Cha mẹ cho con ăn nho sai cách có thể phải ân hận cả đời

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), cha mẹ nên bổ quả nho làm hai, lý tưởng nhất là bổ làm bốn trước khi đưa cho trẻ.

{keywords}

Những trái cây quả nhỏ dễ khiến trẻ bị hóc nếu cha mẹ không cẩn thận trông nom trẻ khi ăn. Vậy làm như thế nào để tránh được tình trạng này?

Trẻ hóc quả nhỏ, thức ăn, đồ chơi là nỗi ám ảnh của nhiều bậc phụ huynh. Có rất nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra vì sự bất cẩn của cha mẹ khi cho con ăn, nhất là trong thời điểm bắt đầu ăn dặm.

Năm 2019, câu chuyện cậu bé 5 tuổi người Australia suýt mất mạng vì bị hóc quả nho khiến cư dân mạng xôn xao. Cậu bé được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, người lịm dần. Bé đã ăn quả nho nhưng không nhai mà cố nuốt luôn xuống cổ. Quả nho rơi xuống vị trí sâu, khiến các bác sĩ phải gây mê toàn thân và phẫu thuật gắp dị vật ra khỏi họng bé.

{keywords}
Ảnh chụp X-quang bé bị hóc khi ăn nho

Bác sĩ Hansa Bhagrava, người điều trị cho bé vào thời điểm đó cho biết trẻ dưới 5 tuổi có đường thở rất hẹp, nhiều em quen nuốt thức ăn mà không nhai, nên nguy cơ nghẹt thở cao.

Theo tờ Daily Star, quả nho, quả cà chua bi, quả có hạt to như nhãn, vải là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ hóc nguy hiểm ở trẻ nhỏ.

Cơ quan phòng ngừa tai nạn trẻ nhỏ của Anh quốc đã thực hiện thống kê cho thấy thực phẩm là nguyên nhân gây ra một nửa số vụ tai nạn nghẹt thở dẫn đến tử vong. Trong nhóm này, nho là thủ phạm gây tử vong phổ biến thứ ba trong các sự cố liên quan đến đồ ăn.

Tháng trước, bé trai 1 tuổi của gia đình Conall O Mairtin, sinh sống ở Ulster, Anh quốc suýt mất mạng vì hóc quả nho.

{keywords}
Chuyên gia khuyến cáo cha mẹ nên cắt nho làm đôi, tốt nhất là làm bốn trước khi cho bé ăn.

Nho có vỏ trơn mịn, hình dáng tròn nhỏ nên trẻ rất dễ bị hóc khi ăn nho nguyên quả, đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ chưa có răng, đang trong quá trình học nhai, phản xạ nuốt chưa phát triển.

Để ngăn chặn vấn đề này, theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), cha mẹ nên bổ quả nho làm đôi, lý tưởng nhất là chia làm bốn phần.

Nếu chỉ cắt quả nho làm đôi, bạn phải đảm bảo mỗi phần không có dạng hơi dài hoặc không cong tròn.

Đến tuổi nào, cha mẹ không cần cắt nho thành miếng nhỏ cho trẻ?

Theo Học viện nhi khoa Mỹ, cha mẹ nên theo sát trẻ khi ăn quả nhỏ như nho, cắt quả thành từng phần cho đến khi 4 tuổi.

Trong khi đó, các bác sĩ ở bệnh viện Eastern Ontario khuyên cha mẹ nên cắt hoa quả nói chung, nho nói riêng thành miếng nhỏ đến khi trẻ đạt ít nhất 5 tuổi.

Lupé Garcia, chuyên gia trị liệu với nhiều năm kinh nghiệm làm việc chữa trị cho trẻ đưa ra lời khuyên rằng cha mẹ hạn chế đưa nguyên quả nho cho bé dưới 4 tuổi. Với bé lớn hơn, cha mẹ xem xét sự trưởng thành, khả năng thực hiện các kỹ năng, từ đó đưa ra hành động cụ thể.

Hoàng Dung (lược dịch)

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Về quê không báo trước, nàng dâu nghẹn ngào thấy cảnh ở nhà bố mẹ chồng

Cả nhà tôi về quê không báo trước mới biết bố mẹ ở nhà ăn uống kham khổ. Ấy thế, mỗi lần con cháu về, ông bà thiết đãi đủ thứ, từ gà vịt đến tôm cua.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Đang cập nhật dữ liệu !