Chất vấn Bộ trưởng Tài chính: ĐBQH hài lòng hay thất vọng?
ĐBQH Đinh Xuân Thảo: Băn khoăn tính xác thực con số nợ công
Những vấn đề nêu ra tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng rất được quan tâm. Lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn, dù hơi dài nhưng tôi cho rằng phần trả lời của Bộ trưởng cơ bản được. Bộ trưởng Tài chính đã nắm chắc vấn đề. Các văn bản liên quan, từ luật đến dưới luật Bộ trưởng đều nắm rõ.
![]() |
ĐBQH Đinh Xuân Thảo (Ảnh: Nguyễn Dũng) |
Tuy nhiên điều tôi còn băn khoăn là con số nợ công như thế nào. Nếu đúng như con số các cơ quan thống kê đưa ra thì thấy yên tâm về nợ công, vì nó vẫn nằm trong phạm vi cho phép.
Nhưng bên cạnh đó vẫn có một băn khoăn cần phải đưa ra là tính xác thực của những con số nợ công. Như báo chí đưa tin, các nhà kinh tế trong, ngoài nước đã phân tích, con số nợ công của ta cao hơn nhiều con số đó…
Nói chung phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng có thể xếp vào loại khá. Dù hơi khó đưa ra con số chính xác, nếu đưa ra điểm 10 tuyệt đối thì hơi cao, nhưng phần chất vấn của Bộ trưởng Tài chính có thể đạt điểm 8.
ĐBQH Lê Thị Nga: Chuyển Cục quản lý cạnh tranh sang bộ khác?
Điều tôi quan tâm là việc sửa Nghị định 84 vẫn chưa đáp ứng được. Trong lĩnh vực quản lý giá xăng dầu, cái Bộ tài chính làm được là quản lý chi thu, thất thu thuế ở khoản tạm nhập tái xuất. Bên cạnh đó, thời gian gần đây giá xăng dầu ổn hơn, đó là một tiến bộ trong cách điều hành. Nhưng về tổng thể trong hành lang pháp lý về điều hành giá xăng dầu thì phải xem lại và cần giải quyết một cách dứt điểm.
![]() |
ĐBQH Lê Thị Nga (Ảnh: Nguyễn Dũng) |
Trước đây tôi cũng có kiến nghị, làm sao để hình thành một cơ chế giám sát thị trường độc lập. Điều này liên quan đến việc chuyển điều hành giá xăng dầu từ Bộ Tài chính sang Bộ Công thương.
Như Bộ trưởng Y tế cũng nói, ngay cả giá thuốc, Bộ trưởng không nhận vì bà Bộ trưởng cho rằng, nếu quản lý đưa cho bà ấy sẽ khó đảm bảo tính khách quan, khó tránh khỏi tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”.
Nhưng vấn đề quản lý giá thuốc của Bộ Y tế còn chưa có tính xung đột về lợi ích như Bộ Công thương. Vì sao? Vì Bộ Công thương là cơ quan chủ quản của Petrolimex – một đơn vị kinh doanh xăng dầu có thị phần lớn. Chỉ cần 1 - 2 DN nữa sẽ hình thành nhóm DN thống lĩnh thị trường. Là chủ quản, đương nhiên anh phải bảo vệ DN đó. Vì nếu DN làm ăn không có lãi thì chính đơn vị chủ quản phải chịu trách nhiệm.
Thứ 2, dường như có xung đột với nhiệm vụ ấy khi anh là cơ quan quản lý cạnh tranh, phải rất công bằng cho tất cả các loại DN. Nếu đặt mình vào đó sẽ rất khó khách quan.
Thứ 3, anh lại vừa là cơ quan quản lý thị trường, trong đó có xăng dầu. Như vậy có phải anh quản lý chính anh không? Cuối cùng, anh lại là cơ quan quản lý hoạt động người tiêu dùng. Trong trường hợp này anh phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Với 4 lý do dẫn đến xung đột về quyền và trách nhiệm như vậy, khách quan đã tạo nên tình trạng "vừa đá bóng vừa thổi còi".
Nếu chuyển thẩm quyền quản lý giá xăng dầu về Bộ Công thương thì phải chuyển Cục quản lý cạnh tranh sang một Bộ khác, có thể cơ quan ngang bộ, hoặc Bộ Tư pháp. Lĩnh vực quản lý và bảo vệ người tiêu dùng cũng phải đưa sang một bộ phận khác. Nếu như bây giờ, còn bộ chủ quản thì khó có thể tách được quản lý nhà nước với đại diện chủ sở hữu.
ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương: Thất vọng với trả lời của Bộ trưởng Y tế
Tôi đánh giá phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính là được, thể hiện quan điểm của một lãnh đạo ngành. Các vấn đề dành cho Bộ trưởng rất nặng nề, đặc biệt là nợ công. Tôi cũng đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng liên quan đến điều hành giá trong thời gian sắp tới.
![]() |
ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Ảnh: Nguyễn Dũng) |
Tuy nhiên tôi rất thất vọng về phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế về phần câu hỏi của tôi. Tôi cảm thấy Bộ trưởng không hiểu đúng bản chất câu hỏi, vì tôi không quan tâm giá thuốc Việt Nam rẻ hơn giá thuốc thế giới, và việc tổ chức đấu thầu thế nào.
Cái chính của giá thuốc như Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời trước đó là nói bao nhiêu trả bấy nhiêu và không có quyền mặc cả.
Chính bản thân Chủ tịch Quốc hội cũng nói “giá thuốc rất phi mã”. Nhưng cái đó còn chưa quan trọng bằng việc anh có quản lý được giá thực của thuốc hay không. Nếu trông chờ vào QLTT thì chỉ đối với thuốc không nguồn gốc, xuất xứ và không niêm yết giá. Nếu niêm yết và có nguồn gốc rõ ràng thì lực lượng QLTT chịu.