Tôn trọng khoảng trời riêng - bí quyết giữ gìn hạnh phúc

"Hạnh phúc của mình chỉ đơn giản là được tôn trọng những khoảng trời riêng sau thời gian dành cho gia đình và công việc”.
Đó là tâm sự chị Nguyễn Thị Hoa – 35 tuổi, giáo viên dạy tiếng Anh tại một trường tư thục tại Hà Nội. Nhưng ngẫm ra, mọi thứ đâu đơn giản mà có được, đôi lúc cũng phải biết khéo léo để giành vị thế cho riêng mình…

Tôn trọng khoảng trời riêng - bí quyết giữ gìn hạnh phúc - ảnh 1

Hạnh phúc là biết chia sẻ và tôn trọng


Cưới nhau được 6 năm, vợ là giáo viên, chồng là kỹ sư xây dựng, con gái năm nay bước vào lớp 1, Hoa bảo, chị đang khá bằng lòng với hạnh phúc hiện tại. Thế nhưng, mọi thứ không đơn giản đâu nhé, Hoa chia sẻ: "Chồng tôi là con một, ngày đầu chân ướt chân ráo về mẹ chồng đã rào đón, nó là đứa gia trưởng lắm đấy, con khéo mà chiều kéo lại cơm không lành canh không ngọt”.

Là giáo viên dạy tiếng Anh, thời gian rảnh rỗi nhiều, lại thêm cái máu thích du lịch phượt, nhưng Hoa biết, cô không còn rảnh chân như hồi độc thân bởi sau giờ làm còn phải cơm nước cho gia đình, thăm hỏi nội, ngoại... Nhất là ông chồng gia trưởng vẫn còn quan niệm "vợ là phải tề gia nội trợ”.

Phải làm tư tưởng cho ông xã, Hoa tự nhủ. Thế là việc đầu tiên của cô là không bao giờ can thiệp vào việc riêng của chồng sau giờ làm, kể cả khoản bia rượu, tụ tập bạn bè. Tuy nhiên, mỗi lần chồng về muộn, cô chỉ nhẹ nhàng nhắc khéo kiểu như "con gái đợi bố về để cùng xem phim mãi mà không thấy”, hay "về muộn thế này mai đi làm lại mệt đấy anh ạ”, khiến ông xã vừa cảm động vừa thấy áy náy. Với chị, khi một người cảm thấy người kia hết lòng vì mình, họ sẽ rất cảm động và cũng sẽ tự nhủ mình cũng nên đền đáp và đối xử lại với người bạn đời như vậy.

Ngoài ra, trong những đợt nghỉ lễ dài ngày, gửi con cho ông bà ngoại, chị bắt đầu kéo anh cùng tham gia hội phượt của mình. Đầu tiên anh cũng thấy ngại, nhưng dần dần lại đâm ra "nghiện”. Bởi mỗi điểm đến với anh chị không chỉ có những trải nghiệm mới mẻ, mà cảnh sắc thiên nhiên, con người hồn hậu, những bữa ăn lạ... chính là một cách xả stress sau bộn bề công việc nơi thị thành, để thấy cuộc sống này thật thi vị. Rồi, qua kết nối bạn bè họ đã tự tìm ra những hội phượt của riêng mình. Bởi theo chị, phải bố trí thời gian để luôn có một người ở nhà lo việc gia đình. Thế là từ việc cùng chung sở thích đến tôn trọng "khoảng trời riêng” của nhau không còn là khoảng cách nữa.

Đồng quan điểm này, nhiều người phụ nữ được cho là khá thành công trong hạnh phúc gia đình cho rằng, vợ chồng sống trong một nhà với nhau, dù các biết cả sở thích và sở đoản của nhau thì trong bất kỳ trường hợp nào cũng vẫn phải tôn trọng lẫn nhau. Quan tâm đến những gì người kia thích và không thích cũng được xem là một sự tôn trọng. Ngoài ra, đối thoại là yếu tố quan trọng giúp duy trì và củng cố hạnh phúc trong gia đình. Cần nói cho nhau biết những điều mình suy nghĩ và mong ước, đồng thời cần nghe những suy nghĩ và mong ước của người khác.

Và với chị Hoa, hạnh phúc chính là khi cả hai người hiểu và tôn trọng nhau cũng như biết bằng lòng với những gì mình đang có.

Theo Đại đoàn kết

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Chuyện cảm động phía sau tấm ảnh phục dựng gia đình đủ 4 người ở Làng Nủ

Sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thôn Làng Nủ, em Hoàng Xuân Phúc (14 tuổi) đã mất đi cả bố và mẹ. Mong muốn của Phúc là có một bức ảnh đầy đủ 4 thành viên trong gia đình.

Chị dâu tặng vòng vàng dịp kỷ niệm ngày cưới, tôi đi bán mới phát hiện sự thật

Không tin vào những gì mình nghe được, tôi đã mang chiếc vòng vàng được chị dâu tặng đến 3 cửa hàng khác nhau để kiểm tra.

Cô gái Bình Phước ngồi xe lăn vào lễ đường, nhiều người rơi nước mắt

Đám cưới của Nhung có nhiều điều đặc biệt. Cô được bố đẻ bế ra trao cho chú rể. Khoảnh khắc chú rể đẩy xe lăn, đưa cô dâu tiến vào lễ đường nhiều người cảm động rơi nước mắt.

Bé trai 1 ngày tuổi bị bỏ lại giữa ngày mưa, mảnh giấy viết vội lời chua xót

Người mẹ đã bỏ lại bé trai 1 ngày tuổi ở ven đường kèm theo mảnh giấy viết tay với những lời chua xót.

'Nhìn danh sách ủng hộ của xóm nghèo, giật mình tưởng đọc nhầm con số'

Hay tin người dân miền Bắc oằn mình trong bão lũ, người dân Sơn Trình không ai bảo ai, tự nguyện góp tiền ủng hộ.

Cô gái bỏ việc tiếp viên hàng không, thực hiện ước mơ dành tặng người cha mù

Bỏ việc tiếp viên hàng không, chị Phạm Thị Kim Hằng xây dựng mô hình tạo việc làm cho người yếu thế. Đó chính là ước mơ của chị dành tặng người cha mù đã quá cố.

Hẻm độc lạ ở TPHCM, người dân không uống bia rượu, mỗi năm nhịn ăn 1 tháng

Tại con hẻm được nhận định là độc lạ nhất TPHCM, người dân không chỉ không uống rượu bia mà trong năm còn nhịn ăn, nhịn uống khi có ánh mặt trời suốt 1 tháng.

Đang cập nhật dữ liệu !