BMGF-VN giúp hơn 12 triệu lượt người sử dụng máy tính và truy cập internet

Ngày 16/12/2016, Dự án Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết dự án tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Theo thống kê từ hệ thống giám sát, phần mềm giám sát của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN) trong khoảng thời gian từ tháng 10/2012 đến tháng 10/2016: Tổng thời gian sử dụng máy tính tại 1900 điểm tiếp nhận dự án (thư viện tỉnh, thư viện huyện, thư viện xã xây dựng nông thôn mới và 1000 điểm bưu điện văn hóa xã) là hơn 21 triệu giờ; Tổng thời gian máy tính kết nối Internet hơn 15 triệu giờ; Hơn 12 triệu lượt người sử dụng...

BMGF-VN giúp hơn 12 triệu lượt người sử dụng máy tính và truy cập internet - ảnh 1

Một điểm truy nhập Internet công cộng thuộc Dự án BMGF-VN.

Theo ông Phan Hữu Phong, Giám đốc Ban quản lý Dự án BMGF -VN: Qua 5 năm triển khai (từ 2011 đến 2016), Dự án đã trang bị hơn 12.000 máy tính,  1.900 máy in cho 1900 điểm của dự án; Trang bị 120 bộ máy tính tại 3 Trung tâm đào tạo vùng đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Tổng thời gian sử dụng máy tính tại các điểm hơn 21 triệu giờ; Tổng thời gian máy tính kết nối Internet hơn 15 triệu giờ; Hơn 12 triệu lượt người sử dụng. Đã đào tạo gần 15 ngàn lượt cán bộ, trong đó có 450 lượt cán bộ quản lý từ các cơ quan Trung ương và địa phương; hơn 14 ngàn lượt cán bộ chuyên môn Thư viện tỉnh, huyện, xã và điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX).

Bên cạnh đó,  Dự án còn phối hợp với địa phương để hỗ trợ và khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của hệ thống thư viện công cộng (TVCC) như tổ chức các lớp đào tạo “Hướng dẫn sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng” cho nhân dân, cán bộ, Hội Cựu chiến binh; Các lớp hướng dẫn miễn phí cho trẻ em về học tiếng Anh, dạy tin học căn bản, tổ chức cho các trường đến thi Olympic tiếng Anh, Olympic toán qua mạng... Nhiều địa phương đã chủ động mua và trang bị thêm máy tính để đáp ứng nhu cầu người sử dụng tại các điểm thư viện; Hợp tác hỗ trợ trung tâm học tập cộng đồng và chương trình “Học tập suốt đời” của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp sức xây dựng nông thôn mới.

BMGF-VN giúp hơn 12 triệu lượt người sử dụng máy tính và truy cập internet - ảnh 2

Những cá nhân hoạt động tích cực của dự án chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị tổng kết dự án đều mong muốn dự án tiếp tục duy trì để phục vụ người dân.

Từ những thành tích và kết quả đối với việc góp phần xây dựng nông thôn mới, Dự án BMGF-Vn  được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015.

Bà Deborah Jacob, Giám đốc Chương trình thư viện toàn cầu cho rằng Dự án BMGF-VN là dự án tài trợ không hoàn lại có quy mô lớn nhất trong Chương trình thư viện toàn cầu của Quỹ BMGF với kinh phí triển khai là 50,6 triệu USD. Sau 5 năm triển khai, dự án đã đạt được những thành công ngoài mong đợi trong việc hỗ trợ người dân nghèo ở những vùng khó khăn có cơ hội được tiếp cận với CNTT, được hưởng những lợi ích kinh tế-xã hội do CNTT mang lại, từ đó cải thiện được cuộc sống cá nhân, đóng góp cho gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Bà Deborah Jacob cũng bày tỏ hy vọng Chính phủ Việt Nam tiếp tục hỗ trợ kinh phí để duy trí hoạt động của các điểm TVCC và BĐVHX để phục vụ người dân sau khi dự án kết thúc.

“Một năm sau tôi sẽ quay lại Việt Nam du lịch, chắc chắn tôi sẽ đi thăm lại các điểm TVCC và BĐVHX của các tỉnh triển khai dự án, hy vọng lúc đó tôi vẫn thấy được hình ảnh các điểm TVCC và BĐVHX có đông lượng người dân đến truy cập Internet”, bà Deborah Jacob chia sẻ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng khẳng định sự thành công của dự án khi đã triển khai đầy đủ nội  dung, đảm bảo tiến độ thời gian, chất lượng các hợp phần. Dự án bước đầu giúp thay đổi nhận thức về máy tính và Internet cho cán bộ và nhân dân tại các vùng tham gia dự án, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng người dân nghèo có cơ hội sử dụng máy tính, truy nhập Internet, để làm thay đổi, làm giàu thêm cuộc sống của họ. Dự án cũng thực sự là cú hích cho việc phát triển CNTT ở vùng nông thôn, mang lại diện mạo và sức sống mới cho các điểm BĐVHX, khởi đầu cho thành lập hệ thống thư viện xã ...

Để duy trì bền vững các kết quả đạt được của dự án, Thứ trưởng  Nguyễn Minh Hồng đề nghị Ban quản lý dự án hoàn thiện kế hoạch phát triển bền vững của dự án. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT sẽ có văn bản gửi đến UBND các tỉnh đề nghị bố trí nguồn kinh phí để tiếp tục duy trì hoạt động của các điểm TVCC và BĐVHX. Bộ TT&TT  yêu cầu Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, Ban quản lý chương trình viễn thông công ích, VN Post xây dựng các phương án duy trì bền vững các điểm TVCC và BĐVHX nhân rộng mô hình tương tự để phục vụ bà con vùng công ích.

"Các Bộ ngành cần phối hợp trong việc lồng ghép các nguồn lực để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, Xây dựng nông thôn mới, các để án, dự án tại địa phương nhằm sử dụng cơ sở hạ tầng có sẵn cùng như huy động thêm các nguồn lực khác để tiếp tục duy trì, phát triển và nhân rộng các kết quả đạt được của dự án", Thứ trưởng  Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.

Kết quả đạt được của dự án:

Mở ra cơ hội tiếp cận máy tính, Internet cho tất cả mọi người. Số điểm cung cấp dịch vụ máy tính và Internet tại TVCC tăng 40,3%, tại BĐVHX tăng 13,8%.

Cải thiện năng lực và động lực làm việc cho hàng ngàn nhân viên TVCC&BĐVHX.

Hàng nghìn các hoạt động truyền thông vận động được triển khai ở TW và địa phương để gia tăng cơ hội tiếp cận và sử dụng dịch vụ bình đẳng cho tất cả mọi người. Thu hút được các nguồn lực tài chính và phi tài chính cho việc triển khai trên quy mô lớn. Huy động sự hỗ trợ của các nhà cung cấp viễn thông như VNPT, Viettel miễn phí lắp đặt đường truyền, giảm 50-70% giá cước truy cập Internet.

Mô hình thu nhập và phân phối nội dung thông qua việc trang bị và nâng cao năng lực xây dựng bộ sưu tập số cho các TVCC tỉnh đang và sẽ tối đa hóa các lợi ích cho người sử dụng với nhiều nội dung thông tin phù hợp với từng vùng, miền, địa phương.

Dự án đã phối hợp với các đơn vị: văn phòng điều phối nông thôn mới trung ương, Hội Khuyến học, Hội người mù để lồng ghép các hoạt động, triển khai các mô hình hỗ trợ nông thôn mới, xã hội học tập, Chính quyền điện tử, công dân điện tử... nhằm tối ưu hóa nguồn lực.

Góp phần triển khai công nghệ mới về máy tính và Internet tại nhiều vùng ít hoặc không có trước đây; Thúc đẩy các TVCC&BĐVHX tăng tốc trên con đường trở thành 1 nơi học tập suốt đời của cộng đồng.

Đoàn Hạnh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !