Chuyên gia: JiNa đang định "bức tử" sông Hàn bằng các bến du thuyền?

Đó là nhận xét của nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Huỳnh Việt Thành và nhiều đại biểu khác tại buổi lấy ý kiến về đồ án của Công ty tư vấn JiNa (Hàn Quốc) quy hoạch hai bờ sông Hàn hôm 17/7.

Như tin đã đưa, chiều 17/7, Sở Xây dựng Đà Nẵng tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, các hiệp hội chuyên ngành đối với đồ án quy hoạch hai bờ sông Hàn do Công ty tư vấn thiết kế JiNa Architects.Co.Ltd (Hàn Quốc) đề xuất. Tại đây đã có nhiều ý kiến đề cập đến việc hình thành các bến du thuyền trên sông Hàn.

Chuyên gia: JiNa đang định

Con tàu "trá hình" dài nhằng của DHC ở bờ Đông sông Hàn bị đánh giá là quá cảm phản (Ảnh: HC)

Để rộng đường dư luận, báo điện tử Infonet xin đăng tải ý kiến của các đại biểu về vấn đề này:

KTS Trương Văn Ngọc: JiNa dựa vào cơ sở nào mà quy hoạch nhiều bến du thuyền trên sông Hàn đến thế? Phải chăng là tính đến chuyện lấn chiếm sông, thu hẹp diện tích dòng chảy? Tính toán hiệu quả về định hướng phát triển trong vấn đề này như thế nào? Trên sông Hàn có cảng Sông Thu có độ sâu lớn hiện không sử dụng, có thể chuyển đổi thành bến du thuyền kết hợp công viên công cộng. Tại sao không làm ở đó mà phải đi lấn sông ở những khu vực khác?

Thượng tá Nguyễn Quang Tuyển (đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng): Xây dựng được cái gì càng đẹp, càng tốt cho sông Hàn thì nên làm. Quan trọng nhất ở đây là xây dựng thế nào, xây mức độ nào. Đồ án của JiNa dường như muốn chuyển đổi công năng sông Hàn thành nơi xây dựng các bến du thuyền, sẽ ảnh hưởng nhiều đến các yếu tố an ninh đường sông, quân sự. Lòng sông Hàn hẹp, nếu tiếp tục lấn ra và hai bên bờ sông trở nên ngoằn ngoèo, chỗ ra chỗ vào như đồ án của JiNa thì sẽ biến sông Hàn thành một con kênh chứ không còn là sông nữa. Quy hoạch kiểu này chỉ tốn kém và không cần thiết vì sông Hàn vốn đã rất đẹp rồi!

KTS Hoàng Quang Huy (Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Đà Nẵng): Bến du thuyền DHC nằm ở vị trí đó là không phù hợp. Thứ nhất, mực nước ở đó cạn; thứ hai, dòng chảy tấp tất cả mọi rác thải, mọi chất bẩn vào chỗ đó hết. Lúc nãy tư vấn bảo chưa nghiên cứu được dòng chảy. Không phải, đã nghiên cứu một đồ án quy hoạch là phải nghiên cứu hết để chúng ta xác định nó khả thi hay không.

Chuyên gia: JiNa đang định

và che khuất tầm nhìn của người dân, du khách về phía đầu cầu Rồng (Ảnh: HC)

Tôi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước, con tàu 5 tầng xây dựng trên dòng sông thì chất thải rắn, chất thải lỏng từ đó thải ra, biện pháp xử lý môi trường của nó thế nào? Biện pháp xử lý chất thải, rác thải trên dòng sông là vô cùng khó. Bây giờ JiNa lại tiếp tục đưa ra những công trình khác, ví dụ nhà hàng nổi ở gần cầu Thuận Phước, và một số vị trí khác nữa.

Sông Hoàng Phố (Trung Quốc) rộng gấp đôi sông Hàn nhưng có công trình nào vươn ra sông đâu? Lúc này tư vấn JiNa cũng bảo ở Mỹ không có chuyện trên dòng sông lại có những nhà hàng nổi. Thế thì tại sao không xóa luôn ý tưởng cho phép xuất hiện những nhà hàng nổi trên sông để tạo sự thông thoáng, thoáng đãng cho dòng sông Hàn?

Ông Huỳnh Việt Thành (nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng): Dân Việt Nam thấy bến du thuyền còn lạ, chứ ở nhiều nước thì chỉ bình thường thôi. Mới đầu thì thấy hấp dẫn, nhưng sau một thời gian thì cũng giống như gara ô tô chứ chẳng khác gì. Vì vậy không nên rải ra quá nhiều bến du thuyền, che khuất hết tầm nhìn của sông, tầm nhìn của thiên nhiên vô cùng đẹp.

Theo tôi, chỉ cần tập trung đầu tư cảng Sông Hàn, cảng Sông Thu và khu vực nhà máy đóng tàu Sông Hàn trước đây thành các bến du thuyền là đủ. Từ trước đến nay, đó là những nơi neo đậu, có nhiều yếu tố thuận lợi về dòng chảy, mớm nước, luồng lạch… cho tàu thuyền ra vào, chứ không nên xây thêm bất cứ bến du thuyền nào.

Chuyên gia: JiNa đang định

Do bị chắn dòng chảy... (Ảnh: HC)

Cái gọi là con tàu “trá hình” bằng bê tông và dài nhằng của DHC, tôi cho là vô cùng phản cảm. Tôi không hiểu lý do vì sao TP lại cho xây một công trình như thế trên sông Hàn? Tôi nghĩ sau này rất nhiều đời sẽ lên án chỗ đó. Vào sông Vĩnh Điện, chỗ gần Hội An, có con tàu bằng bê tông nhỏ nhỏ, nhìn đã thấy khó chịu rồi, huống gì con tàu của DHC lên đến 5 tầng.

Không nên xây, không nên thương mại hóa như thế, mà phải nâng tầm văn hóa của hai bên bờ sông Hàn lên. Các nhà hàng, các bến du thuyền mang tính chất nhà hàng, theo tôi là không nên xây dựng. Sông Hàn giống như “phòng khách” của Đà Nẵng, không thể đưa những công trình như thế vào đây được mà phải làm sao cho nó thật văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng: Từ thời Pháp đến giờ, khi quy hoạch xây dựng các bến cảng trên sông Hàn thì thường quy hoạch xây dựng bên phía bờ Tây vì dòng sông Hàn khi chảy ra thì sẽ bồi bên phía bờ Đông và giữ được độ sâu cho phía bờ Tây. Khi ra gần đến chỗ cầu Thuận Phước thì sông Hàn lại chuyển hướng dòng chảy.

Do vậy, quy hoạch không gian mặt nước cần phải quan tâm đến việc khi xây dựng các bến du thuyền phải làm thế nào giữ được độ sâu của luồng sông, tránh tình trạng phát triển quá nhiều bến du thuyền. Vì nếu phát triển quá nhiều bến du thuyền thì bắt buộc phải tạo luồng vào bến. Việc tận dụng độ sâu tự nhiên vào bến rất khó và phải tốn kinh phí duy tu, nạo vét hàng năm.

                                         *                           *                            *

Chuyên gia: JiNa đang định

nên các thứ bào, rác từ thượng lưu đổ về tấp vào chân bến du thuyền (Ảnh: HC)

Trả lời phỏng vấn báo Tiền phong ngày 18/7, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nêu rõ: “Tôi biết thời gian qua, tôi có nhiều quyết sách khá mạnh tay, tuy được lòng dân nhưng lại mất lòng một số người. Tôi xin khẳng định, dù thế nào, tôi vẫn bảo vệ đến cùng những quyết sách mà mình đã đưa ra”.

Việc lãnh đạo Đà Nẵng quyết định quy hoạch lại hai bên bờ sông Hàn là một trong những quyết sách mạnh tay như thế. Với những ý kiến nêu trên của các nhà chuyên môn về các bến du thuyền nói chung, dự án bến du thuyền DHC ở bờ Đông sông Hàn nói riêng, liệu lãnh đạo TP sẽ “quyết sách mạnh tay” ngay từ bây giờ, khi công trình vẫn đang thi công, hay để tiếp tục xây dựng hoàn thiện?

Đến lúc đó, nếu phía tư vấn khẳng định vị trí đặt bến du thuyền DHC hiện nay là không phù hợp thì lãnh đạo TP sẽ tính thế nào? Nên chấp nhận mất ngay từ bây giờ với thiệt hại thấp hơn, hay là để đến khi hoàn thiện rồi phải tháo dỡ với mức tổn thất cao hơn gấp bội? Hay là tới lúc đó vì thấy tổn thất quá lớn mà đành chấp nhận để cho “rất nhiều đời sẽ lên án chỗ đó” như nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Huỳnh Việt Thành đã cảnh báo?

HẢI CHÂU

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !