Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Cần chốt cơ chế tư vấn đô thị thông minh cho TP.HCM

ICTnews - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu chốt đơn vị tư vấn về đô thị thông minh cho Thành phố, đồng thời xác định cơ quan quản lý đơn vị này.

Ngày 22/6, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết, đánh giá 18 tháng triển khai Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh. Phát biểu chỉ đạo khai mạc, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM - đã nêu các vấn đề cần được bàn thảo, thực hiện tại hội nghị.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi sơ kết - (Ảnh: PHƯỚC TUẦN/TTO)

Hiện nay, có 5 công ty đang tham gia tư vấn và xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị thông minh cho TP.HCM, gồm VNPT, Viettel, FPT, MobiFone, AIC.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết cần xây dựng cơ chế tư vấn về đô thị thông minh cho thành phố, vẫn dựa trên tư vấn độc lập của các công ty này hay thống nhất về một đơn vị tư vấn.

“Đô thị thông minh thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ, do đó các chuyên gia, nhà khoa học sẽ dẫn dắt chính quyền, chính quyền đi theo”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

Sau khi xác định cơ chế tư vấn, đơn vị tư vấn cần thường xuyên gắn bó với thành phố để tiếp tục xây dựng đô thị thông minh.

Ngoài ra, thành phố cần xác định cơ quan nào sẽ nắm toàn bộ đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng đô thị thông minh. Bí thư Nhân ví dụ Sở Thông tin & Truyền thông hoặc Văn phòng Ủy ban sẽ nắm cơ quan này, hay làm hợp đồng thuê dịch vụ cho bên khác. Hoặc Sở Thông tin & Truyền thông cũng có thể đứng ra ký hợp đồng thuê dịch vụ.

“Nhà nước không thể làm hết các công việc này. Cần có hợp tác công tư, nhưng hợp tác phải hiệu quả”, ông Nhân phát biểu.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu cơ chế tư vấn này phải được thống nhất vào tháng 7 năm nay.

Ngoài ra, thành phố cần xây dựng chuẩn dữ liệu để xây dựng dữ liệu dùng chung. Chẳng hạn trên một trục đường không thể có camera của 4-5 đơn vị khác nhau, mà nên tận dụng để dùng chung. Bí thư yêu cầu xây dựng sớm chuẩn này vì để lâu có thể sau này các cơ sở dữ liệu không dùng được.

Về camera, để thống nhất một chuẩn, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề có thu mua lại được camera cũ để đổi camera mới cho dân được hay không, hay xây dựng hệ thống để các loại camera cũ-mới vẫn có thể hợp chuẩn.

Ngày 23/11/2017, UBND TP đã ban hành Quyết định số 6179/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Việc triển khai xây dựng đô thị thông minh được xác định là một trong những giải pháp hữu hiệu hỗ trợ thúc đẩy thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đẩy nhanh quá trình thu hẹp khoảng cách với các thành phố khác trong khu vực.

Sau 18 tháng triển khai thực hiện, thành phố cho biết Đề án đã đạt được một số kết quả bước đầu, là bước chuẩn bị cơ bản, quan trọng để triển khai các nội dung của Đề án trong các giai đoạn tiếp theo như sau:

Về xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sỉnh thái dữ liệu mở

Thành phố đã triển khai Hệ thống tích hợp và chia sẻ dữ liệu, thực hiện tích hợp một số CSDL quan trọng như văn bản điện tử, một cửa điện tử, khiếu nại tố cáo, đường dây nóng, đăng ký doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài, dự án đầu tư công, địa chính, cơ sở khám chữa bệnh, chứng chỉ hành nghề y, cơ sở giáo dục, dịch vụ giáo dục về Kho dữ liệu dùng chung của thành phố đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung.

Ngoài ra, Thành phố đã triển khai thử nghiệm Cổng thông tin dữ liệu mở tại địa chi https://data.hochiminhcity.gov.vn/, đã cung cấp thông tin về cơ sở khám chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề y, thông tin về cơ sở giáo dục và dịch vụ, thông tin về các dự án đầu tư nước ngoài và các dự án đầu tư công nhằm chia sẻ tài nguyên dữ liệu đến đông đảo người dân và doanh nghiệp.

Về xây dựng Trung tâm điều hành chỉ huy của đô thị thông minh

Trong giai đoạn 1, Thành phố đã triển khai thí điếm kết nối, tích hợp dữ liệu các hệ thống camera giám sát của Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các quận (Quận 1, Quận 12, Phú Nhuận, Gò Vấp).

Tổng số lượng camera được tích hợp về Trung tâm điều hành là hơn 1.000 camera, trong đó phân tích nâng cao dữ liệu cùng lúc 50 camera gồm: nhận diện khuôn mặt, nhận dạng loại phương tiện, phát hiện đám đông, các sự cố về giao thông, an ninh trật tự,…

Ngoài ra, Trung tâm đã kểt nối thông tin tổng hợp từ: Hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật đó thị… Hệ thống một cửa điện tử.

Từng bước nâng cấp hệ thống 1022 thành Cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp với nhiều phương thức tiếp nhận phản ảnh như gọi điện thoại, nhắn tin đến đầu số 1022, gửi email, website, ứng dụng 1022 trên điện thoại thông minh, hay qua fanpage 1022 trên mạng xã hội Facebook.

Hệ thống quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị trên nền bản đồ số (GIS) được xây dựng với vai trò một nền tảng tích hợp tất cả các cơ sở dữ liệu về hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn thành phố gồm: bưu chính, viễn thông, điện lực, cấp nước.

Về xây dựng Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội

Đã hoàn thành tập tài liệu tổng hợp các phương pháp khoa học dự báo; từ đó, đã ứng dụng các mô hình dự báo chuỗi thời gian để dự báo một số chỉ tiêu kinh tế xã hội chủ yếu cho các năm 2019 và năm 2020.

Đã ứng dụng công nghệ trực quan hóa dữ liệu để xây dựng bộ dashboard trình diễn dữ liệu và kết quả dự báo xu hướng phát triển của các chỉ số kinh tế.

Về thành lập Trung tâm an toàn thông tin

Ủy ban nhân dân thành phố cũng đã phê duyệt Đề án thành lập Công ty Cổ phần vận hành Trung tâm An toàn thông tin thành phố. Trên cơ sở đề án được phê duyệt, sẽ tổ chức thành lập công ty với phần vốn góp của nhà nước chiếm từ 51% trở lên vốn điều lệ, với sự tham gia góp vốn của các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân có kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh thông tin.

Về xây dựng Chính quyền điện tử

Hiện nay, thành phố đang tập trung triển khai nền tảng triển khai chính quyền điện tử thành phố (LGSP) với các hệ thống tích hợp, dịch vụ dùng chung như Hệ thống tích hợp đữ liệu, Trục liên thông kết nối, dịch vụ đăng ký, xác thực người dùng và đăng nhập một lần, các dịch vụ dùng chung cho các ứng dụng một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ dùng chung cho các ứng dụng văn bản điều hành.

Hải Đăng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !