Có cán bộ nói rất hay nhưng làm... không như nói

“Có một số cán bộ của ta khi đứng trước nhân dân thì nói rất hay, nhưng vào thực tiễn thì không làm đúng lời mình nói, gây hoài nghi, thắc mắc trong nhân dân” – Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nhận xét.
Có cán bộ nói rất hay nhưng làm... không như nói - ảnh 1

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho rằng: Việc kê khai tài sản phải được công khai ở khu dân cư để dân biết, giám sát (Ảnh DT)

Từ vụ việc của ông Trần Văn Truyền, trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội, ông Nguyễn Bá Thuyền, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cho rằng: Việc kê khai tài sản đối với cán bộ cao cấp hiện nay còn nặng về hình thức, không hiệu quả.

Qua sự việc của ông Trần Văn Truyền lại một lần nữa cho thấy, việc kiểm soát kê khai tài sản với cán bộ cao cấp chưa hiệu quả. Ông đánh giá gì về việc này?

Việc tổ chức kê khai tài sản thời gian qua còn nặng tính hình thức, nhiều quy định chưa chặt chẽ. Chính vì vậy nhiều tài sản của quan chức không được công khai, minh bạch. Ví như quy định tài sản của con chưa thành niên thì không phải kê khai, dẫn đến tài sản hợp pháp hay bất hợp pháp của bố, mẹ cho con cái chưa thành niên đứng tên. Lúc đó dân làm sao biết được?

Thế còn quy định của các nước về việc này thì sao thưa ông?

Một số nước quy định đối với cán bộ cao cấp, người thân trong gia đình cũng phải kê khai tài sản, rồi công khai nhiều nơi để đảm bảo minh bạch số tài sản có trước và sau khi đảm nhiệm chức vụ.

Ngoài ra, ở nước ngoài người ta còn quy định về sử dụng tiền qua tài khoản rất chặt chẽ, nếu có tiền bất hợp pháp rất khó sử dụng. Ở ta lại chủ yếu dùng tiền mặt, muốn mua gì cũng được mà không phải chứng minh nguồn gốc thu nhập, cũng không ai hỏi nguồn tiền.

Việc kê khai tài sản phải được công khai ở khu dân cư để dân biết, giám sát chứ chỉ công khai trong hồ sơ thì không tác dụng gì. Theo tôi, cần quy định chặt chẽ thì công tác này mới hiệu quả.

Được biết khi còn đương chức, ông Trần Văn Truyền nói rất mạnh về công tác phòng chống tham nhũng, kể cả việc thu hồi tài sản của cán bộ đã nghỉ hưu, nhưng sau này chính ông lại vi phạm. Theo ông thực tế này nói lên điều gì?

Có một số cán bộ của ta khi đứng trước nhân dân thì nói rất hay, nhưng vào thực tiễn thì không làm đúng lời mình nói, gây hoài nghi, thắc mắc trong nhân dân. Vấn đề là chúng ta chưa thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước.

Chúng ta có văn bản pháp luật quy định rất chặt chẽ nhưng khi tổ chức thực hiện thì không kiên quyết, không nghiêm minh. Tôi thấy cần thiết phải có sự công khai, minh bach, gương mẫu từ cấp cao trở xuống. Cán bộ cấp cao mà không thực hiện đúng quy định của Nhà nước thì không thể thực hiện vấn đề gì, cũng như làm suy giảm lòng tin của nhân dân.

Có ý kiến cho rằng việc thanh tra, xử lý những sai phạm của ông Trần Văn Truyền còn chậm? Ông có đồng tình với nhìn nhận này?

Quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước là xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kể cả cán bộ đã nghỉ hưu, các cơ quan chức năng cần triển khai kiểm tra, công bố sớm nhất về các trường hợp cán bộ cấp cao có dư luận về tài sản, giàu lên một cách bất hợp pháp.

Tuy nhiên tôi thấy cách tổ chức, cách làm của mình chậm. Đúng ra khi có cán bộ nào bị dư luận không tốt và các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin thì các cơ quan chức năng có trách nhiệm phải khẩn trương tiến hành thẩm tra, kết luận và công bố cho nhân dân biết.

Xin cảm ơn ông!

Thành Nam (ghi)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !