đến việc này, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cung phải tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng các hố neo, đậu tàu bay, nhà ga, các công trình đài trạm và kịp thời khắc phục khi có hư hỏng.