Phát triển người tham gia BHXH, BHYT thời điểm dịch bệnh

Tính đến ngày 30/4/2021, toàn quốc có 16,08 triệu người tham gia BHXH, đạt 90,9% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tuy nhiên các đang gặp khó khăn phát triển người tham gia do các khó khăn do tác động của đại dịch.

Theo báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác Thu - Sổ thẻ của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 30/4/2021, toàn quốc có 16,08 triệu người tham gia BHXH, đạt 90,9% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt 32,3% Lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 104,8 nghìn người so với tháng 03/2021, giảm 76,7 nghìn người so với cuối năm 2020, tăng 1,1 triệu người so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,96 triệu người, đạt 93,8% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 81,4 nghìn người so với tháng 03/2021, giảm 76,7 nghìn người so với cuối năm 2020.

{keywords}
Cả nước chung tay chống dịch Covid-19

Số người tham gia BHXH tự nguyện là 1,12 triệu người, đạt 64,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 23,4 nghìn người so với tháng 03/2021, giảm 1,1 nghìn người so với cuối năm 2020, tăng 569 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Số người tham gia BHYT là 87,3 triệu người, đạt 97,1% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt 89,43% dân số, tăng 412 nghìn người so với tháng 03/2021, giảm 676,2 nghìn người so với cuối năm 2020, tăng 2,1 triệu người so với cùng kỳ năm trước.

Về công tác thu BHXH, BHYT, BHTN là 124.618 tỷ đồng, đạt 29,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao (tăng 7.696 tỷ đồng so với so thu cùng kỳ năm trước). Tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN là 22.115 tỷ đồng, chiếm 5,2% số phải thu, giảm 323 tỷ đồng tương ứng với giảm 0,4% so với tỷ lệ nợ cùng kỳ năm trước.

Tại sự kiện, một số đơn vị có thành tích nổi bật đã chia sẻ kinh nghiệm. BHXH Huyện U Minh (Cà Mau) đã đạt và vượt kế hoạch năm về số tham gia BHXH tự nguyện; BHXH tỉnh Nghệ An có số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 86,6% kế hoạch, tương ứng 86.773 người tham gia mới. Kinh nghiệm phát triển BHXH tự nguyện của BHXH tỉnh Nghệ An, phát triển BHYT hộ gia đình của BHXH tỉnh Nam Định…

Ông Phan Văn Rí- Giám đốc BHXH huyện U Minh (Cà Mau) cho biết, cách làm của BHXH huyện U Minh là phối hợp chặt chẽ với chính quyền cấp xã, bám sát đối tượng để vận động; yêu cầu đội ngũ đại lý thu quản lý và vận động người dân tham gia liên tục.

Đang là thời điểm mùa khô, thời tiết tốt, người dân trên địa bàn hiện đang có thu nhập mùa vụ, nên công tác vận động BHXH tự nguyện có nhiều thuận lợi. BHXH huyện chủ động, thường xuyên làm việc trực tiếp với chính quyền các xã, huy động sự tham gia của Bí thư Chi bộ từng thôn; giám sát, kiểm tra, đôn đốc hoạt động của các đại lý thường xuyên.

Bên cạnh đó, BHXH các tỉnh cũng chia sẻ các khó khăn do tác động của đại dịch.

Ông Nguyễn Quốc Thanh - Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, công tác thu và phát triển đối tượng trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn; hiện đơn vị đã tăng cường rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế và KH-ĐT cung cấp để tăng số tham gia mới.

Là tỉnh có các công ty, KCN lớn, tỉnh Đồng Nai, ông Phạm Long Sơn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ, số tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn có sự biến động, do một số doanh nghiệp thay đổi hoạt động kinh doanh, cắt giảm lao động hoặc chuyển địa bàn sản xuất.

Do đó, BHXH tỉnh Đồng Nai đang tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan nắm bắt chặt chẽ số lao động tại các doanh nghiệp, nhằm đảm bảo đôn đốc thu đúng, thu đủ.

Để hoàn thành kế hoạch thu, ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường các giải pháp như: Thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền; chủ động rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra…

Các địa bàn không bị ảnh hưởng dịch, phải đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa, phấn đấu sớm đạt các chỉ tiêu được giao.

"Có thể thời gian tới còn nhiều khó khăn hơn; do đó phải tranh thủ, linh hoạt, phát huy tối đa hiệu quả ở thời điểm chưa có dịch, chưa phải thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn"- ông Hào lưu ý.

Bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đề xuất BHXH Việt Nam tổ chức truyền thông, vận động nhóm nhỏ từ 3-5 người phù hợp hơn với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp. Cần kịp thời vận động số lao động mất việc làm tham gia BHXH tự nguyện...

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu lưu ý, tình hình dịch bệnh có thể kéo dài và phức tạp, các đơn vị phải xác định rõ tâm lý đối diện với khó khăn một cách thường xuyên; nâng cao hơn nữa việc dự báo trước những biến động, xác định chi tiết các nhóm đối tượng tiềm năng, từ đó có kế hoạch và cách tiếp cận, cách làm hợp lý, hiệu quả. 

Hương Giang

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !