Bắt buộc đăng ký xe máy điện: Đừng phiền hà, tốn kém cho dân!

“Khi áp dụng một biện pháp quản lý nào đó thì phải điều tra, khảo sát kỹ lưỡng, tránh tối đa thủ tục hành chính không cần thiết, gây phiền hà, hay tốn kém thời gian, công sức cho người dân”.

ĐBQH Đinh Xuân Thảo chia sẻ với phóng viên về quy định áp dụng bắt buộc đăng ký đối với phương tiện xe máy điện từ 1/6 tới.

Theo kế hoạch từ ngày 1/6, các phương tiện xe máy điện đang lưu hành sẽ phải thực hiện đăng ký. Theo ông, chủ trương thực hiện đăng ký đối với loại hình phương tiện này có thực sự cần thiết trong bối cảnh hiện nay?

Việc đăng ký phương tiện thường xuất phát từ nhu cầu quản lý. Có thể lúc đầu phương tiện này chưa có, hoặc ít nên trong văn bản chưa quy định và không cần phải đăng ký.

Bắt buộc đăng ký xe máy điện: Đừng phiền hà, tốn kém cho dân! - ảnh 1

Trước ngày bắt buộc đăng ký 2,3 ngày, nhiều người dùng xe máy điện mới tá hỏa chạy đi hỏi cửa hàng về giấy tờ đăng ký xe. Ảnh: Diệu Thùy

Nhưng trong thực tế, thời gian gần đây loại phương tiện này phát triển rất nhanh, lên đến hàng triệu chiếc là một số lượng lớn. Phương tiện này khi tham gia giao thông có vi phạm, lúc đó chủ phương tiện có thể bỏ của chạy lấy người, dẫn đến truy trách nhiệm khó khăn.

Như vậy việc yêu cầu đăng ký xe máy điện xuất phát từ nhu cầu của cuộc sống. Nếu không đăng ký, không quản lý được sẽ ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Nhiều ý kiến cho rằng việc triển khai đăng ký đối với xe máy điện gây không ít phiền hà, khó khăn cho người sử dụng. Ông đánh giá thế nào về điều này?

Tất nhiên khi đã dùng một biện pháp quản lý nào đó thì phải có sự điều tra, khảo sát kỹ lưỡng, tránh tối đa thủ tục hành chính không cần thiết, gây phiền hà, hay tốn kém thời gian, công sức cho người dân.

Bắt buộc đăng ký xe máy điện: Đừng phiền hà, tốn kém cho dân! - ảnh 2
ĐBQH Đinh Xuân Thảo. (Ảnh ND)

Khi đang buông lỏng thì người sử dụng phương tiện thấy thoải mái, nhưng khi siết lại để quản lý tốt hơn sẽ thấy phiền hà, phiền phức.

Ngày xưa xe đạp cũng phải đăng ký, rồi sau này thấy không cần thiết lại bỏ đi. Ngày đó đăng ký xe đạp vất vả lắm. Việc bỏ đăng ký xe đạp lúc đó là một điều rất tốt.

Nhưng thời điểm đó việc đăng ký xe đạp cũng có tác dụng, giúp bảo vệ tài sản cho người sử dụng tốt hơn, vì ngày xưa xe đạp coi như một tài sản có giá của mỗi gia đình. Sau này khi thấy xe đạp nhiều rồi, và cũng không phải một cái gì đó quá giá trị nên nên không cần thiết phải đăng ký nữa.

Do vậy việc đăng ký phương tiện phụ thuộc vào từng thời kỳ để áp dụng thế nào cho phù hợp.

Để phương tiện xe máy điện bùng nổ như hiện nay, đến mức phải áp dụng giải pháp đăng ký để quản lý tốt hơn. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở đây là gì, nhất là trong việc xuất nhập khẩu phương tiện?

Đây đúng là một vấn đề cần bàn tới. Khi nhập khẩu sẽ liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, nên cần phải có sự trao đổi thống nhất với nhau.

Chẳng hạn với phương tiện ô tô, nhập khẩu thì cứ muốn nhập được nhiều, còn người quản lý thì rất vất vả, vì ngành giao thông làm đường không kịp với tốc độ phát triển của phương tiện.

Đối tượng sử dụng loại hình xe máy điện chủ yếu là HS, SV, người có tuổi. Vậy chúng ta có nên đặt vấn đề miễn phí khi đăng ký cho các đối tượng này không, thưa ông?

Nếu miễn được cho chủ phương tiện cũng là cái tốt. Nhưng điều này cũng khó vì người ta mua cho con cái đi làm, nhưng nếu miễn phí thì người ta lại đưa ông già ra đăng ký thì cũng hơi khó.

Khi đi đăng ký xe cũ, chủ phương tiện lại phải mất thêm một khoản phí, điều này có thể gây cách hiểu là tận thu không, thưa ông?

Cái này không coi là tận thu, vì nó chỉ là lệ phí để thực hiện việc quản lý. Có thể Nhà nước chỉ thu một khoản lệ phí nhất định thôi.

Vậy với quy định này, cơ quan thực hiện sẽ phải làm gì để hạn chế tối đa phiền hà cho người dân, thưa ông?

Đúng là phải tạo điều kiện tối đa cho người dân khi thực hiện. Chẳng hạn như với xe chính chủ, lúc đầu thực hiện thủ tục rườm rà, phí lệ phí đắt nên phải dừng lại.

Nhưng sau đó điều chỉnh, thấy khoản lệ phí không quá lớn, cơ quan chức năng lại đến tận nơi làm nên người dân thực hiện. Do vậy khi thực hiện chủ trương này, điều quan trọng nhất là giảm phiền hà tối đa cho người dân.

Xin cảm ơn ông!

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !