Xử đại án OceanBank: Cựu Giám đốc bán nhà để khắc phục hậu quả

Để khắc phục hậu quả do mình gây ra, nhiều Giám đốc Chi nhánh và Phòng giao dịch của OceanBank đã phải tự bỏ tiền túi ra nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Trần Thị Thu Hương, nguyên GĐ OceanBank CN Hải Dương từ năm 2008 đến ngày 15/10/2016. Quá trình Trần Thị Thu Hương làm Giám đốc, CN Hải Dương đã chi hơn 29,55 tỷ đồng lãi ngoài cho khách hàng, trong đó có 28,005 tỷ đồng vượt trần lãi suất theo quy định của NHNN từng thời kỳ, số tiền còn lại 1,55 tỷ đồng chưa vượt trần.

Theo lời khai của bị cáo Hương, bản thân bị cáo đã trực tiếp chi hơn 8,4 tỷ đồng cho các khách hàng. Đối với các khách hàng doanh nghiệp gửi tiền tại CN Hải Dương, CTCP Nhiệt Điện Phả Lại là doanh nghiệp có số tiền gửi lớn nhất và OceanBank CN Hải Dương đã chi cho công ty này hơn 8 tỷ đồng số tiền chi lãi ngoài. Bản thân bị cáo trực tiếp chi cho Nhiệt điện Phả Lại hơn 6 tỷ đồng bao gồm cả tiền mặt và quà.

Theo tài liệu của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, về việc thu hồi tiền, khắc phục hậu quả, ngày 21/06/2016 Công ty cổ phần Âu Việt đã nộp được tổng số tiền 404.545.100 đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Ngày 23/11/2016 Trần Thị Thu Hương đã tự nguyện nộp vào tổng số tiền là 1.299.142.566 đồng vào tai khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Tổng số tiền đã khắc phục được 1,703 tỷ đồng.

Để có tiền khắc phục hậu quả, Trần Thị Thu Hương khai bán nhà.

Xử đại án OceanBank: Cựu Giám đốc bán nhà để khắc phục hậu quả - ảnh 1

Trần Thị Thu Hương, nguyên GĐ OceanBank CN Hải Dương.

Bị cáo bày tỏ băn khoăn không hiểu vì sao lại bị khởi tố về tội  “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự, trong khi CN Hải Dương hoạt động có lãi hơn 100 tỷ đồng trong thời kỳ Hương làm Giám đốc chi nhánh, bản thân cũng không tư lợi cho mình.

Các GĐ Chi nhánh cũng đều trả lời mong muốn khắc phục hậu quả thiệt hại do mình gây ra, nhưng cũng khẳng định không hề nghĩ rằng việc làm của mình (chi lãi ngoài) là vi phạm pháp luật.

Trả lời HĐXX, bị cáo Ngô Hải Nam, nguyên Giám đốc OceanBank CN Quảng Ninh cũng bày tỏ mong muốn không hình sự hóa tội danh trên bởi các Giám đốc Chi nhánh bị sức ép đạt chỉ tiêu huy động vốn trong bối cảnh các ngân hàng đều chạy đua chi lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Hoài Nam, nguyên GĐ Khối nguồn vốn OceanBank, khẳng định việc chi lãi suất ngoài là “theo chân” các ngân hàng khác, OceanBank không phải là ngân hàng khởi đầu và cũng không phải là ngân hàng kế thúc việc chi tiền ngoài lãi suất cho khách hàng.

Thời điểm năm 2011 lạm phát tăng phi mã 18% trong khi trần lãi suất do NHNN đưa ra là 14%, do vậy các bị cáo cho rằng việc khách hàng yêu cầu lãi suất thực dương là yêu cầu hoàn toàn chính đáng của khách hàng.

“Không những thế, năm 2008 đã khủng hoảng kinh tế rồi, NHNN tay trái thì khống chế trần lãi suất, nhưng tay phải lại cấp phép thành lập rất nhiều chi nhánh cho các ngân hàng. Năm 2008 toàn hệ thống các ngân hàng trên cả nước là hơn 6.000 chi nhánh, năm 2012 đã lên trên 8.000 chi nhánh, trong khi tín dụng tăng trưởng phi mã vượt quá con số huy động mà các ngân hàng có thể huy động được,” bị cáo Nguyễn Hoài Nam nói.

Bằng những lập luận sắc bén, Nguyễn Hoài Nam cho biết: “Có thời điểm tổng huy động thấp hơn hoặc ngang bằng tổng cho vay ra của toàn hệ thống ngân hàng. Điều đó lý giải vì sao các ngân hàng phải huy động vốn.”

Đồng thời, cựu Giám đốc Khối Nguồn vốn của OceanBank cũng khẳng định: “Bản thân bị cáo cũng từng đưa số điện thoại hotline của NHNN để các Chi nhánh báo cáo NHNN địa phương phản ánh về việc này nhưng NHNN đã không xử lý gì và tình cảnh ấy vẫn diễn ra”.

Trước việc Chủ tịch Hà Văn Thắm ký quyết định dừng chi lãi ngoài cho khách hàng, Nguyễn Hoài Nam cho biết, đã có một cuộc tháo chạy tiền gửi của khách hàng tại OceanBank để chuyển sang ngân hàng khác. Cụ thể, từ tháng 8/2011 số dư huy động tại OceanBank là 12.000 tỷ đồng đã sụt giảm còn 5.000 tỷ đồng ở thời điểm quý 2/2012.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !