Con Liệt sĩ Trường Sa mồ côi: “Lớn lên con lại vào Hải Quân”

“Còn 20 ngày nữa, cậu ấy sẽ về, cậu mợ ấy đã bàn nhau sẽ về sang sửa lại ngôi nhà cấp 4 này. Ngôi nhà bị lún, nứt dột mỗi ngày mưa. Và ý định đó chưa kịp thực hiện cậu ấy đã ra đi”- anh Hoàn chia sẻ

Nhận được thông tin về hoàn cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ của 2 con Liệt sĩ Trường Sa Hoàng Đức Khoa, qua Đại tá Nguyễn Kiều Kinh, Trưởng phòng Chính sách Quân chủng Hải Quân , PV Infonet đã lên đường đi Hải Phòng tìm về gia đình anh tại xã Ngũ Lão huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng. Câu chuyện và gia đình, những đưa con của anh khiến chúng tôi không khỏi nao lòng.

Căn nhà cấp 4, ven đường từ Hải Phòng đi Phà Rừng, vừa mới được tu sửa lại khá sáng sủa khang trang nhưng vẫn mang vẻ yên vắng khi giờ chỉ còn lại 2 đứa trẻ, thiếu vắng cả bố và mẹ. Trên ban thờ bức ảnh của Liệt sĩ Hoàng Đức Khoa và người vợ Mã Thị Nguyệt vẫn còn mới.

Con Liệt sĩ Trường Sa mồ côi: “Lớn lên con lại vào Hải Quân” - ảnh 1

Ban thờ vợ chồng liệt sĩ Hoàng Đức Khoa (ảnh Hồng Chuyên)

3 năm 3 lần “đầu bạc tiễn đầu xanh”

Qua lời kể của người anh rể của Liệt sĩ, anh Đỗ Đức Hoàn, Liệt sĩ Hoàng Đức Khoa sinh năm 1974, cấp bậc Trung úy Chuyên nghiệp ra đảo Đá Lớn (Quần đảo Trường Sa) làm nhiệm vụ vào năm 2010. Trong khi thực hiện nhiệm vụ được hơn 1 năm, còn 20 ngày nữa là được về đất liền thì ngày 18/7/2011, gia đình nhận được điện từ đảo, báo tin xấu, anh Khoa đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Tin dữ gửi về, gia đình đau xót... Vậy là người con trưởng của gia đình đã mãi mãi ra đi khi tuổi vẫn còn xanh để lại cha mẹ già, người vợ còn trẻ và 2 đứa con côi cút.

Anh Hoàn kể bằng giọng trầm buồn: “Còn 20 ngày nữa, cậu ấy sẽ về, cậu mợ ấy đã bàn nhau sẽ về sang sửa lại ngôi nhà cấp 4 này. Ngôi nhà bị lún, nứt dột mỗi ngày mưa. Và ý định đó chưa kịp thực hiện cậu ấy đã ra đi”.

Liệt sĩ Hoàng Đức Khoa, sinh năm 1974, Quê Thủy Nguyên- Tp Hải Phòng, cấp bậc Trung úy Chuyên nghiệp, hy sinh năm 2011, trong khi làm nhiệm vụ tại đảo Đá Lớn- Trường Sa.

Vợ là chị Mã Thị Nguyệt sinh năm 1976, Giáo viên trường TH Phạm Ngũ Lão, Thủy Nguyên Hải Phòng vừa mới mất tháng 4/2014, do bệnh ung thư phổi.

Để lại 2 con là: Hoàng Đức Vượng, học sinh lớp 10 và Hoàng Phương Hoa học sinh lớp 6. Hai cháu đều chăm ngoan và là học sinh giỏi.

Bố mẹ liệt sĩ đều già yếu. Bố liệt sĩ là Cụ Hoàng Đức Xư, cựu chiến binh Đoàn tàu Không số huyền thoại.

Theo nguyện vọng của gia đình và có chuyến tàu ra công tác đảo, quân chủng Hải quân đã sắp xếp để liệt sĩ Hoàng Đức Khoa được về với quê nhà an táng. Sau 2 ngày lênh đênh trên biển, thi thể người liệt sĩ ấy đã được trở về với đất mẹ. Anh Hoàn chia sẻ: “Em tôi vẫn còn may mắn hơn một số đồng đội đã hy sinh còn nằm lại đảo”. Thông thường, những liệt sĩ Trường Sa sẽ phải mất 7 đến 10 năm và lâu hơn mới được trở về đất liền.

Ngừng một lát, anh Hoàn kể tiếp, đến năm sau, năm 2012, lại thêm một tin dữ, chị gái liệt sĩ Hoàng Đức Khoa công tác tại Hải Quân cũng không may qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác.

Và đến tháng 4/2014, chị Mã Thị Nguyệt, là vợ Liệt sĩ Hoàng Đức Khoa, cũng qua đời khi mới vừa 38 tuổi. Chị ra đi để lại 2 đứa con côi cút, thiếu cả cha lẫn mẹ, chỉ còn ông bà nội đã già. Thỉnh thoảng có 2 người bác rể và bác gái qua lại chăm sóc.

Vậy là trong khoảng 3 năm, người cha, người mẹ già của liệt sĩ Hoàng Đức Khoa đã phải chịu cảnh “người đầu bạc tiễn người đầu xanh” 3 lần. Anh Đỗ Đức Hoàn chia sẻ: “Bố vợ tôi (bố đẻ liệt sĩ Hoàng Đức Khoa) từng trải qua chinh chiến, nếm trải khi tham gia tàu không số nên cụ rất bản lĩnh, nếu không chẳng biết thế nào. Hiện giờ cụ cũng yếu lắm, mỗi khi gợi lại những mất mát của gia đình, cụ lại phải kìm nén, nuốt nước mắt vào trong”. Có lẽ vì thế mà, cụ ông Hoàng Văn Xư, bố đẻ liệt sĩ, đã không có mặt khi chúng tôi đến thăm ngôi nhà của Liệt sĩ Hoàng Đức Khoa.

Con Liệt sĩ Trường Sa mồ côi: “Lớn lên con lại vào Hải Quân” - ảnh 2

Nhóm Hậu phương của lính biển thăm và tặng quà cho 2 con liệt sĩ mồ côi

“Cháu sẽ lại vào… Hải quân”

Cụ ông Hoàng Văn Xư, bố đẻ Liệt sĩ Hoàng Đức Khoa vốn là cựu chiến binh Tàu không số huyền thoại những năm chống Mỹ. Trang sử hào hùng của Hải Quân nhân dân Việt Nam có sự đóng góp của gia đình ông, những đứa con của ông cả trai gái dâu rể cũng 3 người trong lực lượng Hải Quân. Liệt sĩ Hoàng Đức Khoa là con trai trưởng trong gia đình, anh hy sinh đã để lại khoảng trống rất lớn trong lòng người cha người mẹ anh, và mất đi điểm tựa cho những đứa con thơ.

Nhưng dường như truyền thống gia đình Hải Quân vẫn không ngừng chảy khi được hỏi, lớn lên cháu sẽ làm gì, cậu con trai liệt sĩ Hoàng Đức Khoa, cháu Hoàng Đức Vượng không chần chừ: “Cháu sẽ thi vào Học viện Kỹ thuật Hải Quân”

Nhìn vào ý chí và kết quả học tập của cháu, chúng tôi tin cháu có thể làm được. Tháng 4/2014, mặc dù phải chứng kiến cảnh ra đi của người mẹ yêu quý, sau sự hy sinh của người bố, nhưng Vượng vẫn quyết tâm học và đạt học sinh giỏi lớp 9 năm học vừa qua. Cháu cũng đã thi đỗ vào Trường THPT Phạm Ngũ Lão với số điểm cũng khá. Cháu hiểu rằng, học tập tốt cũng là góp phần để bố mẹ yên lòng nơi chín suối.

Mọi sự giúp đỡ động viên của cộng đồng đến gia đình Liệt sĩ Hoàng Đức Khoa xin gửi về cháu Hoàng Đức Vượng, thôn 8, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng. 

Chúng tôi hiểu, dù mất đi, nhưng Liệt sĩ Hoàng Đức Khoa vẫn trong lòng đồng đội Hải Quân, và đến hôm nay, dòng máu Hải Quân vẫn chảy trong huyết quản đứa con đầu lòng của anh.

Qua thông tin từ Phòng Chính sách Hải Quân, đầu năm 2014, khi mẹ cháu lâm bệnh, lực lượng Hải Quân cũng quan tâm động viên thuốc thang. Nhưng đáng tiếc mẹ cháu cũng không qua khỏi. Mẹ cháu ra đi, nhưng niềm mong ước sửa lại ngôi nhà bị nứt, dột vẫn chưa được thực hiện. Mới đây thôi, Chuẩn Đô đốc Hải Quân Đinh Gia Thật đã xuống tận nơi thăm hỏi, động viên gia đình và trao cho gia đình 60 triệu để sửa sang lại nhà cửa, thực hiện tâm nguyện của liệt sĩ Hoàng Đức Khoa trước lúc hy sinh.

Theo anh Đỗ Đức Hoàn, hiện nay, tất cả các khoản hỗ trợ cho các cháu hàng tháng là gần 5 triệu đồng. Tuy khó khăn nhưng cũng tạm đủ cho cháu ăn học. Anh chia sẻ: “Cái mà gia đình lo nhất là sau khi các cháu 18 tuổi, nếu muốn học đại học thì sẽ rất vất vả”.

Trong chuyến thăm hỏi động viên gia đình liệt sĩ Hoàng Đức Khoa, Nhóm Hậu phương của lính biển do bà Phạm Thị Mùi, Chủ tịch Công đoàn Bộ Thông tin và Truyền thông dẫn đầu đã xuống tận nơi gặp gỡ và tặng các cháu 10 triệu đồng. Trước đó, gia đình chị Nguyễn Minh Hòa (Công đoàn Viên chức) cũng gửi qua Phòng chính sách quân chủng Hải Quân số tiền 10 triệu đồng để làm sổ tiết kiệm cho các cháu.

Buổi gặp xúc động đến lặng người khi chúng tôi phải chứng kiến những giọt nước mắt của người mẹ đã từng tiễn con ra làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền tại Trường Sa và rồi con chẳng trở về. Giọt nước mắt đó khiến chúng tôi không khỏi nao lòng trên con đường trở về.

Con Liệt sĩ Trường Sa mồ côi: “Lớn lên con lại vào Hải Quân” - ảnh 3

Cả nhóm xúc động khi nhìn giọt nước mắt của người mẹ liệt sĩ (ảnh Hồng Chuyên)

Bà Phạm Thị Mùi chia sẻ: “Điều lo lắng nhất với những đứa trẻ này là thiếu đi sự dìu dắt của cả cha và mẹ, nên trong tình cảm sự phát triển của cháu vẫn có những khoảng trống không thể bù đắp được. Nhất là cháu gái mới lớn. Điều đó rất cần sự quan tâm của những người xung quanh, thầy cô giáo và bạn bè”.

Hồng Chuyên

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !