50% hành khách sử dụng vé tháng trên tuyến buýt BRT
![]() |
50% hành khách sử dụng vé tháng trên tuyến buýt nhanh BRT |
Theo báo cáo nhanh của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, từ khi bắt đầu thu phí đến nay, tuyến buýt nhanh BRT đã vận chuyển 229.573 hành khách (trung bình mỗi ngày vận chuyển 13.504 lượt khách, ngày cao nhất vận chuyển 15.410 hành khách). Bình quân mỗi nhà chờ phục vụ 538 hành khách/ngày (trong đó điểm đầu Kim Mã mỗi ngày bình quân đón 2.025 hành khách, các nhà chờ Yên Nghĩa, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy, Vũ Ngọc Phan, Giảng Võ bình quân môi ngày đón khoảng gần 1000 lượt hành khách).
Mặc dù từ 6/2 đã bắt đầu thực hiện thu phí nhưng lượng hành khách đi lại trên tuyến vẫn đạt hơn 90% so với thời gian miễn phí. Trong đó, lượng hành khách sử dụng vé tháng để đi lại thường xuyên trên tuyến chiếm 50%.
Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, tuyến BRT đi vào hoạt động đã vận hành đúng phương án bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn, thu hút được hành khách sử dụng dịch vụ và bước đầu đã mang lại những hiệu quả rõ rệt. Dịch vụ BRT được duy trì ổn định, tin cậy đã tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với buýt thường: tốc độ xe chạy trung bình gần 20km/giờ (tăng 20% so với buýt thường); thời gian xe chạy trung bình là 45 phút/lượt (giảm gần 20% so với xe buýt thường). Vận tốc xe chạy ổn định, đúng kế hoạch do được hoạt động trong làn đường dành riêng ít bị tác động bởi tình trạng ùn tắc giao thông; lượt xe xuất bến đúng giờ đạt tỷ lệ 97,7%; lượt xe thực hiện đạt tỷ lệ cao. Phương tiện, nhà chờ hiện đại luôn được đảm bảo vệ sinh, an ninh trật tự, thuận tiện cho hành khách lên xuống xe.
Về kết nối mạng lưới, tuyến buýt nhanh BRT đi vào hoạt động đã thực hiện điều chỉnh 05 tuyến buýt (09, 18, 19, 22, 50) để tăng cường kết nối với tuyến BRT, bước đầu đã phát huy hiệu quả với các khu đô thị, khu dân cư được kết nối với tuyến như Dương Nội, công viên Thiên đường Bảo Sơn, Mỗ Lao, Vạn Phúc,... và gần như toàn bộ các tuyến đường ngang đều có xe buýt kết nối với tuyến BRT. Trong đó, việc điều chỉnh hoạt động của các tuyến buýt 22 thành 03 tuyến buýt gom kết nối sản lượng tuyến BRT tăng rõ rệt tại điểm đầu Kim Mã, khách tại Kim Mã tăng hơn 20% so với trước khi điều chỉnh.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác tuyến BRT trong thời gian tới, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra phối hợp với Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì điều tiết, hướng dẫn giao thông; tiếp tục hướng dẫn người tham gia giao thông không đi vào làn buýt BRT, áp dụng các biện pháp xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP đối với các trường hợp cố tình vi phạm trật tự giao thông trên tuyến.
Đồng thời, tăng cường công tác duy trì, bảo đảm vệ sinh và hướng dẫn hành khách tại các nhà chờ bảo đảm chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách; Tăng cường xe buýt kết nối khu đô thị Trung Văn với tuyến BRT, kết nối cụm các trường Đại học khu vực Thanh Xuân với tuyến BRT; mở rộng kết nối của tuyến BRT với khu vực phía Bắc Thành phố.