100% ĐBQH tán thành 6 ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh

Sẽ có 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thời gian tới, trong đó có mại dâm.

Sáng nay (26/11) Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) tại Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, trên cơ sở kết quả rà soát số lượng ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh hiện hành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và thống nhất với các bộ, ngành hữu quan thu hẹp từ 51 lĩnh vực, ngành, nghề, hàng hóa, dịch vụ xuống còn 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh như quy định tại Điều 6 của dự thảo Luật. 

Tất cả 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh quy định tại Điều này đều đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành nhưng được tổng hợp trong Luật đầu tư để làm rõ hơn quy định về quyền tự do kinh doanh của công dân.

100% ĐBQH tán thành 6 ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh - ảnh 1

Mại dâm bị cấm tại Việt Nam Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể, 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, bao gồm: Thứ nhất, kinh doanh các chất ma túy theo quy định tại phụ lục 1 của luật.

Thứ 2, kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật quy định tại phụ lục 2 của luật.

Thứ 3, kinh doanh mẫu vật các loại thực vật, động vật hoang dã theo quy định tại phụ lục 1 của Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp; mẫu vật các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm Nhóm I có nguồn gốc từ tự nhiên theo quy định tại phụ lục 3 của luật.

Thứ 4, kinh doanh mại dâm. Có ý kiến ĐB đề nghị sửa đổi điểm này thành "cấm kinh doanh mại dâm và các hoạt động kinh doanh trái thuần phong, mỹ tục". Tuy nhiên, theo Ủy ban thường vụ Quốc hội, Điều 7 của dự thảo Luật đã quy định nguyên tắc về những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện có khả năng ảnh hưởng đến đạo đức xã hội như kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu; kinh doanh dịch vụ Karaoke, vũ trường; kinh doanh dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, tổ chức thi người đẹp, người mẫu... Nếu những hoạt động đầu tư kinh doanh trái với thuần phong mỹ tục và có hành vi vi phạm pháp luật như hoạt động mại dâm thì cũng đã bị cấm trong luật này và pháp luật có liên quan.

Ngành, nghề thứ 5 bị cấm đầu tư kinh doanh là mua, bán người, mô, bộ phận cơ thể người.

Thứ 6, hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người bị cấm.

100% ĐBQH tham gia biểu quyết sáng nay đều tán thành thông qua danh sách 6 ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh.

Về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, có ý kiến ĐBQH đề nghị rà soát, bỏ một số ngành, nghề ra khỏi danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo thống nhất với các bộ, ngành hữu quan tiến hành rà soát các ngành, nghề trong danh mục. Trên cơ sở rà soát cho thấy một số ngành, nghề trùng lắp nhau được gộp lại hoặc bổ sung.

Đơn cử, gộp 2 ngành kinh doanh dịch vụ thẩm định giá và dịch vụ xác định giá đất, thành ngành kinh doanh dịch vụ thẩm định giá. Gộp 2 ngành ”kinh doanh dịch vụ chứng nhận hợp quy” và ”kinh doanh chứng nhận và công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành về công nghệ thông tin và truyền thông”, thành ngành "kinh doanh dịch vụ chứng nhận và công bố hợp quy"...

Ngành, nghề bổ sung vào kinh doanh có điều kiện là xuất, nhập khẩu và vận chuyển vật liệu phóng xạ và kinh doanh Amiang trắng.

Do vậy, số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong danh mục được thu hẹp xuống còn 267 ngành, nghề như quy định tại phụ lục 4 của dự thảo Luật.

Như vậy, Quốc hội đã biểu quyết thông qua toàn bộ nội dung dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành lên tới 84,91% ĐB tham gia biểu quyết. Chỉ có 1 ĐB không tán thành và 1 ĐB không biểu quyết.

Luật Đầu tư (sửa đổi) có 7 chương, 76 điều và 4 phụ lục, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 tới.

Trường Giang

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !