Chuyên gia giao thông: Hà Nội đang "cố đấm ăn xôi" chứng minh BRT là tốt

“Với tư cách 40 năm nghiên cứu giao thông đô thị, tôi có thể khẳng định không có ai có thể làm được bài toán đó và không có ai có thể nhận thưởng được. Tôi cũng đã đọc được một số hiến kế trên mạng nhưng theo tôi cũng chỉ như muối bỏ biển".

Đây là khẳng định của chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy xung quanh câu chuyện ùn tắc giao thông ở Hà Nội.

Chuyên gia giao thông: Hà Nội đang

TS Nguyễn Xuân Thủy

Dải phân cách cứng - Nguy cơ va chạm, ùn tắc trầm trọng hơn

Chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, xe buýt nhanh phải có tuyến đường riêng nhưng do tuyến đường của mình chỉ có 3 làn xe thôi, mà chúng ta lại giành toàn bộ một làn cho buýt nhanh trong giai đoạn ít người đi như thế này rất lãng phí.

Thứ nữa, tuyến đường này đang ùn tắc và dễ xảy ra tai nạn mà Hà Nội lại quyết định lắp dải phân cách cứng thì tạo ra sự áp đặt.

“Trong khi đó người đi vẫn có thể  đi theo đường cũ cho nên  khả năng va chạm tăng lên, ùn tắc trầm trọng hơn”- TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

Theo TS Thủy thì Hà Nội đang “cố đấm ăn xôi” cố gắng làm để chứng minh xe buýt nhanh là tốt. Thế nhưng trong thời gian chạy miễn phí cho hành khách mà người đi ít (hệ số gama – số ghế ngồi chỉ khoảng 30- 40%, tức là chỉ chưa đến một nửa ghế được sử dụng), trong khi chúng ta lại giành một không gian quá lớn cho xe  buýt nhanh mà lại làm tăng thêm khả năng ùn tắc và mất an toàn thì chưa nên lắp dải phân cách cứng.

Chuyên gia giao thông: Hà Nội đang

Ảnh minh hoạ

“Quan điểm của cá nhân tôi là Hà Nội cứ cho chạy thí điểm buýt nhanh đến khi nào ổn định, các xe này phát huy được năng lực của nó - chở ít nhất 30.000- 40.000 hành khách một ngày, đúng ra giờ cao điểm chở 40 – 50.000 người thì lúc đó mới tương ứng với không gian mà nó sử dụng. Đến lúc đó  ta mới sử dụng dải phân cách cứng thì theo tôi hợp lý hơn”- TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

Không có ai có thể giành giải thưởng của Hà Nội

Nói về các giải pháp chống ùn tắc cho Hà Nội và việc Hà Nội treo thưởng 2.000 USD để tìm giải pháp cho giao thông, TS Nguyễn Văn Thuỷ cho rằn, giải pháp đồng bộ, tổng hợp là bài toán cực kỳ phức tạp và cần có lộ trình. Bài toán đó kèm theo hàng chục bài toán khác cũng hết sức phức tạp chứ không phải là tìm ra lời giải đơn giản thế được.

“Với tư cách 40 năm nghiên cứu giao thông đô thị, tôi có thể khẳng định không có ai có thể làm được bài toán đó và không có ai có thể nhận thưởng được. Tôi cũng đã đọc được một số hiến kế của các cá nhân trên mạng nhưng theo tôi những hiến kế đó cũng chỉ như muối bỏ biển, không có tác dụng bao nhiêu” – TS Thủy nhấn mạnh.

Theo đó, để giải được bài toán ùn tắc này, TS Thủy cho rằng cần đồng bộ và có lộ trình. Cụ thể, giải pháp đầu tiên mà Hà Nội cần triển khai đó là nâng cấp hệ thống hạ tầng (trong đó có phát triển hệ thống giao thông thông minh), cầu đường thoáng, các ngã tư, cửa ngõ thành phố mở rộng ra, trục đường chính, đường vành đai phát triển mạnh. Đáng lưu ý, theo TS Thủy là “tốc độ phải nhanh hơn chứ không nên để những lô cốt tạo điểm đen giao thông do làm đường gây nên”.

Giải pháp thứ hai là phải phát triển giao thông công cộng, từ 10- 15 năm tới phải có ít nhất 3- 4 tuyến tàu điện ngầm. Mạng lưới tàu điện ngầm hiện nay theo TS Thủy “làm là không hợp lý. Vì chúng ta xây những đường tàu điện quá dài trong khi ở những tuyến khác rất cần thì lại không có.

“Ở các nước khác họ xây dựng hệ thống tàu điện  theo kiểu nở hoa – đô thị đến đâu thì làm tàu điện ngầm vươn ra đến  đó – vừa hợp lý, vừa đỡ tốn kém, vừa kịp thời gian giải quyết những tuyến đang ùn tắc. Ví dụ tại Hà Nội những tuyến cần làm như Yên Viên – Ngọc Hồi (có thể chúng ta làm đến cầu Chương Dương mà chưa cần làm đến Yên Viên) hoặc là tuyển Nhổn ga Hà Nội thì phải cho nó xuyên tâm đi tiếp đến Bác Cổ hoặc sang đến cầu Chương Dương hoặc những tuyến đi trong phố cổ, đến những trung tâm thương mại. Tuy nhiên, hiện nay, Hà Nội đang làm một tuyến dài hơn mười km vươn ra tận Như Quỳnh (Hưng Yên)… điều đó là không tưởng.

Việc xây dựng hệ thống "tàu điện nở hoa" theo tôi  nghĩ có tác dụng hơn là việc chúng ta xây dựng những tuyến quá dài, thời gian xây dựng hàng chục năm mới xong trong khi những tuyến khác lại không có, gây ùn tắc”- TS Thủy nhấn mạnh.

Giải pháp thứ 3, theo TS Thủy là phải có những chuyến tàu điện với công suất lớn gấp 4- 5 lần xe buýt, rồi những chuyến tàu điện ngoại thành nối các thành phố vệ tinh.

“Đó là những giải pháp phải tiến hành khoa học, đồng bộ làm tốc độ rất cao chứ không phải như tốc độ rùa bò hiện nay đâu. Chẳng hạn như  tuyến đường sắt trên cao Nhổn ga Hà Nội không thể chậm như thế được, cố gắng đến 2019 phải xong chứ tôi không cho rằng kéo dài đến 2021 như là chính quyền Hà Nội tuyên bố. Tôi xin nói là, nếu không có những giải pháp triệt để, quyết liệt thì  vài năm nữa ra đường không đi đâu nổi”- TS Thủy cảnh báo.

Giải pháp tiếp theo, TS Thủy cho rằng cần phải đẩy mạnh nâng cao quản lý chất lượng, điều hành, xử lý, tổ chức giao thông phải hiệu quả hơn. Nâng cao quy hoạch kiến trúc tăng thêm thành phố vệ tinh, giảm bớt nhà chung cư cao tầng trong nội đô nếu hạ tầng còn chưa đáp ứng. Và cần nâng cao ý thức về văn hóa giao thông cho người dân.

N.Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !