Cảnh báo gia tăng các vụ làm nhục người khác

Do mâu thuẫn nhất thời và nhận thức lệch lạc, một số người đã có hành vi nhục mạ đối phương nơi công cộng, trên các trang mạng xã hội dẫn đến hậu quả khó lường.

Lĩnh án vì xúc phạm người khác

Trương Thị Mói (SN 1979) ở thôn Muối, xã Giáp Sơn (Lục Ngạn) vốn hiền lành. Mói kết hôn với Trần Văn Ch (SN 1978) ở cùng thôn và đã có hai con chung. Do chịu khó làm ăn nên kinh tế gia đình họ khá dần lên. Nhưng cũng từ đó Ch thay lòng đổi dạ, quan hệ với Diệp Thị L (SN 1979) ở xã Hồng Giang (cùng huyện) và có con riêng.

Cảnh báo gia tăng các vụ làm nhục người khác - ảnh 1

Minh họa: Hà Mi

Để hợp pháp mối quan hệ này, Ch về làm đơn ly hôn vợ cũ và tổ chức cưới L. Giận người chồng bội bạc, cho rằng vì L mà gia đình mình tan nát, Mói cùng người thân chặn đường đón dâu, lôi L ra khỏi xe lột sạch quần áo rồi hắt ớt tươi thái nhỏ vào người. Với hành vi này, Mói bị kết án 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng, đồng thời buộc bồi thường cho bị hại 6 triệu đồng.

Cũng với hành vi làm nhục người khác, ngày 28-7, bị cáo Nguyễn Văn Đạt (SN 1961) ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) đã bị TAND tỉnh tuyên phạt 6 tháng cải tạo không giam giữ và buộc phải bồi thường cho bà Nguyễn Thị G (SN 1953 - bị hại trong vụ án) hơn 10 triệu đồng. Nguyên nhân dẫn đến vụ án là do ông Đạt nghe người thân thông tin con gái mình có quan hệ ngoài luồng với con rể bà G. Cho rằng bị xúc phạm, Đạt đến gặp bà G đe dọa rạch mồm, yêu cầu viết giấy xin lỗi và bắt người phụ nữ này ra ngã ba Kế quỳ lạy bốn phương trước sự chứng kiến của nhiều người. Chưa hết, bà G còn bị người thân của Đạt hành hung.

Hai vụ án đã khép lại gây dư luận xấu. Các bị cáo đã phải trả giá trước pháp luật, tốn kém tiền bạc, giảm uy tín với người xung quanh. Còn bị hại tinh thần bị ảnh hưởng nặng nề.

Bôi nhọ nhau trên mạng xã hội

Ngoài hai vụ án trên, thông tin từ một số văn phòng luật sư tại TP Bắc Giang cho biết, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận tư vấn cho không ít khách hàng (chủ yếu là nữ giới) bị người khác tung ảnh lên Facebook, Youtube dùng lời lẽ nhục mạ. Vụ chị Nguyễn Thị Hoài, ở phường Thọ Xương là một ví dụ. Hoài quen một thanh niên tên Quân, ở phường Dĩnh Kế trong một bữa tiệc. Quân giới thiệu mình chưa lập gia đình và thường xuyên đến nhà Hoài chơi, rồi ngỏ lời yêu.

Thấy Quân hiền lành, tâm lý, Hoài đem lòng cảm mến. Nhưng sau đó, cô phát hiện anh ta đã có vợ nên quyết định cắt đứt quan hệ. Biết chồng có tình cảm với người khác, chưa hiểu rõ sự tình, Ly (vợ Quân) đã nổi cơn thịnh nộ treo ảnh Hoài lên Facebook với cáo buộc cướp chồng. Ngay khi bức ảnh được đăng tải, hàng chục người đã comment, chia sẻ hình ảnh và buông lời bình phẩm ác ý. Gia đình Hoài liên tiếp nhận sự hỏi thăm của người quen biết, hiếu kỳ. Cô bị khủng khoảng tinh thần trầm trọng.

Đáng lo lắng, tình trạng làm nhục người khác có dấu hiệu gia tăng, không chỉ đối với người lớn mà còn trong giới học sinh. Ngày 27-8 mới đây, một nữ sinh THPT trên địa bàn TP Bắc Giang đã bị nhóm bạn chặn đường hành hung, lăng mạ trước sự chứng kiến của nhiều người. Sự việc đã được một thành viên Facebook quay camera chia sẻ lên mạng, gây bức xúc dư luận. Hiện cơ quan chức năng đang kiểm tra, làm rõ vụ việc này.

Mọi mâu thuẫn đều có cách giải quyết, khi sự việc xảy ra, đừng để cơn tức giận khống chế lấn át bạn dẫn đến những hành động thái quá, vi phạm pháp luật để rồi phải trả giá đắt.

Luật sư Trần Văn An, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết: "Việc làm nhục người khác nơi công cộng; đưa, phát tán rộng rãi những hình ảnh của người khác lên mạng xã hội với những lỡi lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của họ là vi phạm pháp luật có thể cấu thành tội làm nhục người khác. Đây cũng là một trong nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác như cố ý gây thương tích, thậm chí là án mạng".

(Tên một số nhân vật trong bài đã thay đổi).

Theo Tuấn Dương/Báo Bắc Giang

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !