Trộm leo lan can "nhập nha"

Ra tù mới hơn 2 tháng, Trần Thành Tiền (SN 1993, trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) tiếp tục leo lan can “nhập nha” lấy tài sản nên bị truy tố lần 5.

Chây lười lao động nên Trần Thành Tiền kiếm sống bằng cách lợi dụng sơ hở của người khác lấy trộm tài sản bán kiếm tiền xài. Tháng 2/2011, Tiền bị TAND TP Vĩnh Long phạt 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Trộm leo lan can

Bị cáo Tiền (phải) và Duy tại phiên tòa sơ thẩm.

Chấp hành án xong, Tiền về địa phương lại đi trộm tiếp nên từ đó đến nay “vào tù, ra khám” như đi dạo. Cụ thể, từ tháng 2/2012 đến tháng 3/2013, Tiền 2 lần ra tòa lãnh tổng cộng 2 năm tù giam.

Đến tháng 12/2014, Tiền tiếp tục bị TAND huyện Long Hồ phạt 1 năm 6 tháng tù giam tội trộm, chấp hành đến ngày 26/2/2016 được trả tự do. Nhưng sau 4 lần đi tù, Tiền vẫn không sửa sai làm người tốt mà tiếp tục rủ rê người khác vào con đường phạm tội.

Khoảng 23 giờ 30 ngày 10/5/2016, Tiền gặp Nguyễn Lê Khương Duy (SN 1999, trú đường Lê Thái Tổ, Phường 2) tại khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1).

Tiền rủ Duy đi tìm nhà nào sơ hở lấy trộm tài sản, Duy đồng ý rồi cả 2 cùng đi bộ vào Hẻm 16 trên đường Hưng Đạo Vương.

Ngang nhà anh Nguyễn Văn Hải thì Tiền thấy cửa trên gác không khóa liền kêu Duy đứng canh đường rồi leo lên lan can đột nhập vào nhà.

Sau khi vào phòng ngủ của vợ chồng anh Hải lấy 2 điện thoại di động và một túi xách, Tiền ra hành lang chuyền 2 điện thoại xuống cho Duy và chuẩn bị cầm túi xách leo xuống lan can thì bị anh Hải thức dậy phát hiện tri hô.

Tiền ném túi xách xuống đường rồi nhảy xuống kêu Duy bỏ chạy mỗi người một hướng. Tiền chạy về hướng chợ đêm Phường 1 và đã ném bỏ túi xách trên đường, còn Duy bị anh Hải rượt chạy về hướng đường Hoàng Thái Hiếu cũng đã quăng bỏ 2 điện thoại.

Khi gặp lại nhau ở cầu Kinh Cụt, Tiền và Duy tiếc 2 điện thoại nên quay lại đường Hoàng Thái Hiếu tìm nhưng không gặp nên bỏ về nhà. Anh Hải đuổi theo nhưng không bắt được Duy đã đến Công an Phường 1 trình báo sự việc.

Qua xác minh, Công an Phường 1 mời Tiền và Duy làm việc, cả 2 đã thừa nhận hành vi đột nhập nhà anh Hải. Kết luận định giá 2 điện thoại và túi xách (bên trong có nhiều giấy tờ) do Tiền và Duy lấy cắp trị giá gần 3,4 triệu đồng. Hiện các tài sản này được một số người dân nhặt được đem giao nộp công an.

Tuy tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng do hành vi của Trần Thành Tiền và Nguyễn Lê Khương Duy đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 16/1/2017, mặc dù Tiền và Duy đều thành khẩn nhận tội nhưng do bị cáo Tiền có nhiều tiền án, vừa ra tù mới hơn 2 tháng lại tái phạm và còn rủ Duy thực hiện hành vi trộm nên thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Bị cáo Duy phạm tội với vai trò đồng phạm chỉ đứng canh đường, chưa có tiền án, tiền sự nên được xem xét mức án nhẹ hơn bị cáo Tiền.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Thành Tiền 2 năm tù giam, Nguyễn Lê Khương Duy 6 tháng tù treo tội “Trộm cắp tài sản”.

Tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Còn tại khoản 2 quy định phạm tội thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt từ 2- 7 năm tù giam.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG/Báo Vĩnh Long

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !