Cảnh giác trò "ảo thuật" của khách lạ

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ người nước ngoài vào các tiệm tạp hóa giả vờ mua hàng rồi giở trò “ảo thuật” để chiếm đoạt tiền. Sau khi vụ việc xảy ra, những vị khách này bỏ đi, các chủ tiệm tạp hóa mới phát hiện mình mất tài sản

* Mua hàng rồi làm “ảo thuật”

Trình bày với cơ quan công an, chị Vương Thị Ngọc Huế, nhân viên kế toán của một cơ sở kinh doanh nước giải khát tại xã Hóa An (TP.Biên Hòa), cho biết khoảng 16 giờ 30 ngày 13-9, trong lúc chị và một số nhân viên khác đang làm việc tại kho (cũng là nơi giới thiệu sản phẩm) của cơ sở kinh doanh nước giải khát thì có 2 người khách nước ngoài vào hỏi mua nước ngọt. Thấy khách yêu cầu mua 8 lon nước Coca cola, chị Huế đã lấy hàng giao cho họ.

Cảnh giác trò

Những vị khách nước ngoài làm “ảo thuật” trong cơ sở của chị Huế và bỏ đi trên chiếc xe hơi sang trọng (ảnh cắt từ clip).

Nhận tờ tiền mệnh giá 200 ngàn đồng từ khách, chị Huế đã lấy cọc tiền trong hộc tủ để tìm tiền lẻ trả lại tiền thừa cho khách. Khi chị Huế còn chưa kịp cất cọc tiền (khoảng 50 triệu đồng) thì người khách ngoại quốc dùng tay chỉ trỏ liên tục và bất ngờ giật lấy cọc tiền. Thoáng chút ngỡ ngàng, nhưng thấy vị khách chỉ cầm cọc tiền trong vài giây rồi trả lại với thái độ đùa giỡn nên chị Huế đã không để ý gì. Đến cuối ngày, chị Huế kiểm tra lại cọc tiền thì phát hiện đã bị mất 16 triệu đồng. Sự việc sau đó đã được trình báo cơ quan công an.

Theo chị Huế, khi vào mua hàng, 2 vị khách ngoại quốc liên tục chỉ trỏ khắp nơi trong kho và hỏi rất nhiều. Vì cách “làm quen” quá tự nhiên của khách nên chị Huế và các nhân viên khác không ai cảnh giác.

Cũng tại xã Hóa An, vào ngày 10-9, trong lúc đang trông tiệm bán quần áo, chị Lê Thị Hoa (chủ tiệm) thấy 2 vị khách nước ngoài (1 nam, 1 nữ) bước vào hỏi mua đồ. Sau khi chọn mua chiếc áo giá 150 ngàn đồng, 2 vị khách trả tờ tiền mệnh giá 200 ngàn đồng. Khi chị Hoa lấy cọc tiền ra trả lại tiền thừa cho khách thì bị vị khách nam giật lấy cọc tiền giả vờ đếm rồi trả lại. Tuy nhiên, khi 2 vị khách ngoại quốc rời đi không lâu, chị Hoa kiểm tra lại cọc tiền thì phát hiện bị mất 4 triệu đồng.

Với trò “ảo thuật” tương tự, khoảng 18 giờ 10 ngày 10-8, chị Mai Thị Tuyết Phi, chủ tiệm tạp hóa ở xã Hóa An, đã bị 3 người khách ngoại quốc lừa lấy mất 3 triệu đồng.

Theo chị Phi, sau khi hỏi mua 2 lon nước ngọt, một vị khách lấy tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng ra trả. Khi chị dùng tiền lẻ trả lại tiền thừa cho khách thì người này không chịu, mà yêu cầu chị lấy tiền chẵn (loại 200 ngàn đồng). Khi chị lục bóp lấy tiền thì vị khách này giật bóp, đưa tay chỉ trỏ rồi trả lại. Tuy nhiên, khi các vị khách rời khỏi tiệm, chị Phi đã phát hiện bị mất tiền.

Một cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh cho biết, thời gian qua Công an tỉnh đã nhận được thông tin phản ảnh về một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn “ảo thuật” nói trên. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục xác minh các nhóm đối tượng này để có biện pháp xử lý.

* Cảnh giác với khách lạ

Trước thông tin một số người dân bị những người khách ngoại quốc giở trò “ảo thuật” lừa lấy tiền, gần đây người dân tại xã Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ) phát hiện một trường hợp khả nghi và đã trình báo cơ quan chức năng bắt giữ một nhóm đối tượng.

Vào tối 1-10, khi thấy 3 người khách nước ngoài vào tiệm tạp hóa của mình hỏi mua nước ngọt nhưng xin đổi tiền lẻ (đổi các tờ 200 ngàn và 100 ngàn đồng lấy tờ 500 ngàn đồng), bà chủ tiệm tạp hóa T.V. đã nghi ngờ và bí mật báo cơ quan công an đến mời những người khách ngoại này về trụ sở làm việc. Tuy nhiên, do sự việc mới chỉ ở mức có dấu hiệu khả nghi nên cơ quan công an chưa thể xử lý những người này mà chỉ lập hồ sơ để tiếp tục xác minh.

Nói về các thủ đoạn “ảo thuật” để chiếm đoạt tiền của người bán hàng, Trung tá Bùi Kim Sơn, Trưởng Công an xã Hóa An, cho biết điều tra ban đầu cho thấy các đối tượng người nước ngoài khi vào mua hàng thường đánh lạc hướng người bán, trong khi nhiều người bán hàng lại cho khách tiếp xúc trực tiếp với tiền mặt của mình. Theo Trung tá Sơn, chính vì để khách tiếp xúc trực tiếp với tiền của mình nên nhiều người đã không thể kiểm soát được các thủ thuật mà các đối tượng này có thể lợi dụng để lấy tiền. Nhiều chủ tiệm tạp hóa khi thấy khách nước ngoài vào mua hàng cũng tò mò trong việc giao tiếp (do chưa hiểu ngôn ngữ của nhau) nên thường bị cuốn vào việc giải thích ngôn ngữ mà quên cảnh giác trò ảo thuật “nhanh tay, lẹ mắt” của họ.

Để tránh bị các đối tượng này lợi dụng mua hàng để lừa đảo, cơ quan công an khuyến cáo người dân khi thấy khách lạ, hoặc người nước ngoài vào mua hàng nên có ít nhất 2 người bán hàng để tiện theo dõi. Quá trình giao dịch tuyệt đối không cho khách tiếp cận với tiền của mình, không nên đổi tiền với mệnh giá lớn, số lượng lớn cho khách không quen biết. Ngoài ra, khi phát hiện sự việc khả nghi, người dân nên kịp thời trình báo với cơ quan công an.

Theo Trần Danh/ Đồng Nai online

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !