Từ 1/6, người dân Hà Nội không phải sử dụng thẻ BHYT giấy

Qua kiểm tra, các bệnh viện Đức Giang,Thanh Nhàn, Xanhpôn, Hà Đông, Bạch Mai, bệnh viện Đại học Y đã triển khai tiếp nhận người sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh.

{keywords}
Từ 1/6, người dân Hà Nội không phải sử dụng thẻ BHYT giấy 


Ngày 01/6/2021, Liên ngành Sở Y tế- Bảo hiểm xã hội thành phố đã ban hành Hướng dẫn số 2510/HD-YT-BHXH gửi tới các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn toàn Thành phố về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh BHYT thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Trước đó, ngày 31/5, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1493/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân (gọi chung là BHXH tỉnh) về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” để đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Theo đó, bắt đầu từ ngày 01/6, người dân trên toàn quốc sẽ được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi KCB thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Ngay khi nhận được văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hoà đã ký ban hành công văn số 2506/BHXH-VP ngày 01/6/2021 gửi  tới các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn Thành phố đề nghị phối hợp khẩn trương thực hiện các nội dung tại công văn số 1493/BHXH- CSYT để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Giám đốc BHXH Thành phố đã chỉ đạo các phòng chức năng, BHXH các quận, huyện thị xã, các giám định viên toàn thành phố thông tin và phối hợp triển khai thực hiện.

Qua kiểm tra, các cơ sở y tế như bệnh viện đa khoa Đức Giang, bệnh viện Thanh Nhàn, bệnh viện Xanhpôn, bệnh viện đa khoa Hà Đông, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Đại học Y đã triển khai tiếp nhận người sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh.

Cùng với đó, BHXH Thành phố đã phối hợp kịp thời với Sở Y tế thống nhất ban hành Hướng dẫn liên ngành số 2510/HD-YT-BHXH gửi tới các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh BHYT thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Cụ thể:

Từ ngày 01/6/2021, người bệnh BHYT đến khám, chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy;

Cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (đối với trường hợp cơ sở không có đầu đọc).

Cơ sở khám, chữa bệnh căn cứ tình hình thực tế của cơ sở mình để có các giải pháp chống lạm dụng trục lợi quỹ KCB BHYT; tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo Sở Y tế và  BHXH Thành phố để phối hợp giải quyết.

Trên địa bàn Hà Nội hiện nay có 696 điểm khám chữa bệnh BHYT, vì vậy sử dụng ứng dụng VssID để đi khám, chữa bệnh BHYT đang là một đòi hỏi từ thực tế, bởi số người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID đang gia tăng nhanh chóng trên toàn thành phố với số lượng đăng ký, cài đặt lên tới 2.901.809 người.

Việc chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB trên toàn quốc nói chung và trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng thực sự là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.

Người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ BHYT như đã xảy ra đối với thẻ BHYT giấy; đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục KCB của cả người tham gia và cơ sở KCB, do thẻ có mã QR code được tự động tăng độ phân giải, tăng độ sáng hiển thị làm rõ các thông tin trên thẻ BHYT.

Đặc biệt, việc triển khai này còn giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH đối với các hoạt động liên quan tới thẻ BHYT giấy trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc càng thực hiện sớm, người dân càng thụ hưởng được các lợi ích, các tiện ích sẵn có từ ứng dụng VissID- BHXH số.

Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm 2021 Hà Nội đã có 4.858.364 lượt khám chữa bệnh BHYT với chi phí thanh toán khoảng 8.532,9 tỷ đồng bằng 45,4% dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao.

Đặc biệt, sau 6 tháng triển khai với nhiều hình thức đa dạng, BHXH Thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu cài đặt VssID năm 2021 với hơn 3,1 triệu tài khoản VssID- BHXH số được đăng ký sử dụng.

H. Anh 

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !