Cây đổ còn nguyên bầu đất bọc nilon: “Thành phố biết, Sở Xây dựng biết…”

Sau cơn giông phát hiện nhiều cây mới trồng đã đổ và lộ ra bầu lưới, thậm chí cả nilon còn buộc nguyên, đại diện Sở Xây dựng cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu đơn vị nào vi phạm quy trình trồng cây…

Tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 16/6, ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã báo cáo chi tiết những vấn đề liên quan đến vụ giông lốc chưa từng xuất hiện trong vòng 40 năm trở lại đây ở Hà Nội nhưng đã xảy ra chiều 13/6 vừa qua, gây một số thiệt hại cả về người và cây xanh, phương tiện, hệ thống lưới điện trên toàn thành phố.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cơn giông lốc vừa qua số cây xanh gãy đổ nằm ngoài phương án đối phó, khắc phục hậu quả thiên tai khi có mưa bão của Sở Xây dựng. Phương án của Sở nếu trường hợp thiên tai cây đổ gãy sẽ xử lý giải quyết khoảng 300 cây xanh, nhưng cơn mưa giông vừa qua có gió giật từ cấp 8 đến cấp 9 khiến số cây gãy đổ khoảng 1.300 cây, mức độ gấp hơn 4 lần phương án được xây dựng.

Theo thống kê chưa đầy đủ đến ngày 16/6, đại diện Sở Xây dựng cho biết, trong 12 quận nội thành có 998 cây xanh bị gãy đổ, ở các huyện ngoại thành có khoảng 400 cây. Ông Phong cho biết, phần lớn cây bị đổ là cây có rễ ăn ngang như muồng, xà cừ, bằng lăng, trong đó nhiều cây đổ chắn ngang đường ảnh hưởng đến giao thông cũng như hệ thống lưới điện thành phố.

Cây đổ còn nguyên bầu đất bọc nilon: “Thành phố biết, Sở Xây dựng biết…” - ảnh 1

Sau cơn giông phát hiện nhiều cây mới trồng đã đổ và lộ ra bầu lưới, thậm chí cả nilon còn buộc nguyên, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm nếu đơn vị nào vi phạm quy trình trồng cây. (Ảnh: vietnamnet)

Việc xử lý sau cơn dông, ông Phong cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo trước và sau cơn dông đến tất cả các lực lượng của thành phố tập trung thực hiện các phương án đảm bảo xử lý hậu quả của cơn dông lốc.

Cụ thể, tính đến sáng 16/6, tất cả cây xanh ảnh hưởng đến giao thông đã được khắc phục. Đã khắc phục xong 541 trường hợp cây đổ, 189 cành gãy và đảm bảo giải phóng xong toàn bộ cây đổ trên hè đường. Còn các khu vực vườn hoa, công viên các đơn vị cũng đang tiếp tục xử lý sẽ cơ bản xong trong ngày 16/6.

Để ước tính số tiền thiệt hại do cơn giông lốc gây ra, đại diện Sở Xây dựng cho biết thành phố đã có chỉ đạo Ban phòng chống thiên tai tiến hành tổng hợp thống kê cụ thể tổng thể mức độ thiệt hại.

Liên quan đến trách nhiệm bù đắp thiệt hại cho gia đình có nạn nhân gặp nạn trong vụ giông lốc, ông Lưu Quang Huy, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đến thăm, chia sẻ, giúp đỡ và hỗ trợ 2 trường hợp gia đình trong việc mai táng.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc, sau cơn giông phát hiện nhiều cây mới trồng đã đổ và lộ ra bầu lưới, thậm chí cả nilon còn buộc nguyên, Sở Xây dựng có biết không và xử lý thế nào, việc này có làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây không?

Ông Võ Nguyên Phong khẳng định: “Việc này thành phố biết, Sở Xây dựng biết, chúng tôi được biết theo thông tin phản ánh của người dân, của báo chí. UBND thành phố đã có chỉ đạo, phía Sở Xây dựng cũng đã giao cho các đơn vị kiểm tra việc này, nếu đơn vị nào có vi phạm các quy trình trồng cây sẽ bị xử lý theo đúng quy định”.

Nói thêm về điều này, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, UBND TP đã giao các đơn vị chức năng kiểm tra quy trình trồng cây mới. Nếu có vi phạm, thành phố sẽ xử lý nghiêm và thông tin rộng rãi. “Hợp đồng trồng cây với các đơn vị đã quy định rõ chỉ quyết toán đối với những cây còn sống, nên nếu sau khi trồng cây có chết thì đơn vị đó phải trồng lại” - ông Phong nói.

Cũng tại cuộc họp này, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết thêm, Thành phố đã giao cho Sở Xây dựng rà soát lại hệ thống cây xanh để phát hiện cây sâu mục, cây không đúng chủng loại cây xanh đô thị, dễ gãy đổ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão. Sang tháng 7 tới, Sở sẽ báo cáo thành phố các loại cây này.

Chia sẻ thêm về những hậu quả sau cơn dông, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, giông lốc đi qua đã đặt ra nhiều vấn đề cho việc quy hoạch lại hệ thống cây xanh, chiếu sáng của thành phố. Ông Phong cũng cho biết, sắp tới TP Hà Nội sẽ có hội thảo để tiếp thu ý kiến các nhà khoa học, người dân về việc trồng cây mới trên địa bàn thành phố.

Minh Thư

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !