Chưa phân biệt tiếp và giải quyết trong Dự án 'Luật tiếp công dân'

Việc giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân trong thời gian qua chưa đạt yêu cầu. Nhiều ý kiến băn khoăn khi Luật tiếp công dân đi vào hoạt động, liệu công tác này có được cải thiện?

Thảo luận về Dự án Luật tiếp công dân của UBTV Quốc hội sáng 19/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thẳng thắn cho rằng, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian qua tuy có nhiều tiến bộ, nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu. Một câu hỏi đặt ra: Sau khi Luật này được ban hành, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có tốt hơn không? Có đạt yêu cầu không?

Tiếp công dân thường có hai hình thức. Một là chỉ để tiếp nhận, nghe phản ánh của người dân. Hai là tiếp công dân để giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân. Nội dung thứ hai thường phải làm đến cùng. Tuy nhiên theo Chủ tịch Quốc hội, dự thảo Luật tiếp công dân do Tổng Thanh tra Chính phủ trình lại “chưa phân biệt được” hai khía cạnh này. 

Chưa phân biệt tiếp và giải quyết trong Dự án 'Luật tiếp công dân' - ảnh 1
Luật tiếp công dân sẽ trình Quốc hội vào tháng 5 này. Ảnh minh họa

“Chúng ta cần phải làm rõ xem tiếp công dân để làm gì? Cấp đất sai các đồng chí có cấp lại cho dân không? Xử lý sai, có quyết định lại không? Lập văn phòng tiếp công dân nhưng lại chỉ ngồi đó, chẳng giải quyết gì sẽ gây phản cảm và căng thẳng hơn. Trong thời hạn quy định, nếu không trả lời công dân thì “anh” phải thế nào? Ai không làm đến nơi đến chốn thì phải xử lý. Rồi ra quốc hội chất vấn, bỏ phiếu tín nhiệm “ông” đó”.

Đồng tình với quan điểm trên, Chủ tịch hội đồng dân tộc Ksor Phước nêu lên ba vấn đề trong việc tiếp công dân: Tiếp công dân để giải quyết các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình. Cái này đơn vị nào cũng phải làm; tiếp công dân để nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan; cuối cùng việc tiếp công dân để nghe tâm tư nguyện vọng của người dân.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là tiếp công dân để giải quyết khiếu nại tố cáo. “Nhiều lần tiếp xúc cử tri, bên cạnh các ý kiến phản ánh tâm tư nguyện vọng, cũng không ít trường hợp có chuyện khiếu nại tố cáo, gây căng thẳng ngay trong cuộc làm việc. Ban tổ chức đã đề nghị nhưng người ta vẫn một mực khiếu nại, tố cáo” – ông Ksor Phước nêu.

Đại biểu này cũng dẫn dụ một trường hợp cụ thể thường gặp là việc khiếu nại, tố cáo dù đã được kết luận rồi, nhưng người ta vẫn không bằng lòng, cứ tiếp tục đi khiếu nại. Luật tới đây cần quy định chương, điều nói về trường hợp này. “Phải quy định rõ trong trường hợp ấy sẽ xử lý như thế nào. Nhiều cơ quan khổ sở vì những trường hợp như vậy”.

Chủ nhiệm ủy ban các vấn đề xã hội Trương Thị Mai thì cho rằng, mỗi cơ quan có cách tiếp công dân khác nhau. Vấn đề là thực hiện như thế nào thôi. Trong xã hội thường nảy sinh hai nhóm khiếu nại, tố cáo. Thứ nhất họ tố cáo những vấn đề liên quan đến quyết định hành chính. Thứ hai là nhóm khiếu nại tố cáo khác, ví dụ thấy bác sĩ nhận phong bì thì người ta đi tố cáo.

Tuy nhiên vấn đề đặt ra, vậy ai là người tiếp công dân? Nếu chủ thể tiếp công dân là những người trực tiếp điều hành, giải quyết, ví như Chủ tịch tỉnh khi thực hiện nhiệm vụ này họ sẽ tiếp nhận và giải quyết được luôn vì nó nằm trong phạm vi thẩm quyền của họ.

Theo Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Nguyễn Kim Khoa, việc tiếp công dân là của toàn bộ hệ thống chính trị. Nhưng bất cập hiện nay là đang xảy ra tình trạng khoán trắng cho các cơ quan chức năng. “Trước đây chúng ta đã tổ chức tiếp công dân ngay tại cơ quan nhà nước, và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Nếu ban hành Luật tiếp công dân, tình hình có đổi mới không, có tiến triển gì không? Cốt lõi nhất vẫn phải là trách nhiệm, quy trình thủ tục như thế nào ở nơi tiếp công dân” – ông Khoa nêu vấn đề.

Trả lời những chất vấn xoay quanh dự thảo Luật tiếp công dân, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, Luật này ra đời sẽ coi như một Luật tiếp công dân trong cả hệ thống chính trị. Ba cấp trung ương, tỉnh, huyện sẽ có trụ sở tiếp công dân và có con dấu riêng. Nếu không có con dấu thì không chuyển đơn thư đến nơi khác được.

Riêng về trách nhiệm của người tiếp công dân, trong Luật ghi rõ thẩm quyền thuộc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xem xét, giải quyết kịp thời, đúng thời hạn do pháp luật quy định. Trường hợp người đứng đầu không giải quyết, hoặc giải quyết không đúng thời hạn thì “người phụ trách trụ sở tiếp công dân, Chánh Thanh tra đề nghị người có thẩm quyền xử lý vi phạm”.

Đại diện Thanh tra Chính phủ khẳng định, Luật tiếp công dân khi ra đời sẽ giúp công tác tiếp dân đạt hiệu quả hơn, việc kiểm tra, đôn đốc giải quyết sẽ tốt hơn. Kết thúc phiên họp, UBTV Quốc hội yêu cầu đơn vị soạn thảo sớm hoàn thiện các nội dung đã phản ánh, kịp thời trình ra Quốc hội vào tháng 5 này.

Nguyễn Dũng

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !