Bộ GD&ĐT nói gì về phản pháo của phụ huynh sau kết quả chấm thẩm định thi KHKT?

“Quy trình thẩm định hoàn toàn giống như hướng dẫn trong Thông tư 32, cũng độc lập nghiên cứu báo cáo của học sinh và đánh giá xem kết quả có phù hợp với kết quả trước đó mà ban giám khảo đã đánh giá hay không”, ông Nguyễn Xuân Thành cho hay.

Tại buổi họp báo quý I của Bộ GDĐT, ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho hay: “Chúng tôi khẳng định theo quy chế của Thông tư 38 và Thông tư  32 sửa đổi một cách chặt chẽ , quá trình tổ chức chấm thi đảm bảo quy chế.

Thành phần ban giám khảo là những nhà khoa học có học hàm học vị từ tiến sĩ trở lên thuộc các chuyên ngành, ban giám khảo  tổ chức chấm thi chặt chẽ, đúng quy chế.

Thế nào là đúng quy chế?

Mỗi nhóm lĩnh vực có từ 8-10-12 giám khảo, các giám khảo bốc thăm chọn dự án chấm, mỗi dự án được chấm trên 2 phần với tổng là 100 điểm. Phần 1 là chấm trên báo cáo tóm tắt và phần 2 là chấm trên poster.

Một dự án của học sinh có từ 8-10 giám khảo là các nhà khoa học chuyên ngành, chấm quá trình nghiên cứu của học sinh chứ không phải chấm kết quả sau cùng. Các phụ huynh có ý kiến, để đảm bảo tính công khai minh bạch, Bộ đã thành lập hội đồng chấm thẩm định”.

Ông Nguyễn Xuân Thành cũng cho biết thêm, phụ huynh kiến nghị gồm 2 lĩnh vực: Có 3 dự án thuộc lĩnh vực cơ khí và 3 dự án thuộc lĩnh vực xã hội hành vi. Bộ GD&ĐT cũng thành  lập 2 tiểu ban, mỗi tiểu ban 5 người là các nhà khoa học là các giáo sư tiến sĩ tiến hành chấm thẩm định.

Quy trình thẩm định hoàn toàn giống như hướng dẫn trong Thông tư 32, cũng độc lập nghiên cứu báo cáo của học sinh và đánh giá xem kết quả có phù hợp với kết quả trước đó mà ban giám khảo đã đánh giá hay không. Sau khi chấm thẩm  định ban giám khảo đã kết luận kết quả hoàn toàn phù hợp với kết quả trước đó.

Lễ trao giảicuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia khu vực phía Bắc

Trước đó, Infonet đã đưa tin sau khi có kết quả chấm thẩm định của cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia ông N.T. S và N.V.T – các phụ huynh có con tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia phản ánh, theo Điều 8, 15, 17, 18 Thông tư 38/2012/TT-BGDĐT và Thông tư 32/2017/TT-BGDĐT về Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học (ViSEF), việc thành lập hội đồng thẩm định, quy trình chấm thi và các tiêu chí chấm thi đã được nêu ra chi tiết và cụ thể.

Tuy nhiên, việc thành lập hội đồng cũng như các quy trình, phương pháp và tiêu chí ở lần đánh giá và thẩm định lại đề tài này lại không hề được nói đến trong công văn.

Vậy Bộ GDĐT đã thành lập hội đồng dựa trên những tiêu chí nào, cơ cấu và thành phần BGK như thế nào, nhiệm vụ và quyền hạn BGK gồm những gì? Quy trình thẩm định lại đề tài như thế nào? Các tiêu chí đánh giá được thực hiện dựa trên thang điểm nào để cho ra kết quả chấm thẩm định?”.

Các phụ huynh này cũng cho biết thêm, các tiêu chí chấm điểm bao gồm: Câu hỏi hoặc vấn đề nghiên cứu: 10 điểm; Kế hoạch và phương pháp nghiên cứu: 15 điểm; Thực hiện kế hoạch nghiên cứu: 20 điểm; Tính sáng tạo: 20 điểm; Gian trưng bày: 10 điểm; Trả lời phỏng vấn: 25 điểm

Tuy nhiên, quá trình thẩm định lại đề tài được thực hiện sau khi cuộc thi đã kết thúc nên việc thẩm định chỉ dựa vào hồ sơ dự án (tổng 45 điểm).

Những tiêu chí quan trọng như: Tính sáng tạo của đề tài, gian trưng bày (các thiết bị, mô hình và mô phỏng của dự án kỹ thuật, cách thức hoạt động và khả năng thực tế của sản phẩm…) và trả lời phỏng vấn (Sự hiểu biết về cơ sở khoa học, sự giải thích và hạn chế của dự án, sự thừa nhận khả năng tác động về khoa học, xã hội hoặc kinh tế, …) lại bị lược bỏ.

Việc đánh giá, thẩm định đề tài chỉ với nửa non số điểm 45/100 hoàn toàn thiếu sự chính xác, tính khách quan và vi phạm quy chế đánh giá theo quy định.

 Đó là chưa kể một số đề tài đã vi phạm quy chế về những vật không được phép trưng bày tại cuộc thi. Hơn nữa, có 5 dự án đạt giải nhất, 13 giải nhì và 4 giải ba, có đề tài trùng lặp về mặt giải pháp, kết quả với các nghiên cứu, sản phẩm thị trường đã công bố, hoàn toàn không có tính mới, tính sáng tạo.

Tuy nhiên, các dự án này vẫn được hội đồng thẩm định phê duyệt cho đủ điều kiện tham gia dự thi, thậm chí đạt giải cao trong cuộc thi khoa học lớn nhất toàn quốc. Điều này làm dấy lên nghi vấn về việc thẩm định đề tài trước khi đánh giá còn chưa được chính xác, đầy đủ và chặt chẽ.

Hoàng Thanh
Từ khóa: cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khoa học kỹ thuật kết quả chấm thẩm định Bộ GD&ĐT

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !