Sở GTVT Quảng Ninh được phép quản lý 26 cảng, 47 bến thủy nội địa
Biên bản làm việc |
Ngày 18/10, Cục đường thủy nội địa Việt Nam (Cục ĐTNĐVN) đã có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh (Sở GTVT) để thống nhất các nội dung liên quan đến việc thực hiện Quyết định số 2831 về việc ủy quyền quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh (QĐ 2831).
Theo đó, kể từ ngày 19/10/2017, Sở GTVT “được phép” tổ chức quản lý chuyên ngành tại 26 cảng, 47 bến có tên trong Danh mục ban hành kèm QĐ 2831.
Danh mục cảng, bến Sở GTVT được phép quản lý |
Cùng với đó, Cục đường thủy nội địa Việt Nam giao Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I (Cảng vụ ĐTKVI) phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh (Cảng vụ ĐTNĐQN) triển khai bàn giao và tiếp nhận công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại các cảng, bến theo Danh mục ban hành kèm QĐ 2831 và các hồ sơ liên quan nếu có. Báo cáo kết quả thực hiện về Cục ĐTNĐVN và Sở GTVT trước 25/10/2017.
Tại buổi làm việc, Sở GTVT đã đề nghị Cục ĐTNĐVN báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh và thống nhất các nội dung cụ thể để có cơ sở triển khai thực hiện.
Trước đó, ngày 5/10 Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành QĐ 2831 về việc ủy quyền quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh (QĐ 2831). Quyết định này thay thế cho Quyết định 2861 ngày 30/7/2014 của Bộ Giao thông Vận tải và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/10/2017.
Theo QĐ 2831, một số bến thủy nội địa (phần lớn là các cảng tập kết tiêu thụ than như cảng Điền Công, Cảng Bến Cân)… trên địa bàn Quảng Ninh, đang thuộc quyền quản lý chuyên ngành của Cảng vụ ĐTNDDQN sẽ chuyển quyền quản lý chuyên ngành cho Cục ĐTNĐVN.
Ngay sau khi QĐ 2831 có hiệu lực, ngày 06/10/2017, Cảng vụ ĐTKVI đã có văn bản số 205/CVĐTNĐKVI-CB gửi tới Sở GTVT, Cảng vụ ĐTNĐQN về việc phối hợp triển khai thực hiện QĐ 2831.
Bên cạnh đó, Cảng vụ ĐTNĐKVI có văn bản gửi tới các chủ cảng, chủ phương tiện thủy thường xuyên ra vào các cảng, bến thủy bắt đầu từ 5/10 về việc, sẽ làm thủ tục ra vào bến cảng thủy tại đại diện của Cảng vụ ĐTNĐKVI.
Tuy nhiên, ngày 9/10, Cảng vụ ĐTNĐQN đã có văn bản số 466/CVĐTNĐ-PCAT về việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành tại các cảng, bến thủy nội địa khu vực Bến Cân, Điền Công gửi tới Công ty Kho vận Đá Bạc (VB466).
Cảng Bến Cân |
Theo VB466, Cảng vụ ĐTNDDQN “nhắc nhở” Công ty kho vận Đá Bạc rằng, khu vực Bến Cân, Điền Công vẫn “thuộc quyền” quản lý của Cảng vụ ĐTNĐQN.
Lý do Cảng vụ ĐTNĐQN “nhắc nhở” Công ty kho vận Đá Bạc là do, đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT và Cảng vụ ĐTNĐQN chưa chính thức nhận được QĐ2831, đồng thời Cục ĐTNĐVN và Sở GTVT thực hiện công tác tổ chức bàn giao, tiếp nhận các bến cảng được ủy quyền theo nội dung quyết định trên.