Chuyện ông lão bán nước chè bên chân Phà Bính

Nếu như ở quê tôi, vào tuổi thượng thọ bát tuần, ông sẽ được nội tộc biếu 1 bộ nhung the, khăn xếp đỏ chói, được ngồi ghế ngai hay sập gụ để nhận quà biếu và những lời chúc tụng, hoặc trịnh trọng hơn là có lọng che rước ra tế sống ở đình làng.

Nhưng cũng có hề gì đâu, ở chính nơi đây, bên bờ sông Cấm rào rạt nắng và gió, bên quán nhỏ dưới chân Phà Bính đã thuộc về quá vãng này, ông vẫn có một lễ “thượng thọ” có một không hai, cực kỳ vui vẻ đầm ấm với đầy đủ lệ bộ, bên những đứa cháu, đứa chắt trẻ trung, vui tươi trong CLB tình nguyện Trái Tim Việt…

Chuyện ông lão bán nước chè bên chân Phà Bính - ảnh 1

Thành viên CLB tình nguyện Trái Tim Việt thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ ông Đỗ Tá Vượng

Dâu bể một đời cô quạnh

Chúng tôi cùng nhiều khách đi Phà Bính ngày xưa vẫn ngồi uống nước chè đợi phà trong quán của ông già ấy. Ông đã già lắm, giọng nói không ra hơi, rằng tên ông là Đỗ Tá Vượng, sinh năm 1930, thường gọi là Tuấn Anh - một cái tên rất đẹp. Ông cũng bảo quê gốc ở làng Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh nhưng ông đã gắn bó với khu bến Phà Bính này gần 4 thập niên rồi. 

Những năm Phà Bính còn tấp nập “xuống phà xe trước người sau/lên phà người trước xe sau, an toàn!”, cảnh ông già cặm cụi ngồi bán từng chén nước chè nóng hổi trong nhà chờ là hình ảnh quen thuộc đối với khách qua phà. Câu chuyện cuộc đời ông cũng được khách qua phà bàn tán với rất nhiều giai thoại nhưng chả có tí bằng chứng xác thực nào. Ông bảo, cuộc đời nhiều bể dâu xô đẩy, ông bươn chải mưu sinh suốt trong Nam ngoài Bắc rồi về kiếm sống ở khu Phà Bính cũ này từ năm 1981…

Đến giờ, khi đã ở vào chặng cuối cuộc đời, ông vẫn chẳng có gì đáng kể. Vợ con không có, nhà cửa cũng không, ông dựng tạm túp lều bên cạnh khu bán vé tàu khách Bến Bính cặm cụi bán hàng nước, ngày xưa bán cho khách đợi phà, còn hiện nay thì bán cho khách đợi tàu. Thỉnh thoảng có du khách nước ngoài đi qua, ông nói vài câu tiếng Pháp làm họ trố mắt lên, chụp ảnh lia lịa. Đấy là nói ban ngày, còn ban đêm thì chỉ có mỗi chiếc tivi cũ kỹ làm bạn cùng ông. “Nhưng giờ mắt mũi có nhìn thấy gì rõ đâu, tivi mày nói thì mày tự nghe, tao nghe câu được câu chăng… Nói chung là buồn lắm!” - ông buồn bã nói.

Niềm vui lúc tuổi già

Ông già ấy tưởng chừng sẽ lịm dần bên dòng sông Cấm đỏ sậm phù sa, không còn gì để nói nữa, bỗng thấy con tim vui trở lại. Bởi khi biết được hoàn cảnh khó khăn của ông, chính quyền địa phương rồi nhiều hội nhóm, CLB tình nguyện đã cùng chung tay giúp đỡ. Có nhóm biếu ông gạo mắm, nhu yếu phẩm hàng tháng; có nhóm tặng ông chiếc chăn len, manh áo khoác ấm ngày đông giá và nhiều nhất là ông được thành viên CLB tình nguyện Trái Tim Việt (trực thuộc Hội LHTN TP Hải Phòng) giúp đỡ.

Chuyện ông lão bán nước chè bên chân Phà Bính - ảnh 2
Thành viên CLB tình nguyện Trái Tim Việt thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ ông Đỗ Tá Vượng

Phó chủ nhiệm CLB Trái Tim Việt Nguyễn Hữu Quang chia sẻ: Bên cạnh những trợ giúp thường xuyên, biết hoàn cảnh của ông, chúng em vẫn thường xuyên qua lại thăm hỏi, có những hình thức giao lưu với ông cho tuổi già bớt cô quạnh. Một trong những hoạt động ấy là việc  CLB Trái Tim Việt tổ chức mừng… sinh nhật cho ông. Nguyễn Hữu Quang kể, đó là một lễ sinh nhật rất đặc biệt với đầy đủ “cỗ bàn” tươm tất và trẻ trung: nào là bánh ga-tô, bánh bích quy, nước suối, nước ngọt, sữa tươi. Ôi trời là vui lắm, ông bảo thế. Ngồi giữa đàn cháu nhỏ, ông cứ lấy tay này cấu vào tay kia để trấn an rằng, điều ao ước này là sự thật, không phải giấc mơ!

Nguyễn Hữu Quang cho biết thêm, mới đây, ngày 5-12, CLB Trái Tim Việt đã kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ kinh phí trên 10 triệu đồng và tổ chức đưa ông Đỗ Tá Vượng đi chữa bệnh quặm mi và phẫu thuật thay thuỷ tinh thể cho ông tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng. Ca phẫu thuật thành công, đến nay thị lực của ông Vượng đã cải thiện đáng kể, tránh được nguy cơ mù loà vĩnh viễn do tuổi tác. Ước nguyện của ông Vượng hiện nay là mong được chính quyền quan tâm, cho ông được hưởng chế độ trợ cấp dành cho người già neo đơn, vì theo CMND, năm nay ông đã bước qua tuổi 86…

Có thể nói, những món quà nhỏ bé, những đồng tiền ý nghĩa của các nhà hảo tâm, của những người dân Hải Phòng sâu đậm nghĩa tình đã đem đến cho ông Đỗ Tá Vượng niềm vui sống, được tận hưởng và được cảm nhận rõ nét là, dù có thế nào, mình cũng quá yêu cuộc đời này…

Theo Thế Khoa/ANHP

Người dùng vẫn liên tục ‘dính bẫy’ lừa đảo trực tuyến không mới

Lừa chiếm đoạt tài sản bằng việc dụ dỗ làm nhiệm vụ online có trả phí hay mạo danh nghệ sĩ, các tổ chức là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, song vẫn đang khiến nhiều người dân ‘sập bẫy’.

Lá thư tay của người mẹ Yên Bái khiến con gái xúc động suốt 15 năm

Ngoài thông báo vừa gửi 800.000 đồng phí sinh hoạt, trong lá thư tay nhuốm màu thời gian, người mẹ còn để lại lời nhắn nhủ khiến cô con gái rưng rưng xúc động.

Bom sex Ông Hồng: Hoa hậu chuyên đóng phim cấp 3, viên mãn bên ông xã đại gia

Đăng quang Hoa hậu châu Á, Ông Hồng lựa chọn con đường đóng phim cấp 3. Người đẹp nói đây là quyết định hối hận nhất trong sự nghiệp của mình.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Đang cập nhật dữ liệu !