Cô giáo “cung Bọ cạp" vi phạm Luật Giáo dục?

Đến hôm nay, cộng đồng mạng vẫn chưa dừng lại việc bàn tán về việc cô giáo trung tâm tiếng Anh xưng "mày tao", nói học viên vô học, đe dọa học viên…

Tuy nhiên, nhiều người mới chỉ nhìn vấn đề từ phạm trù đạo đức để lên án cả 2 phía. Để cung cấp cho độc giả cái nhìn về pháp luật và giúp độc giả rút kinh nghiệm tránh những hành vi “cả giận, mất hay”, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Luật sư Huỳnh Kim Ngân, Trưởng Văn phòng Luật sư Chân Thiện Mỹ (Đoàn Luật sư TP. HCM) về vụ việc này.

Cô giáo “cung Bọ cạp

Cô giáo tự nhận mình "cung bọ cạp" (ảnh cắt từ Videoclip)

Thưa luật sư, sự việc cô giáo Lê Na, Trung tâm tiếng Anh Lê Na, có hành vi "mày tao" đe dọa và xúc phạm học viên có vi phạm quy định pháp luật không?

Qua đoạn video clip mà được tung lên mạng, ta có một số nhận xét về mặt pháp lý như sau :

Thứ nhất, sự việc diễn ra tại một “Trung tâm dạy Ngoại ngữ”, căn cứ Điều 1 Khoản 20 Luật Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Giáo Dục thì Trung tâm dạy ngoại ngữ thuộc hệ thống giáo dục quốc dân quy định tại Điều 69 Luật Giáo dục.

Thứ 2, tại trung tâm này, cô giáo (cán bộ quản lý) có hành vi đe dọa học viên với cách xưng hô “mày tao” thì có đủ cơ sở khẳng định cô giáo ấy đã vi phạm Khoản 1 Điều 75 Luật Giáo dục: Nhà giáo không được có các hành vi sau đây: “Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học”.

Với cách xưng hô “mày – tao”, mắng học viên là “vô học”. . . đã vi phạm Khoản 1 Điều 75 Luật Giáo dục.

Nếu thực sự có sự đe dọa thì người bị đe dọa nên trình báo gấp cho cơ quan Công an, Thanh tra Sở giáo dục để được xử lý theo quy định pháp luật. Tùy theo mức độ hành vi mà các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét giải quyết thấu tình hợp lý, không để quá muộn gây nên những hậu quả khác không hay.

Từ câu chuyện này, cần phải rút kinh nghiệm gì để từ quan hệ "thầy trò" không trở thành quan hệ có dấu hiệu hình sự?

Trước đây đã từng xảy ra câu chuyện trong giáo dục hết sức đau lòng mà báo Infonet đã từng nêu, đó là bạo lực học đường với Video clip thầy trò đánh nhau. Sự việc này tuy mức độ hành vi chỉ dừng ở “khẩu ngữ” nhưng nó đã biểu hiện ra bên ngoài một nét văn hóa trong giáo dục rất xấu xí, mâu thuẫn và giải quyết mâu thuẫn không tôn trọng văn hóa học đường, không tuân thủ các quy định pháp luật cơ bản nhất. Do đó, nếu Cơ quan nhà nước có thẩm quyền không kịp thời xử lý nghiêm khắc sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường, thậm chí sẽ vi phạm pháp luật về hình sự.

Xin cảm ơn luật sư!

Điều 75. Các hành vi nhà giáo không được làm

Nhà giáo không được có các hành vi sau đây:

1. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học;

2. Gian lận trong tuyển sinh, thi cử, cố ý đánh giá sai kết quả học tập, rèn luyện của người học;

3. Xuyên tạc nội dung giáo dục;

4. Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.

(Trích Luật Giáo dục)

Điều 21. Vi phạm quy định về kỷ luật người học, ngược đãi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người học

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi kỷ luật buộc người học thôi học không đúng quy định.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ngược đãi, xâm phạm thân thể người học.

3. Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ giảng dạy từ 1 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều này.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hủy bỏ các quyết định trái pháp luật và khôi phục quyền học tập của người học đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này.

(Trích Điều 21 của Nghị định 138/2013/NĐ- CP)

Hồng Chuyên (thực hiện)

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !