"Quốc kịch" thời nhà Nguyễn và gìn giữ, phát huy "báu vật" cung đình Huế

Dưới thời nhà Nguyễn, nghệ thuật tuồng phát triển rực rỡ và trở thành "Quốc kịch". Sau những thăng trầm của lịch sử, tuồng cung đình Huế, một bộ môn nghệ thuật trước đây chỉ chuyên biểu diễn cho vua, quan xem dần được phục hồi, phát huy...

Trực tiếp chỉ đạo, dàn dựng, khôi phục hàng trăm vở tuồng cổ, tuồng lịch sử, tuồng hài gây tiếng vang trong nước và quốc tế, NSƯT La Thanh Hùng, đạo diễn nghệ thuật tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế được nhiều người gọi ông là “Báu vật cung đình Huế”.

Tuyệt kỹ mặt nạ tuồng

Luôn đau đáu với nghề và chưa một lần tự mãn với những gì đang có nên NSƯT La Thanh Hùng đoạt rất nhiều huy chương các loại trong các vai diễn cũng như vai trò đạo diễn kể từ năm 2000 đến nay. Tại liên hoan nghệ thuật Sân khấu chuyên nghiệp tuồng, bài chòi và dân ca kịch toàn quốc năm 2018, vở diễn Đường đến Tuần lễ vàng 1945 do NSƯT La Thanh Hùng làm đạo diễn đoạt huy chương Bạc. Đoàn Thừa Thiên - Huế của ông có nhiều nghệ sĩ, diễn viên - chủ yếu là học trò của ông cũng đoạt huy chương Vàng cho các vai diễn.

“Mỗi dịp hội diễn, liên hoan thì những “ngôi sao” thực sự của nghệ thuật mới có cơ hội tỏa sáng. Quan điểm của tôi là tranh thủ những dịp này tạo thêm cơ hội để các bạn diễn viên, nhất là những người trẻ, cọ xát và tỏa sáng. Có giải hoặc không có giải, nhưng các em sẽ biết người, rõ ta để rèn luyện, phấn đấu và làm nghề tốt hơn”, NSƯT La Thanh Hùng trải lòng.

Mỗi dịp hội diễn, liên hoan thì những “ngôi sao” thực sự của nghệ thuật mới có cơ hội tỏa sáng.

Gốc gác ở làng Hà Trung (Thừa Thiên Huế) nhưng tuổi thơ của La Thanh Hùng lại gắn chặt với Hữu Vu – Đại Nội Huế. Từ nhỏ, có cha là cố lão nghệ nhân tuồng cung đình Huế là La Cháu kèm cặp, lại được học tập và rèn luyện dưới sự dìu dắt của nghệ nhân Viêm Bờ (con thầy Đội Em, nguyên là đội trưởng đội diễn viên dưới triều Nguyễn) và các nghệ nhân từng là diễn viên cung đình dưới triều Nguyễn, nên năng khiếu bẩm sinh của La Thanh Hùng ngày càng bộc lộ.

Ngoài thể hiện xuất sắc các vai diễn đúng với mong muốn của những người thầy, kỹ năng kẻ mặt nạ tuồng cũng dần thẩm thấu vào ông như một “định mệnh”.

NSƯT La Thanh Hùng chia sẻ, nghệ thuật tuồng cung đình Huế không đi theo con đường tả thật mà tả thần. Tả thần có nghĩa là không đi vào chi tiết cụ thể, tỉ mỉ của đối tượng, mà tóm thu đối tượng, miêu tả bằng một nét khái quát nhất, làm sao gạn lọc lấy những điểm cốt lõi cần nói, chứ không đi vào các chi tiết phụ thuộc. Đặc biệt, kỹ nghệ kẻ mặt nạ được xem là “chìa khóa” để diễn tuồng.

Kỹ nghệ kẻ mặt nạ được xem là “chìa khóa” để diễn tuồng.

Ngoài ra, mỗi tông màu vẽ mặt nạ phải gắn với từng mô típ nhân vật cụ thể. Chẳng hạn, mặt đen thường đại diện cho sự rắn chắc. Mặt trắng đại diện cho sự bạc bẽo. Mặt mốc dành cho kẻ xu nịnh, phản trắc. Mặt rằn thường đặc tả kẻ tướng mạo xấu xí, tính tình nóng nảy… Có thể nói, mặt nạ tuồng chính là một tuyệt tác mỹ thuật, được các nghệ sĩ cung đình từ xưa sáng tạo dựa trên từng hình tượng của nhân vật sân khấu. Chiếc mặt nạ ấy là đạo cụ sân khấu quan trọng bậc nhất của loại hình nghệ thuật này. Song việc vẽ mặt nạ này lại không dễ học và cũng không có “sách vở” nào mà nghệ nhân buộc phải tự nhớ, tự học qua kinh nghiệm.

Khao khát truyền nghề

Dưới thời nhà Nguyễn, nghệ thuật tuồng phát triển rực rỡ và trở thành "Quốc kịch". Tuồng nở rộ và phát triển mạnh mẽ trong Hoàng cung cũng như ngoài dân dã và nó được mọi tầng lớp trong xã hội, từ vua, quan đến dân chúng hết sức ưa chuộng. NSƯT La Thanh Hùng chia sẻ, từ chốn cung đình, tuồng cung đình Huế lan tỏa và ít nhiều ảnh hưởng đến sân khấu tuồng cả nước với những nghệ nhân nổi tiếng đi theo cách mạng, mang nghệ thuật phục vụ nhân dân.

Sau những thăng trầm của lịch sử, tuồng cung đình Huế dần được phục hồi, phát huy, nhưng phía trước vẫn còn nhiều trở ngại. “Tuồng cung đình Huế vốn chỉ biểu diễn cho vua, quan xem nên tự thân nó đã có tính bác học cao. Kỹ thuật biểu diễn cũng vậy, rất chuyên nghiệp và nghiêm ngặt. Người nghệ sĩ chỉ cần sơ suất trong lúc biểu diễn trước mặt nhà vua là đã bị mất đầu. Song cũng vì thế mà nhà Nguyễn đã để lại cho hậu thế hàng trăm kịch bản và động tác biểu diễn mẫu mực”, NSƯT La Thanh Hùng chia sẻ.

Để bảo tồn, phát huy tuồng cung đình Huế, chúng ta không chỉ dựa vào những nhà nghiên cứu, phục dựng mà cần phải đào tạo được thế hệ diễn viên trẻ nối nghiệp.

Đáng chú ý, người diễn viên tuồng cần chất giọng mạnh mẽ, dài và sâu, vang xa, thể hiện sự trầm bổng trong diễn xuất. Bên cạnh đó, kỳ công không kém là những vũ điệu, đòi hỏi diễn viên phải tập trung cao độ, hài hòa giữa vũ đạo, lời ca. Rồi lại luyện nét mặt lạnh ngắt không giọt máu, có khi phải đến hàng tháng trời cau có trước tấm gương soi.

“Dù nghệ thuật tuồng Huế hiện nay đã phục dựng được một số vở tuồng truyền thống hoặc dàn dựng một số vở đề tài lịch sử, tuồng lịch sử gắn truyền thống với hiện tại nhằm không làm mất đi những giá trị nghệ thuật, nhưng vẫn bị khán giả trẻ “quay lưng”. Các buổi diễn tuồng thưa dần khán giả, nên số lượng nghệ sĩ chuyển nghề cũng không ít”, NSƯT La Thanh Hùng buồn rầu.

Theo NSƯT La Thanh Hùng:“Để bảo tồn, phát huy tuồng cung đình Huế, chúng ta không chỉ dựa vào những nhà nghiên cứu, phục dựng mà cần phải đào tạo được thế hệ diễn viên trẻ nối nghiệp. Ngoài ra, phải xây dựng được “thị trường người xem”, bởi những người am hiểu, yêu thích và say mê tuồng Huế không ít nhưng số người này đang ít đi.

Do đó, nếu được nên đưa kiến thức tuồng Huế nói riêng và nghệ thuật truyền thống nói chung vào chương trình học phổ thông, quan tâm giáo dục thẩm mỹ nghệ thuật dân tộc cho công chúng, nhất là thế hệ trẻ. Có như vậy, những môn nghệ thuật dân gian nói chung, tuồng Huế nói riêng mới không bị mai một”.

 

 

Lê Dương

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !