"Choáng" với những con số kỷ lục trong kỳ Xuân vận 2020 ở Trung Quốc

Được coi là cuộc di cư lớn nhất hành tinh, Xuân vận, quãng thời gian 40 ngày người dân Trung Quốc di chuyển về nhà đón Tết Nguyên đán cùng gia đình, chính thức bắt đầu từ ngày 10/1 và kết thúc vào ngày 18/2 hàng năm.

Năm nay, Tết Nguyên đán rơi vào ngày 25/1, đây là dịp tết sớm nhất kể từ năm 2012. Điều này có nghĩa là vào mỗi dịp bắt đầu lễ hội mùa xuân, khi các công nhân chuẩn bị hành trình về nhà, cũng là thời gian cao điểm khi sinh viên, học sinh bắt đầu kỳ nghỉ đông, hạ tầng giao thông của Trung Quốc sẽ phải gánh một lưu lượng cực lớn người đi lại.

Theo CNN ước tính, có khoảng 3 tỷ lượt đi lại trong kỳ Xuân vận 2020 này, một sự tăng nhẹ so với năm ngoái (2,99 tỷ lượt).

Trong số đó, 2,43 tỷ lượt đi lại sẽ là bằng ô tô (ít hơn 2019 1,2%), 440 triệu lượt bằng tàu hỏa (tăng 8%), 79 triệu bằng đường hàng không (tăng 8,4%) và 45 triệu bằng đường thủy (tăng 9,6%).

Những con số trên thực sự gây sửng sốt, tuy nhiên, Trung Quốc luôn luôn có sự chuẩn bị từ trước.

Nhiều người dân Trung Quốc chọn tàu hỏa để di chuyển trong dịp Tết. Ảnh: Getty

Một ngày trước khi kỳ Xuân vận chính thức bắt đầu, Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã tổ chức họp báo cùng sự tham gia của 7 bộ ngành để thông báo về kế hoạch và các biện pháp đặc biệt sẽ được áp dụng trong kỳ nghỉ lễ mùa xuân năm nay.

Dù đã là quốc gia có hệ thống đường ray tàu hỏa lớn nhất thế giới, nhưng trong năm 2019, Trung Quốc vẫn xây dựng thêm 8.489 km đường sắt mới, bao gồ, 5.474 km đường sắt tốc độ cao.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Trương Gia Khẩu, vận hành tàu tốc hành không người lái với tốc độ 350 km/h, và tuyến đường sắt cao tốc Thành Đô – Quý Dương là hai tuyến đường tiêu biểu trong số đố, sẽ giảm bớt gánh nặng cho giao thông ở khu vực phía bắc và phía tây Trung Quốc.

Khoảng 5.275 lượt tàu khứ hồi một ngày sẽ phục vụ trong dịp Tết Nguyên Đán và 5.140 lượt sau khi kỳ nghỉ kết thúc. Bên cạnh đó, các tuyến tàu cao tốc cũng sẽ được vận hành nhiều hơn vào ban đêm trong thời gian cao điểm, với tổng số 157,5 lượt khứ hồi một đêm.

Li Wenxin, Phó giám đốc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc, trong buổi họp báo cho biết: “So với kỳ Xuân vận năm ngoái, vấn đề thiếu vé ở một số tuyến đường đông đúc đã được giải quyết. Năm nay, việc mua vé dễ dàng hơn”.

Ngoài những ngày cao điểm (từ 20-22/1 và 31/1 đến 1/2), rất nhiều tuyến đường trước kia thường nhanh hết vé thì giờ vẫn còn.

Cảnh tượng đông như kiến tại một ga tàu trong kỳ Xuân vận năm 2019. Ảnh: Getty

Bên cạnh đó, giới chức Trung Quốc cho biết còn áp dụng công nghệ mới vào việc hỗ trợ các hành khách tại bến tàu, đường cao tốc và sân bay. Hơn 1.000 ga tàu ở trên khắp đất nước đã được lắp đặt hệ thống đăng ký vé điện tử để đẩy nhanh quá trình kiểm soát vé hành khách. Năm 2019, sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh đã phải chứng kiến cảnh tượng hành khách xếp hàng chờ đợi quá dài.

Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc ước tính sân bay mới ở Bắc Kinh sẽ đón 190 triệu hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2020, với tần suất các chuyến bay tăng hơn thường nhật 15%.

Bên cạnh áp dụng công nghệ đặc biệt để hỗ trợ các chuyến bay, giảm thiểu việc chậm trễ do điều kiện thời tiết, sân bay Đại Hưng cũng lắp đặt hệ thống nhận diện khuôn mặt và các công nghệ tự động để tăng độ hiệu quả.

Các sân bay trên khắp Trung Quốc dự kiến sẽ có ít nhất 17.000 chuyến bay mỗi ngày, tăng 13,3% so với năm ngoái.

Wang Yang, kỹ sư trưởng Bộ Giao Thông Trung Quốc cho biết, có khoảng 790.000 xe bus và 19.000 tàu sẽ được sử dụng để chuyên chở hành khách về quê ăn tết.

Khoảng 330.000 km đường cao tốc cũng đã được xây dựng và mở rộng trong năm vừa qua. Ngay trước kỳ nghỉ Tết, Trung Quốc cũng đã cho lắp đặt hệ thống thu thập điện tử tại tất cả các trạm thu vé ở khu vực giáp ranh giữa các tỉnh thành.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: Xuân vận nghỉ tết ở Trung Quốc Tết Nguyên Đán tết cổ truyền tết ở Trung Quốc người dân Trung Quốc tết Trung Quốc 2020

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !