Vụ sập cầu Ghềnh: Truy tố chủ tàu và lái tàu
Công nhân thi công cầu Ghềnh sau khi xảy ra sự cố |
Theo đó, cáo trạng của VKS ND TP Biên Hòa truy tố chủ tàu Phan Thế Thượng (63 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) về tội “điều động hoặc giao người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy”.
Lái tàu chính Trần Văn Giang (36 tuổi, tỉnh Sóc Trăng) cũng bị truy tố về tội “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.
Theo kết quả điều tra, ngày 20/3, Thượng, Giang và Nguyễn Văn Lẹ (quê Bạc Liêu) cùng đi trên tàu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ miền Tây về Đồng Nai tiêu thụ.
Khi tàu đến địa bàn Cát Lái, Q.2 (TP.HCM), chủ tàu Thượng đã xuống tàu, lên bờ làm việc riêng, giao tàu lại cho Trần Văn Giang điều khiển.
Trong quá trình điều khiển tàu, Giang điều khiển tàu đẩy sà lan cát ngược dòng sông Đồng Nai đến chân cầu Ghềnh đã gặp nước xoáy.
Không có bằng lái và thiếu kinh nghiệm nên Giang đã để sà lan tông vào trụ cầu làm gãy 2 nhịp cầu Ghềnh đổ xuống sông. Hoảng sợ, Giang và Nguyễn Văn Lẹ bơi vào bờ bỏ trốn về quê, sau đó đến công an đầu thú.
Theo cáo trạng, chủ tàu Phan Thế Thượng cũng là tài công, biết tàu của mình không đảm bảo an toàn kĩ thuật nhưng vẫn giao cho bị can Giang không có bằng lái.
Còn bị can Giang biết mình không có bằng lái vẫn điều khiển tàu nên đã gây ra vụ tai nạn. Đối với ông Nguyễn Văn Lẹ, quá trình điều tra, công an đã xác định Lẹ chỉ là người phụ việc trên tàu nên không chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án.
Giám định thiệt hại sau sự cố, cơ quan điều tra xác định tổng giá trị thiệt hại tài sản trọng vụ cầu sập cầu Ghềnh là 21,7 tỉ đồng.