5 căn cứ truy tố Phương Nga lừa đảo đã thay đổi ra sao?

Trong 4 ngày qua, phiên tòa xét xử vụ hoa hậu Phương Nga (bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với khung hình phạt lên tới chung thân) xuất hiện nhiều diễn biến, lời khai, chứng cứ mới.
5 căn cứ truy tố Phương Nga lừa đảo đã thay đổi ra sao? - ảnh 1

Hoa hậu Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ

Theo cáo trạng, VKSND TP.HCM truy tố Phương Nga và Thùy Dung phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với 5 điểm chính. 5 căn cứ này đã có những thay đổi trong quá trình xét xử như sau:

Căn cứ 1, dựa vào đơn tố cáo của ông Cao Toàn Mỹ gửi cơ quan điều tra.

Theo đó, đơn đầu tiên, ông Mỹ tố cáo Phương Nga và Thùy Dung mượn tiền 16,5 tỷ đồng của ông để mở spa nhưng không trả. Mấy tháng sau đó, ông Mỹ tiếp tục gửi đơn tố cáo lần 2 nhưng thay đổi nội dung tố cáo. Cụ thể, ông Mỹ tố cáo Phương Nga và Thùy Dung lừa đảo 16,5 tỷ đồng mà ông nhờ cả 2 mua nhà giá rẻ cho mình.

Trong phiên tòa xét xử 4 ngày qua, ông Mỹ vẫn giữ nguyên lời cáo buộc trên và trả lời tại tòa nguyên nhân thay đổi nội dung đơn tố cáo là do Phương Nga tố ông vi phạm luật hôn nhân nên ông mới thay đổi nội dung tố cáo đúng như sự thật.

Căn cứ 2, dựa vào bản thỏa  thuận mua nhà.

Theo cáo trạng, có hàng chục giấy tờ liên quan đến số tiền 16,5 tỷ đồng mua nhà đã được Phương Nga và Thùy Dung giải mạo chữ ký của ông Mỹ.

Tại tòa, HĐXX đã hỏi ông Mỹ về mục đích mua nhà, lý do nhờ Phương Nga mua nhà, thời gian gửi tiền… Về các vấn đề này, ông Mỹ đã trả lời ấp úng và không thuyết phục.

Cụ thể, tại tòa, ông Cao Toàn Mỹ cho biết, vào thời điểm năm 2009-2010, Phương Nga tham gia thi tuyển và trúng tuyển vào công ty của ông. Trong quá trình này, biết Nga có nhiều mối quan hệ làm ăn, ông Mỹ có nhờ Phương Nga mua cho 1 căn nhà trên đường Hùng Vương, giá trị khoảng 8 tỷ đồng.

Khi chủ tọa hỏi: "Ông có biết địa chỉ căn nhà đó không?". Ông Mỹ đáp: "Tôi chỉ quan tâm đến giá trị căn nhà để đầu tư kinh doanh chứ không quan tâm địa chỉ. Trong thỏa thuận mua bán cũng không ghi rõ địa chỉ hay kết cấu như thế nào".

Sau đó, Nga lại tiếp tục giới thiệu cho ông Mỹ mua căn nhà ở đường Trần Não, Quận 2 là căn biệt thự. Ông Mỹ có tới xem xét khu vực này và chuyển tiền trong 3 tháng sau đó. Tổng cộng là 16.5 tỉ đồng. 

Khi tòa hỏi về lý do đầu tiên tố cáo Nga và Dung mượn tiền mở spa không trả, ông Mỹ trả lời ngập ngừng khiến tòa phải nhắc nhở: “yêu cầu ông Mỹ trả lời đúng trọng tâm vào câu hỏi”.

Trước những câu trả lời chưa rõ ràng của ông Mỹ, chủ tọa phiên tòa nói: Chính hồ sơ có nhiều điểm bất nhất nên toà phải hỏi lại ông. Và ông có nghĩa vụ phải xuất trình. Nếu bản chất vụ án không như quá trình điều tra thì bị cáo phải trình bày để cơ quan tố tụng xác định sự thật vụ án".

Căn cứ 3, lời khai của Phương Nga và Thùy Dung.

Về vấn đề này, ban đầu khai nhận, Phương Nga và Thùy Dung đều thừa nhận lấy của ông Cao Toàn Mỹ để đi mua nhà giá rẻ cho ông Mỹ, khai nhận giả mạo giấy nhận tiền 16,5 tỷ đồng của ông Mỹ.

Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử lần 1 (tháng 9/2016), Phương Nga phủ nhận tố cáo của ông Cao Toàn Mỹ và đưa ra nhiều bằng chứng về việc tình cảm giữa 2 người. Về phần Thùy Dung, cô khẳng định Phương Nga và Cao Toàn Mỹ có quan hệ tình cảm, có “hợp đông tình dục” trong 7 năm.

Trong phiên tòa lần 2 vừa qua, cả Phương Nga và Thùy Dung đều tố cáo rằng việc thừa nhận lấy của ông Cao Toàn Mỹ 16,5 tỷ và làm giả giấy tờ đều làm theo bà Nguyễn Mai Phương.  

Tại phiên tòa lần 2, ban đầu Phương Nga cương quyết sử dụng "quyền im lặng" tại tòa vì "không có niềm tin vào VKS và cơ quan điều tra"... Sau đó, khi xuất hiện lời khai các nhân chứng như ông Nguyễn Văn Yên và Lữ Minh Nghĩa, Phương Nga đã trả lời các câu hỏi của luật sư, HĐXX.

Căn cứ 4, lời khai của 2 nhân chứng là ông Nguyễn Văn Yên và Lữ Minh Nghĩa.

Theo lời khai trong cáo trạng, cả 2 người đàn ông này đều biết Phương Nga và Thùy Dung đã làm giả các giấy tờ mua nhà lừa đảo ông Mỹ.

Tuy nhiên, trong phiên tòa xét xử 4 ngày vừa qua, ông Yên khai giấy tờ mua nhà do bà Nguyễn Mai Phương 2 lần đến nhà tìm gặp vợ chồng ông để năn nỉ ký giấy làm chứng.

Về phần Lữ Minh Nghĩa (bạn trai Thùy Dung), Nghĩa khai trước tòa những tình tiết mới là bà Nguyễn Mai Phương đã gặp Nga và Dung để hướng dẫn lời khai không đúng với cơ quan điều tra. 

Lữ Minh Nghĩa cho biết mình là người yêu, sống như vợ chồng đã 4 năm với Nguyễn Đức Thùy Dung. Nghĩa được Phương Nga nhờ sao chép bản di chúc liên quan đến căn nhà trên đường Nguyễn Trãi và giấy xác nhận di chúc. Nhưng tại tòa thì Nghĩa nói không biết Phương Nga làm các loại giấy này để làm gì. 

Lữ Minh Nghĩa cũng cho biết đã gặp ông Mỹ vài lần tại nhà của Phương Nga và khẳng định rằng Nga và Mỹ có quan hệ tình cảm khi được đại diện Viện Kiểm sát hỏi.

Tại tòa, Nghĩa cũng khẳng định Dung có chuyển thư ra ngoài bằng cách viết trên bao nilon của Dung từ trại giam thông qua 1 cán bộ. Dung cũng xác nhận có viết lá thư như vậy theo sự chỉ đạo của Nguyễn Mai Phương. Thư gửi ra ngoài chỉ có Nghĩa và Phương đọc.

Nghĩa khẳng định đã gặp Mỹ nhiều lần nhưng không có ai làm chứng. 

Căn cứ 5, lời khai của người "bí ẩn" Nguyễn Mai Phương.

Theo cáo trạng, bà Nguyễn Mai Phương phủ nhận đã hướng dẫn, dẫn dắt 2 bị cáo Phương Nga và Thùy Dung khai thế nào trong giai đoạn đầu của vụ án.

Bà Mai Phương cũng khai, bà biết Nga có một bạn trai hơn 40 tuổi có gia đình và cũng đã lấy của Nga 5 tỉ mua nhà.

Tại tòa, đại diện VKS đang công bố lời khai của mẹ hoa hậu Phương Nga về nhân vật bạn trai này (tên Minh) thì luật sư của bị cáo Phương Nga đã phản đối sao lại công bố lời khai khi mẹ Phương Nga có ở toà.

Sau đó, chủ tọa nhắc nhở VKS, công bố lời khai không bình luận, việc đánh giá chứng cứ là của HĐXX.

Đại diện VKS cũng thông tin lời khai của bà Mai Phương là bà biết là Nga, Dung có luật sư cố vấn tạo nhân chứng giả. Luật sư này là bạn cùng quê của Dung. VKS khẳng định lời khai của bà Nguyễn Mai Phương và ông Lữ Minh Nghĩa (bạn trai Dung) là phù hợp với những chứng có trong vụ án.

Ngày 27/6, tại tòa, bà Nguyễn Mai Phương xuất hiện trong phòng kín, trả lời các câu hỏi qua bộ đàm giữa phòng xét xử và phòng kín. Tại đây, bà Nguyễn Mai Phương tiếp tục giữ nguyên lời khai trong cáo trạng.

Ngoài 5 căn cứ trên, tại tòa, các luật sư của Phương Nga đã đưa ra 2 bản khai giống y chang nhau của ông Cao Toàn Mỹ và Phương Nga. Bên cạnh đó, ông Mỹ cũng thừa nhận nhiều lần xuất cảnh cùng Phương Nga nhưng không ở cùng phòng. Về các Email phát tán trên mạng, ông Mỹ cũng phủ nhận đó là tài khoản Email của mình.

Nguyễn Tuấn

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !