Vụ dì ghẻ bạo hành bé 8 tuổi tử vong: CA đề nghị truy tố Nguyễn Kim Trung Thái 2 tội danh, mức án kịch khung ra sao?

Với 2 tội danh bị đề nghị truy tố, người bố trong vụ án nếu chịu mức án kịch khung là bao nhiêu năm tù? Nếu người có đạo đức, tâm hướng thiện thì án tù như vậy là quá nhẹ, bản án "lương tâm" mới khủng khiếp với người bố như Thái.

Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hồ Chí Minh xác nhận đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp để đề nghị truy tố Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, ngụ Gia Lai) về tội “Giết người” và “Hành hạ người khác”.

Bị can Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1, cha bé gái) bị đề nghị truy tố về tội “Hành hạ người khác” và “Che giấu tội phạm”.

{keywords}
Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái - 2 bị can hành hạ bé gái 8 tuổi là con riêng của Thái dẫn đến tử vong.

Trao đổi với PV Infonet về vụ án này, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng VPLS Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Dư luận cho rằng việc truy tố đối với bị can Nguyễn Kim Trung Thái 2 tội này là quá nhẹ. Tôi đồng tình với dư luận này, bởi chúng ta không thể chấp nhận được người bố như vậy.

Tuy nhiên, cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị truy tố 2 tội danh đối với bị can Nguyễn Kim Trung Thái dựa trên quy định của pháp luật. Với 2 tội này, hình phạt dành cho Thái có thể là từ 5-10 năm tù.

Nếu người có đạo đức và tâm hướng thiện thì hình phạt tù như vậy là quá nhẹ,nhưng bản án "lương tâm" dày vò suốt đời mới thực sự khủng khiếp với người bố như Thái".

Theo luật sư Diệp Năng Bình, các hành vi vi phạm hành chính về phòng, chống bạo lực gia đình bị xử lý có mức phạt rất thấp.Theo Điều 140 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017, mức án tội "Hành hạ người khác" cao nhất cũng chỉ 3 năm tù.

Còn đối với tội "Che giấu tội phạm", Điều 389 Bộ luật Hình sự hiện hành có quy định: Phạm tội trong trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc phát hiện tội phạm hoặc có những hành vi khác bao che người phạm tội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Như vậy, với 2 tội danh nêu trên, mức án cao nhất kịch khung mà Thái phải nhận là 10 năm tù giam.

Nói về tình trạng bạo lực gia đình và việc xử lý, quy định xử phạt, luật sư Diệp Năng Bình chia sẻ: “Luật Phòng, chống bạo lực trong gia đình (hay còn gọi là Luật phòng, chống bạo hành) đã được ban hành từ lâu. Theo Luật này, các vấn đề phòng ngừa bạo lực gia đình; bảo vệ hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình; trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức trong phòng, chống bạo lực gia đình và xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình được nêu đầy đủ.

Tuy nhiên, không vì thế mà tình trạng bạo hành trong gia đình giảm đi. Nhiều vụ việc có mức độ nghiêm trọng, diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường và khó xử lý bằng các quy định pháp luật hiện hành.

Thậm chí, vấn nạn bạo lực gia đình những năm gần đây có xu hướng trầm trọng hơn, đa dạng hơn, phức tạp hơn, đã và đang để lại những hậu quả thương tâm, đau xót cho nhiều gia đình, tạo ra những thiệt hại to lớn cho toàn xã hội”.

Hoàn tất kết luận điều tra vụ cha ruột và dì ghẻ bạo hành bé gái 8 tuổi dẫn đến tử vong

Hoàn tất kết luận điều tra vụ cha ruột và dì ghẻ bạo hành bé gái 8 tuổi dẫn đến tử vong

Sau hơn 3 tháng xảy ra vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành dã man dẫn đến tử vong gây rúng động dư luận, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố cha ruột và dì ghẻ của bé gái.

Bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết như thời Trung cổ: Cần loại bỏ vĩnh viễn ông bố máu lạnh và người tình tàn ác khỏi xã hội

Bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết như thời Trung cổ: Cần loại bỏ vĩnh viễn ông bố máu lạnh và người tình tàn ác khỏi xã hội

Hành vi của người bố là vô cảm, lạnh lùng, tàn ác khi tạo điều kiện cho người tình đánh chết con mình, sau đó tiêu hủy chứng cứ, che giấu hành vi phạm tội nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh như đối tượng Trang.

Tân Trường

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !