Các đại lý lớn đặc biệt quan tâm Whitelist, Blacklist quảng cáo trên mạng

Đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, Whitelist và Blacklist về quảng cáo trên mạng nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại lý quảng cáo lớn. Trong đó, các doanh nghiệp đều đã áp dụng Blacklist.

Những năm gần đây, quảng cáo trên mạng phát triển nhanh chóng, trở thành xu thế tất yếu nhờ khả năng tiếp cận khách hàng lớn, chi phí linh hoạt, hiệu quả cao. Tuy nhiên, quảng cáo xuyên biên giới cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khi người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không thể bảo đảm quản lý tốt vị trí hiển thị. Quảng cáo bị cài đặt vào các nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí là xấu độc, chống phá chính quyền, vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Không những thế, dòng tiền quảng cáo được nền tảng xuyên biên giới chia sẻ cho các đối tượng sản xuất nội dung vi phạm pháp luật, qua đó tiếp tay cho hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán tin giả, tin xấu độc trên môi trường mạng.

Trước thực trạng kể trên, cuối tháng 11/2022, Bộ TT&TT đã có cuộc họp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo và những đơn vị kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Tại cuộc họp, Bộ TT&TT đã công khai các giải pháp sẽ triển khai để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 Danh sách nội dung đã được xác thực trên mạng - Whitelist dùng cho hoạt động quảng cáo được Bộ TT&TT công bố hồi trung tuần tháng 3/2023.

Việc xây dựng và công bố danh sách nội dung “đã được xác thực” - Whitelist và nội dung “đen” (Blacklist) của Việt Nam là một trong những giải pháp mới của Bộ TT&TT nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên Internet. Whitelist mới được Bộ TT&TT công bố vào trung tuần tháng 3/2023. Trước đó, trong 8 tháng cuối năm 2022, Bộ TT&TT đã 3 lần công bố các website có dấu hiệu vi phạm pháp luật để yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo nắm được và không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với những trang này. Tổng số website vi phạm pháp luật mà Bộ TT&TT đã công bố trong năm ngoái là 171 trang. 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, vừa qua, Bộ TT&TT đã có động thái để điều tiết dòng tiền quảng cáo trên mạng không chảy về những nội dung xấu độc. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Tại họp báo của Bộ TT&TT chiều ngày 6/4, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ TT&TT đang áp dụng nhiều phương pháp để đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới, từ kinh tế, kỹ thuật đến pháp lý, truyền thông. Vừa qua, Bộ cũng đã có động thái để điều tiết dòng tiền quảng cáo trên không gian mạng không chảy về những nội dung xấu độc.

“Việc này cần được kêu gọi một cách rộng rãi và mạnh mẽ để các sản phẩm thương hiệu, sản phẩm dịch vụ hợp pháp của Việt Nam đang quảng cáo trên môi trường Internet thể hiện sự đồng hành với nhà nước, Chính phủ, xã hội bằng cách không đưa tiền, không quảng cáo sản phẩm của mình vào những kênh nội dung xấu độc”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

 Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do cho biết, việc Bộ rà soát "rát" và xử phạt mạnh đã khiến các đại lý quảng cáo sợ và nhìn thấy rủi ro khi không quản lý tốt vị trí hiển thị. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Trao đổi với VietNamNet bên lề buổi họp báo ngày 6/4, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, hiện cơ quan này chưa có đánh giá, thống kê cụ thể về chuyển biến của các doanh nghiệp sau khi Bộ công bố Whitelist cũng như có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, các nhãn hàng tuân thủ pháp luật về quảng cáo trên mạng.

“Tuy nhiên, bước đầu ghi nhận phản hồi của khoảng 30 đại lý quảng cáo lớn cho thấy các đơn vị này đều rất quan tâm. Kiểm tra sơ bộ, các doanh nghiệp đều đã áp dụng Blacklist. Với Whitelist thì sẽ có độ trễ, bởi lẽ việc book quảng cáo phải có kế hoạch. Các đại lý quảng cáo cũng thông tin lại với chúng tôi là sẽ áp dụng trong thời gian tới”, ông Lê Quang Tự Do thông tin.

Cũng theo đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, hiện nay Cục rà quét hàng ngày để xử lý nghiêm các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo, nhãn hàng có hành vi quảng cáo trên các trang có nội dung thông tin xấu độc. “Thời gian qua, chúng tôi đã xử phạt nhiều doanh nghiệp để xảy ra tình trạng quảng cáo vào các nội dung xấu độc”, ông Lê Quang Tự Do cho hay.

Trước đó, trong công văn ngày 23/3 gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam và các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo, Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp, nhãn hàng tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài đặt quảng cáo trên mạng. Mục đích là không để quảng cáo bị gắn vào những trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật; chấm dứt tình trạng quảng cáo tràn lan không kiểm soát, dẫn đến việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.

Các nhãn hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo cũng được đề nghị chủ động xây dựng danh sách nội dung “xấu độc” trên mạng của đơn vị (Blacklist) để loại trừ quảng cáo. Bộ TT&TT khẳng định thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.

Vân Anh

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.