Tìm thấy xác chị Huyền sẽ thay đổi tội danh của BS Tường?

"Nếu xác định chị Huyền còn sống trước khi bị ném xuống sông Hồng thì có những dấu hiệu có thể khởi tố người ném chị Huyền về tội giết người", luật sư Cao đưa ý kiến trước tin tìm thấy xác chị Huyền.

Liên quan đến thông tin tìm thấy xác chị Huyền (Lê Thanh Huyền – nạn nhân trong vụ ném xác phi tang của bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường, Thẩm mỹ viện Cát Tường), PV Infonet.vn đã trao đổi với luật sư Lê Cao, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng về việc tội danh của các đối tượng gây án có thể thay đổi ra sao.

Tìm thấy xác chị Huyền sẽ thay đổi tội danh của BS Tường? - ảnh 1

Tìm thấy xác chị Huyền sẽ thay đổi tội danh của BS Tường? (Nguyễn Mạnh Tường (trái) và Đào Quang Khánh)

Thưa luật sư, việc tìm thấy xác chị Huyền có ý nghĩa như thế nào đối với vụ án này? Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng khi xác định được xác của chị Huyền có thể khởi tố bác sỹ Tường với tội danh nặng hơn, như tội giết người, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Theo tôi, đây là một sự kiện pháp lý đáng quan tâm, có ý nghĩa đối với hoạt động điều tra vụ án. Xác định được nạn nhân đã chết thì sẽ xác định rõ hơn các dấu hiệu phạm tội liên quan đến thi thể hoặc hậu quả chết người. Điều này xác định được rõ hơn và có cơ sở quan trọng nhằm chứng minh tội phạm. Thế nhưng cũng không thể vội vàng kết luận về tội danh, về mức án hay bất cứ điều gì liên quan đến vụ án khi chưa làm rõ được tổng thể nguyên nhân, hậu quả, mối quan hệ nhân quả của vụ việc.

Về nguyên tắc suy đoán vô tội, nay đã được khẳng định tại Điều 31 Hiến pháp 2013, thì chúng ta phải bình tâm chờ đợi có các kết luận chính xác, được thực hiện theo thủ tục luận định để kết lại các vấn đề của vụ án. 

Trên thực tế, có vụ án thì khi khởi tố xác định có dấu hiệu phạm tội nhưng nếu không chứng minh được thì phải đình chỉ vụ án, ngược lại có những vụ án diễn biến và các chứng cứ cho rằng bị can phạm tội khác tội đã khởi tố, có thể là tội nặng hơn hoặc nhẹ hơn. Nghĩa vụ chứng minh thuộc cơ quan, người tiến hành tố tụng.

Với trường hợp này, nếu hướng điều tra cho ra một kết quả khác, bởi nguyên nhân chết của nạn nhân được làm rõ thì phải có những thay đổi về việc buộc tội đối với các bị can phù hợp với quy định của pháp luật.

Tìm thấy xác chị Huyền sẽ thay đổi tội danh của BS Tường? - ảnh 2

Luật sư Lê Cao (Đoàn luật sư TP Đà Nẵng)

Như vậy, vụ án vẫn chưa thể khép lại và đưa ra xét xử đối với các bị can?

Có được kết luận khẳng định xác chết của nạn nhân rồi thì trong vụ án này điều quan trọng không kém là phải xác định rõ nguyên nhân, thời điểm dẫn đến cái chết của chị Huyền. Nếu làm rõ được nguyên nhân, thời điểm chết của nạn nhân thì vụ án có thể bị xoay chuyển hoàn toàn và có thể khởi tố BS Tường cùng như những đồng phạm khác về tội danh hoàn toàn khác với tội danh đã khởi tố và đang được điều tra.

Cụ thể như thế nào thưa luật sư?

Ví dụ, nếu xác định chị Huyền còn sống trước khi bị ném xuống sông Hồng thì có những dấu hiệu có thể khởi tố người ném chị Huyền xuống sông Hồng về tội giết người. 

Nếu việc giết người trong trường hợp này với mục đích che giấu tội khác trước đó chẳng hạn thì lại có khung hình phạt lên đến chung thân hoặc tử hình. Do đó, cần phải làm rõ nguyên nhân, thời điểm chết của nạn nhân, nếu không các kết luận buộc tội vẫn chưa rõ ràng.

Nếu không chứng minh được gì hơn qua xác nạn nhân (trong điều kiện bị phân hủy nặng, rất khó xác định về mặt khoa học pháp ý liên quan đến nguyên nhân và thời điểm chết) thì việc khởi tố các bị can theo Điều 246 và 242 Bộ luật hình sự như hiện nay là có cơ sở không, thưa ông?

Nguyên nhân, thời điểm chết của nạn nhân như đã nói là một cơ sở quan trọng để định tội danh, nếu nạn nhân đã chết trước thì mới có thể xác định đó là thi thể, do đó mới xâm phạm thi thể nạn nhân. Do đó, nếu chưa xác định được nạn nhân chết trước hay sau khi bị ném xuống sông mà vội vàng kết luận và khởi tố về tội liên quan đến xâm phạm thi thể thì không thuyết phục. 

Về tội danh dẫn đến cái chết của nạn nhân cũng vậy, dư luận và gia đình nạn nhân có thể không thuyết phục với kết luận điều tra, nếu việc chứng minh chưa làm rõ ràng nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Huyền. 

Do đó, thông qua các hoạt động giám định pháp ý, bằng các nghiệp vụ khoa học điều tra hình sự, chúng ta chờ đợi việc chứng minh rõ các vấn đề này trước khi có cơ sở kết luận vụ án.

Như vậy, theo ông vụ án vẫn còn những vấn đề nan giải cần phải điều tra làm rõ?

Dĩ nhiên, vụ án vẫn còn hàng loạt các vấn đề cần phải chốt lại một cách có cơ sở, với việc xác nhận được xác chết của nạn nhân, cũng là cơ sở ban đầu để tiến tới đi tìm lời giải cuối cùng cho việc xác định sự thật khách quan của vụ án.

Xin cảm ơn luật sư!

Xuân Hải (thực hiện)

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !