Truy bắt lâm tặc
Theo Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quang - Đội trưởng Đội CSGT - TTCĐ Công an huyện Nam Giang, thời gian gần đây tình trạng vận chuyển gỗ lậu bằng các phương tiện ô tô, xe máy trên địa bàn huyện xảy ra khá “dày”, nhất là trên tuyến đường Hồ Chí Minh. T
rước tình trạng trên, lực lượng CSGT Công an huyện Nam Giang đã xây dựng nhiều kế hoạch cụ thể, thường xuyên triển khai các hoạt động tuần tra kiểm soát tại các điểm nóng nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Trong đó, đẩy mạnh công tác phối hợp, tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển trái phép lâm sản bằng phương tiện ô tô, xe máy.
Do địa bàn rộng, lực lượng CSGT lại mỏng nên việc chặn bắt các đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. “Với loại tội phạm mới này, chúng tôi không chỉ thực hiện bằng nghiệp vụ thông thường, mà còn sử dụng cả kỹ thuật, chiến thuật để đấu tranh, trấn áp. Bởi phương thức hoạt động của các đối tượng hết sức tinh vi, liều lĩnh và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị truy bắt” - Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quang cho hay.
Số gỗ trái phép do các đối tượng vận chuyển bằng xe máy bị thu giữ tại Công an huyện Nam Giang. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC |
Để kịp thời trấn áp tội phạm, ngoài tổ chức chốt chặn tại nhiều điểm, lực lượng CSGT địa phương còn phối hợp tốt với các ngành liên quan, thường xuyên thay đổi kế hoạch, đảm bảo cho các đợt tuần tra đạt hiệu quả. Nhờ vậy, chỉ trong hai tháng (từ tháng 6 - 8.2015), các Đội CSGT - TTCĐ Công an huyện Nam Giang đã chặn bắt 14 vụ vận chuyển lâm sản trái phép bằng các phương tiện ô tô, xe máy, thu giữ hơn 13m3 gỗ các loại, chuyển các đơn vị liên quan thụ lý, giải quyết.
Thượng úy Zơrâm Hoàng, Phó Đội trưởng Đội CSGT - TTCĐ Công an huyện Nam Giang cho biết, đối với các đối tượng vi phạm là đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài xử lý theo quy định của pháp luật, các chiến sĩ lực lượng CSGT còn làm công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức. Cùng với đó, việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các phương tiện giao thông trên các tuyến đường cũng thường xuyên được triển khai thực hiện, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng “máu rừng” chảy về xuôi.
“Nếu tình trạng gỗ rừng cứ tiếp tục về xuôi, không ngăn chặn kịp thời đối với các đối tượng vận chuyển bằng xe máy, thì không chỉ tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt, mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông trên các tuyến đường” - Thượng úy Zơrâm Hoàng cho biết thêm.
Theo Đăng Nguyên/Báo Quảng Nam