Bão số 8 suy yếu thành áp thấp, đi vào đất liền Nam Định - Thanh Hóa, mưa lớn diện rộng

Chiều 14/10, áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ cơn bão số 8) trên vùng biển ven bờ Nam Định đến Thanh Hóa đã suy yếu thành một vùng áp thấp.

Hồi 16 giờ ngày 14/10, vị trí tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 19,6 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển ven bờ Nam Định đến Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ). Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây, suy yếu và tan dần.

{keywords}
Bão số 8 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, trên vùng biển ven bờ Nam Định đến Thanh Hóa. (Ảnh: TTDBKTTVQG)

Từ đêm 15/10 đến ngày 18/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với vùng áp thấp có khả năng xuất hiện trên dải hội tụ nhiệt đới nên ở khu vực Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Cụ thể, Nghệ An có tổng lượng mưa từ 100-200mm/đợt, cục bộ có nơi trên 200mm;

Khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có tổng lượng mưa từ 300-600mm/đợt, cục bộ có nơi trên 600mm;

Đà Nẵng và Quảng Nam có tổng lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, cục bộ có nơi trên 300mm.

Đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn ở Trung Bộ: cấp 2.

Trước đó, chiều 13/10, Tổng cục Khí tượng Thủy văn tổ chức cuộc họp thảo luận trực tuyến các diễn biến mới nhất của cơn bão số 8.

Sau khi nghe báo cáo, dự báo bão số 8, phát biểu tại cuộc họp Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Trần Hồng Thái lưu ý: Trong thời gian tới, Trung tâm Dự báo tăng cường trao đổi, thảo luận trực tiếp thường xuyên hơn với các chuyên gia để khi có bất cứ điểm nào bất thường thì chúng ta sẽ có những điều chỉnh kịp thời.

Ông Trần Hồng Thái nhấn mạnh trong bản tin bão đã đề cập đến vùng thấp xuất hiện trên Biển Đông kết hợp với không khí lạnh, đây là hình thế hết sức nguy hiểm sau bão, đề nghị các tỉnh đặc biệt lưu ý, quan tâm và theo sát để có những chỉ đạo kịp thời.

Đối với công tác cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, Tổng cục Khí tượng thủy văn đề nghị, thời gian tới Viện Đại chất khoáng sản phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đưa ra cảnh báo sát thực tế hơn, kết hợp cùng với công cụ WMO cập nhật tính năng sạt lở đất để tăng cường tính năng số liệu hiện có.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đề nghị Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi sát những diễn biến của cơn bão số 8. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất trên các mô hình đang có cũng như cộng dồn lượng mưa để đưa ra cảnh báo, dự báo...

PV

Đang cập nhật dữ liệu !