Cử tri Đà Nẵng chất vấn về dự án của Trung Quốc trên núi Hải Vân

Tại cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND TP Đà Nẵng sáng 25/11, nhiều cử tri phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) đã bày tỏ lo lắng về việc tỉnh Thừa Thiên–Huế cấp phép cho dự án Trung Quốc trên núi Hải Vân

Sáng 25/11, tại cuộc tiếp xúc với các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII trước khi diễn ra kỳ họp thứ 11 (dự kiến từ ngày 9 – 12/12), nhiều cử tri phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) đã bày tỏ sự lo lắng trước việc tỉnh Thừa Thiên – Huế cấp phép cho dự án “Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế” của nhà đầu tư Trung Quốc tại khu vực mũi Cửa Khẻm (nơi núi Hải Vân đâm ra biển), có nguy cơ đe dọa vấn đề an ninh quốc phòng của Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung.

Cử tri Đà Nẵng chất vấn về dự án của Trung Quốc trên núi Hải Vân - ảnh 1

Cử tri Phạm Vân (tổ dân phố 10, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng)...

Cử tri Phạm Vân (tổ dân phố 10, phường Hải Châu 1) hoan nghênh UBND TP Đà Nẵng kịp thời lên tiếng trước sự việc này và đề nghị lãnh đạo TP cho biết vụ việc đã được giải quyết đến đâu. 

Trong khi đó, cử tri Ngô Thị Kim Trinh (tổ dân phố 51, phường Hải Châu 1) đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng giải thích cho nhân dân rõ thêm về vấn đề tranh chấp địa giới hành chính với tỉnh Thừa Thiên-Huế ở khu vực núi Hải Vân.

Trái với phát biểu của lãnh đạo Thừa Thiên - Huế cho rằng mũi Cửa Khẻm hoàn toàn thuộc địa giới của tỉnh này, trong thời gian qua không có tranh chấp gì với Đà Nẵng và dự án World Shine - Huế không ảnh hưởng gì đến vấn đề an ninh quốc phòng của tỉnh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến một lần nữa nhắc lại, vị trí mà dự án của nhà đầu tư Trung Quốc được cấp phép nằm trong khu vực chồng lấn, chưa xác định ranh giới rõ ràng giữa hai địa phương.

Việc tranh chấp có lúc đã trở thành “nhạy cảm” tới mức năm 1997, Thủ tướng Chính phủ đã phải ra văn bản chỉ đạo cả hai bên phải giữ nguyên hiện trạng cho đến khi có quyết định xử lý của nhà nước, không ai được xây dựng hay làm cái gì ở đó để tránh gây thêm tình hình phức tạp.

“Trong khi Đà Nẵng chấp hành rất nghiêm túc chỉ đạo này thì Thừa Thiên - Huế lại cấp phép cho một số dự án (trong nước) và thỉnh thoảng lại ra xây dựng ở hòn Sơn Trà con (phía Thừa Thiên - Huế gọi là Sơn Chà). Đà Nẵng đã có ý kiến, cho lực lượng đi kiểm tra nhưng tôi chỉ đạo không được “gây gổ” gì với phía tỉnh bạn mà có công văn đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên - Huế có biện pháp nghiêm cấm các đơn vị đến khai thác ở hòn Sơn Trà con” - ông Văn Hữu Chiến nói.

Cử tri Đà Nẵng chất vấn về dự án của Trung Quốc trên núi Hải Vân - ảnh 2

và cử tri Ngô Thị Kim Trinh (tổ dân phố 52, phường Hải Châu 1) bày tỏ lo lắng trước việc tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép cho dự án của Trung Quốc trên núi Hản Vân (Ảnh: HC)

Mặc dù vậy, ông Văn Hữu Chiến cho hay, phía Thừa Thiên - Huế vẫn tiếp tục cấp phép cho các dự án vào khu vực mũi Cửa Khẻm, hòn Sơn Trà con và lần này là một dự án của nhà đầu tư Trung Quốc. Ông nhấn mạnh, một dự án có yếu tố nước ngoài lại được cấp phép vào vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng như thế là hết sức đáng quan ngại.

“Tôi nhắc lại một lần nữa, trong hai cuộc kháng chiến trước đây, khi xâm lược Việt Nam thì các đế quốc Pháp, Mỹ đều đánh vào Đà Nẵng trước tiên và cũng đều đánh vào chỗ đó. Vì sao như vậy? Vì đó là vị trí chiến lược hết sức quan trọng, đánh vào đó là để chia cắt đất nước ta. Nhiều tướng lĩnh của Bộ Quốc phòng cũng đánh giá đây là vị trí chiến lược phải giữ vững bằng mọi giá để bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước” – ông Văn Hữu Chiến nêu rõ.

Ông cho hay, nhận thấy việc cấp phép cho dự án nước ngoài vào khu vực mũi Cửa Khẻm là không thể được nên UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo ngay với Thủ tướng Chính phủ. Sau đó Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng kiểm tra. Hiện các bên liên quan đều đang chờ Bộ Quốc phòng có báo cáo cụ thểđể Chính phủ có ý kiến quyết định chính thức.

Trước các cử tri phường Hải Châu 1, ông Văn Hữu Chiến nói: “Khi đoàn kiểm tra vào, tỉnh Thừa Thiên - Huế bảo họ cấp giấy phép cho dự án trên đất của họ thôi chứ không có tranh chấp gì với Đà Nẵng. Tôi có trả lời trên báo Infonet rất rõ, trước hết, việc cấp phép cho dự án vào một khu vực đang có tranh chấp về địa giới hành chính giữa hai địa phương là không được rồi.

Cử tri Đà Nẵng chất vấn về dự án của Trung Quốc trên núi Hải Vân - ảnh 3

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định với bà con cử tri thái độ của lãnh đạo TP Đà Nẵng đối với dự án của Trung Quốc trên núi Hải Vân (Ảnh: HC)

Nhưng dù có là đất của anh đi nữa thì anh cũng phải xem vị trí đó có tính chất chiến lược về an ninh quốc phòng quan trọng như thế nào rồi hãy cấp phép. Phải nghiên cứu thật kỹ chỗ đó, chứ đất của ai thì cũng là đất Việt Nam, còn vị trí chiến lược là chiến lược chung, quốc phòng chung chứ đâu phải nói chỗ đó không ảnh hưởng đến anh thì anh cấp phép mà bất kể việc nó ảnh hưởng đến khu vực phòng thủ, đến vấn đề an ninh quốc phòng của quốc gia, của địa phương khác!”.

Sáng cùng ngày, Đại tá Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng, nguyên Chỉ huy phó Bộ chỉ huy (BCH) Quân sự tỉnh QN-ĐN, Chỉ huy phó BCH Quân sự TP Đà Nẵng (sau khi tách tỉnh năm 1997), gọi điện cho PV Infonet hay, những ngày qua ông nhận được điện thoại của Hội Cựu chiến binh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và nhiều nơi khác hoan nghênh phát biểu của ông trên báo Infonet ngày 13/11 mà theo họ thì ông là “người thật việc thật” nắm vững địa bàn Hải Vân cả trong thời kỳ chiến tranh lẫn sau ngày giải phóng nên phát biểu của ông có tính xác đáng hơn.

“Bây giờ lên trên đó thấy tức lắm, dự án của Trung Quốc chiếm hết cả mỏm đồi rất quan trọng. Cho nên các nơi gọi điện cho mình bày tỏ đồng cảm với quan điểm của Đà Nẵng về việc dù đó là đất của ai đi nữa thì cũng không thể cho dự án nước ngoài vào đó được. Đà Nẵng lên tiếng không phải vì bức xúc chuyện tranh chấp đất đai, đất của ai thì cũng là đất nước mình, mà vì không thể lấy lý do phát triển kinh tế mà bất chấp vấn đề an ninh quốc phòng của quốc gia!” – Đại tá Thái Thanh Hùng nói.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !