Phúc thẩm vụ "5 công an đánh chết người": Triệu tập 15/23 nhân chứng

Sáng 8/7, TAND tỉnh Phú Yên đã mở lại phiên tòa xử vụ phúc thẩm 5 công an dùng nhục hình khiến Ngô Thanh Kiều (ở thôn Mỹ Thuận Ngoài, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên) tử vong.
Phiên tòa lần này có mặt 15/23 nhân chứng được triệu tập. Đặc biệt, các nhân chứng quan trọng của vụ án là ông Lê Đức Hoàn (Phó trưởng Công an thành phố Tuy Hòa, Trưởng chuyên án 312T); Ngô Thanh Sơn và Trần Minh Cường (người được cho là đồng bọn với Ngô Thanh Kiều) đều có mặt lần đầu tiên.
 
Phúc thẩm vụ

Ông Lê Đức Hoàn (áo trắng), Phó trưởng Công an thành phố Tuy Hòa, Trưởng chuyên án 312T, có mặt tại phiên tòa hôm nay.


Trước đó, tại phiên toà sơ thẩm ngày 10/3 cũng phải hoãn do vắng mặt 19/23 nhân chứng được tòa triệu tập, ông Lê Đức Hoàn cũng vắng mặt. 

Theo hồ sơ vụ án, xác định nghi can của đường dây chuyên trộm cắp, rạng sáng 13/5/2013, Ngô Thanh Kiều bị ban chuyên án Công an TP Tuy Hòa đến nhà còng tay, đưa về trụ sở lấy lời khai. 

Lần lượt tham gia lấy cung và canh giữ đối tượng Kiều là 5 cán bộ cựu công an gồm: Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, Công an TP Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, nguyên đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - PC45, Công an tỉnh Phú Yên), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy), Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá) và Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa). 

Chiều cùng ngày, Kiều có dấu hiệu mệt mỏi, được đưa đến bệnh viện nhưng đã chết trên đường đi cấp cứu. Giám định pháp y cho biết Kiều tử vong do chấn thương sọ não. 

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, nguyên thiếu úy Công an TP.Tuy Hòa vẫn giữ nguyên kháng cáo kêu oan và đề nghị triệu tập thêm 3 nhân chứng Công an TP.Tuy Hòa và Công an tỉnh Phú Yên. Bị cáo Thành luôn mực khai là chỉ giơ dùi cui cao su nhá đánh, nhưng do anh Kiều van xin nên bỏ xuống. Khi nhá đánh, anh Kiều có kêu lên “á á á”.

Các bị cáo Nguyễn Tấn Quang, nguyên thiếu tá Công an TP.Tuy Hòa; Nguyễn Minh Quyền, nguyên thiếu tá Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên và Phạm Ngọc Mẫn, nguyên thượng úy Công an TP.Tuy Hòa đều thừa nhận là có hành vi đánh anh Kiều, nhưng chỉ đánh vào chân. Các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo để có điều kiện chăm lo cho gia đình bị hại. 

Phúc thẩm vụ

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay

Riêng bị cáo Đỗ Như Huy, nguyên trung úy Công an TP.Tuy Hòa cho rằng, bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là đúng tội nên không có ý kiến gì.

Trong khi đó, bà Ngô Thị Tuyết, đại diện hợp pháp của bị hại Ngô Thanh Kiều đã thay đổi kháng cáo, đề nghị không giảm hình phạt cho các bị cáo và chuyển sang tội danh giết người. Bà Tuyết cũng đề nghị tòa khởi tố ông Lê Đức Hoàn 3 tội: Bắt giữ người trái pháp luật, đồng phạm tội giết người và thiếu trách nhiệm; đề nghị khởi tố ông Lê Hải Phú, cán bộ Công an TP.Tuy Hòa về hành vi đá vào bụng anh Kiều.

Phúc thẩm vụ

Gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều

Luật sư Nguyễn Văn Thẳng đã hỏi giám định viên Hoàng Việt, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên xung quanh thủ tục khám nghiệm và giám định pháp y. Giám định viên Hoàng Việt đã thừa nhận là có một vài mẫu vi thể của anh Kiều gửi đi giám định đã bị hỏng. Nhưng theo ông Việt, việc một vài mẫu bị hư vẫn không ảnh hưởng gì đến kết quả giám định pháp y đối với cái chết của anh Ngô Thanh Kiều.
Dự kiến, ngày mai (9/7), phiên tòa tiếp tục diễn ra.

Theo hồ sơ vụ án, xác định nghi can của đường dây chuyên trộm cắp, rạng sáng 13/5/2013, Ngô Thanh Kiều bị ban chuyên án Công an TP Tuy Hòa đến nhà còng tay, đưa về trụ sở lấy lời khai. 

Lần lượt tham gia lấy cung và canh giữ đối tượng Kiều là 5 cán bộ cựu công an gồm: Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, Công an TP Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, nguyên đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - PC45, Công an tỉnh Phú Yên), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy), Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá), Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa). 

Chiều cùng ngày, Kiều có dấu hiệu mệt mỏi, được đưa đến bệnh viện nhưng đã chết trên đường đi cấp cứu. Giám định pháp y cho biết Kiều tử vong do chấn thương sọ não. 
Sau đó, từ 26/3 - 3/4, TAND TP Tuy Hòa xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành 5 năm tù giam, Nguyễn Minh Quyền 2 năm tù giam, Phạm Ngọc Mẫn 18 tháng tù giam; hai bị cáo còn lại là Nguyễn Tấn Quang bị tuyên phạt 15 tháng, Đỗ Như Huy 1 năm tù và đều cho hưởng án treo về tội dùng nhục hình. 

Về trách nhiệm dân sự, tòa ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường tiền tổn thất về tinh thần, chi phí mai táng cho gia đình bị hại 111 triệu đồng của các bị cáo Quyền, Quang, Huy và Mẫn.
Riêng Công an TP Tuy Hòa phải có trách nhiệm chu cấp cho 2 con nạn nhân mỗi tháng 570 ngàn đồng đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Sau khi báo chí phản ánh, dư luận bày tỏ bất bình vì cho rằng xử các bị cáo tội dùng nhục hình là không đúng luật, mức án đối với các bị cáo quá nhẹ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã yêu cầu viện trưởng Viện KSND tối cao, chánh án TAND Tối cao chỉ đạo xử lý vụ án đúng quy định pháp luật.

Ngày 14/4, Viện phó Viện KSND tối cao Nguyễn Hải Phong cùng Chánh tòa Hình sự TAND tối cao Lê Bá Thân đã trực tiếp đến Phú Yên làm việc xung quanh việc xét xử vụ án trên…
Đến ngày 29/4, Viện KSND tỉnh Phú Yên kháng nghị bản án sơ thẩm, đề nghị TAND tỉnh xét xử vụ án theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại. 

Viện KSND tỉnh Phú Yên cho rằng hành vi của các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang, Huy đã phạm tội dùng nhục hình thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhưng án sơ thẩm chỉ áp dụng khoản 1 Điều 298 Bộ Luật Hình sự để xử các bị cáo là không đúng luật, không tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và hậu quả do các bị cáo gây ra. 

Ngoài ra, bản kháng nghị nhận định Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa Lê Đức Hoàn có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý.




Lê Quang

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !