Đồng Tháp hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèo

Trong 6 tháng cuối năm 2020, Đồng Tháp sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, lồng ghép 2 Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới.

 

Theo Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Đồng Tháp, 6 tháng đầu năm 2020, Đồng Tháp đã đạt được một số kết quả trong việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo.

Trong đó, tín dụng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên, doanh số cho vay đạt 163.655 triệu đồng. Cấp 113.031 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình; miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho 20.910 học sinh; hỗ trợ xây mới 469 căn nhà ở cho hộ nghèo.

Cùng với đó, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cũng đã có những kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm nay như:

Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã biên giới, đã tổ chức triển khai thực hiện 6 công trình, duy tu bảo dưỡng 6 công trình đường nội bộ, đê bao, một số công trình đang tiến hành triển khai thực hiện.

Xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế cho 90 hộ tham gia mô hình chăn nuôi bò, lươn; triển khai xây dựng một dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo chăn nuôi bò sinh sản tại xã Thông Bình, huyện Hồng Ngự với 16 hộ nghèo, cận nghèo tham gia...

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngoài ra, tỉnh Đồng Tháp cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực giảm nghèo cho hơn 1.551 cán bộ giảm nghèo các cấp. Sau khóa tập huấn giúp cán bộ trực tiếp làm công tác giảm nghèo các cấp được trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng trong xây dựng chương trình, lập kế hoạch, tổ chức đánh giá giữa kỳ thực hiện Chương trình, đối thoại chính sách giảm nghèo và triển khai thực hiện công tác giảm nghèo tại địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm, cấp tỉnh và cấp huyện đã tổ chức 7 lượt giám sát tại cơ sở. Nội dung kiểm tra, giám sát gồm: công tác chỉ đạo điều hành của các cấp trong tổ chức thực hiện Chương trình; công tác triển khai thực hiện các chương trình, dự án tại địa phương; chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các xã Chương trình 135, dự án mô hình giảm nghèo, dự án phát triển sản xuất, các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn... Bước đầu đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở đảm bảo đạt tiến độ kế hoạch năm 2020.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở các cấp, các ngành và địa phương được quan tâm, thực hiện thường xuyên; vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được phát huy; công tác cán bộ đã được chú trọng, nhất là cán bộ trực tiếp thực hiện công tác giảm nghèo ở cấp xã; công tác kiểm tra, giám sát đánh giá được thực hiện thường xuyên.

Hộ nghèo, hộ cận nghèo đều được tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các chính sách, dự án hỗ trợ hộ nghèo, người nghèo được tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ như: tín dụng, y tế, giáo dục, nhà ở, dạy nghề.. các chính sách an sinh xã hội như: trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng, trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tiền điện… đã giúp cho người nghèo, hộ nghèo có chỗ ở ổn định, có việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Song, do khả năng huy động nguồn vốn xã hội hóa trong bối cảnh hoạt động kinh doanh còn nhiều khó khăn dẫn đến việc huy động nguồn lực hỗ trợ từ cộng đồng và các doanh nghiệp chưa nhiều. Đối với Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo nhu cầu của hộ nghèo thường lớn hơn mức hỗ trợ của dự án, nguồn lực huy động của người dân còn thấp, ngoài ra việc chọn hộ tham gia mô hình gặp nhiều khó khăn do hộ đã vay từ các chương trình khác. Việc lồng ghép kinh phí từ các chương trình, dự án tuy đạt kết quả tốt nhưng còn hạn chế, nguồn vốn phân bổ còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu của hộ để phát triển sản xuất.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, Đồng Tháp sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, lồng ghép Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, phấn đấu giảm 1,45% tỷ lệ hộ nghèo từ 2,73% xuống còn 1,28%; giảm 0,60% tỷ lệ hộ cận nghèo, từ 5,50% xuống còn 4,90%. Thu nhập bình quân hộ nghèo toàn tỉnh cuối năm 2020 dự kiến tăng 2,01 lần so với thu nhập bình quân hộ nghèo đầu giai đoạn 2016-2020.

Minh Thư

Ngân hàng SHB chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 2022

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đóng góp 5 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động. Trước đó, SHB cũng đã ủng hộ 500 triệu đồng cho quỹ Vì người nghèo thành phố Hà Nội.

Chiến lược công tác dân tộc giúp xóa đói giảm nghèo

Việc thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đã giúp phát triển sản xuất, đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số.

Nhiều người Dao tăng thu nhập nhờ chuyển đổi số

Nhờ triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để bán các sản phẩm của người Dao, mà thu nhập của các thành viên Hợp tác xã Thiên An đã tăng từ mức 1,5-2 triệu đồng/tháng lên mức trung bình khoảng 5 triệu đồng/tháng.

HTX kiểu mới: KHCN là trung tâm, đồng hành giảm nghèo bền vững

Sáng 22/12 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã được tổ chức. 

Giảm tỷ lệ hộ nghèo nhờ mô hình nuôi cá tầm

Mô hình nuôi cá tầm đem lại thu nhập cao đã giúp tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La) giảm 4 – 5%/năm, hiện chỉ còn 27%, và ở riêng xã Mường Trai chỉ còn dưới 12%.

Cần nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả để giảm nghèo

Một trong những giải pháp để giảm nghèo trong thời gian tới là nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, đặc biệt là với các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững

Vốn tín dụng chính sách xã hội tác động toàn diện đến mọi mặt của đời sống, làm thay đổi căn bản nhận thức của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Việt Nam là hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo

Sáng 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. 

Viettel đồng hành giúp dân trên trận tuyến xóa đói giảm nghèo

Để giúp giảm nghèo nhanh và bền vững, Viettel thực hiện hỗ trợ bằng hệ sinh thái. Tập đoàn đã phối hợp với từng huyện để xây dựng kế hoạch cho phù hợp với thực tế, thiết thực. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giảm nghèo

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !