Bộ trưởng Thăng và thông điệp “vi hành” trên xe buýt
Tại chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 29/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, trong năm 2013 đã xảy ra 29.385 vụ TNGT, làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người, giảm cả 3 tiêu chí so với 2012. Tuy nhiên số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương vẫn ở mức cao.
Bộ trưởng Thăng cũng thừa nhận, hiệu lực, hiệu quả xử lý vi phạm giao thông hiện chưa tốt. Chúng ta chưa ứng dụng khoa học công nghệ vào việc phát hiện và xử lý vi phạm. Nhưng một nguyên nhân hết sức quan trọng theo ông đó chính là ý thức của người tham gia giao thông, cố tình phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia trong quá trình tham gia giao thông, có những biểu hiện ngang nhiên thách thức chống đối người thực thi công vụ.
Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh giải pháp nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm, xử lý công bằng, công khai, minh bạch, không dung túng, không bao che, không nương nhẹ… Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho người dân tham gia giao thông phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông.
Trong năm 2013, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều vụ TNGT hết sức nghiêm trọng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trách nhiệm trước hết thuộc về những người điều khiển phương tiện. Họ chính là những người điều khiển và trực tiếp gây ra tai nạn. Nhưng nguyên nhân gián tiếp và nguyên nhân sâu xa đó chính là công tác quản lý nhà nước còn yếu kém. Đặc biệt yếu kém trong quản lý hoạt động vận tải. “Còn trách nhiệm quản lý nhà nước thuộc về Bộ GTVT, Sở GTVT các địa phương, đứng đầu là Bộ trưởng và Giám đốc Sở các địa phương” – ông Thăng nói.
Tư lệnh ngành giao thông nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, rất nhiều cán bộ công chức, viên chức người lao động ngành GTVT đã bị xử lý trách nhiệm. Cụ thể đó là cán bộ nhân viên đăng kiểm, cán bộ nhân viên đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cán bộ đầu tư ban quản lý dự án, rồi tư vấn thiết kế, đơn vị thi công… “Tất cả những ai vi phạm, chúng tôi đều xử lý nghiêm minh. Có thể nói hàng chục, hàng trăm người trong nhiều năm qua bị xử lý nghiêm túc”.
Đề cập đến thực trạng xe buýt và kế hoạch “vi hành” để kiểm tra công tác này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, năm 2013 Bộ đã cử các đoàn, do các Thứ trưởng làm trưởng đoàn đi kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải ở các địa phương. Từ việc kiểm tra đó, ngành thấy được những tồn tại, bất cập để có chấn chỉnh và tham mưu Chính phủ khắc phục tồn tại trong kinh doanh vận tải.
Bên cạnh đó, còn có việc cử cán bộ, công chức thanh tra trực tiếp các chốt, cũng như tuần tra lưu động, trực tiếp đi trên xe buýt, tuy nhiên việc này chưa được triển khai nhiều. Bên cạnh phát hiện những tồn tại, bấp cập, Bộ đang triển khai quyết liệt để nâng cao chất lượng vận tải xe buýt.
“Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát, cử cán bộ công chức đi trực tiếp trên xe buýt, nhất là vào dịp lễ, Tết” – Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Một vấn đề gây bức xúc khác cũng được đề cập là thực trạng làm đường và sửa đường ở mọi lúc, mọi nơi. Theo Bộ trưởng để khắc phục tình trạng này, Bộ đã bố trí kinh phí bảo trì sửa chữa dự án đường giãn và bố trí kinh phí đảm bảo giao thông cho các dự án đang triển khai. Bên cạnh đó sẽ kiên quyết thay thế ban quản lý, nhà thầu, tư vấn thiết kế không thực hiện đúng thiết kế tổ chức thi công và yêu cầu dừng ngay nếu không đảm bảo ATGT cũng như môi trường cho người dân.
“Chúng tôi rất mong sự chia sẻ của người dân, tham gia giám sát và có phản ánh kịp thời những dự án thi công ảnh hưởng đến sự tham gia giao thông của người dân để chúng tôi kịp thời khắc phục và chấn chỉnh” – ông Thăng đề nghị.