Xét xử 2 "đại án" tham nhũng nổi bật 2013 với 4 án tử

Lần đầu tiên Việt Nam đã tuyên án tử hình với tội phạm tham nhũng. Đặc biệt, chỉ 2 phiên xét xử năm 2013 đã có tới 4 án tử hình.

Trong năm 2013, cuộc chiến chống tham nhũng đã đánh dấu một bước ngoặt lớn khi xét xử hai vụ “đại án”, tòa đã tuyên 4 án tử hình dành cho 4 bị cáo.

Phiên xét xử 2 “đại án” tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Công ty cho thuê tài chính II (thuộc NHNN&PTNT) với hình phạt cao nhất được được ra cho thấy cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta đang ngày càng quyết liệt.        

2 án tử tại Vinalines

Sau nhiều ngày xét xử, ngày 16/12 TAND TP Hà Nội đã tuyên án với bị can Dương Chí Dũng và đồng phạm trong vụ “đại án” tham nhũng tại Vinalines.

Bị can Dương Chí Dũng – cựu Chủ tịch Vinalines đã bị tòa tuyên án tử hình về tội tham ô tài sản, 18 năm tù về tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng cộng hợp hình phạt là tử hình.

Xét xử 2
Dương Chí Dũng lĩnh án tử hình

Đối với Mai Văn Phúc – nguyên Tổng Giám đốc Vinalines lĩnh án tử hình về tội tham ô tài sản, 18 năm tù về tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp 2 hình phạt: tử hình.

Mức hình phạt cao nhất được đưa ra không chỉ gây bất ngờ trong nhân dân mà còn là một cú sốc lớn đối với người thân trong gia đình các bị cáo. Án tử vừa tuyên, Dương Chí Dũng vẫn giữ vẻ mặt bình thản nhưng tòa đã phải tạm dừng ít phút vì những tiếng gào thét bi ai trong phòng xử án.

Ngoài 2 án tử hình, cựu Phó Tổng Giám đốc Trần Hữu Chiều bị tuyên 10 năm tù về tội tham ô tài sản, 9 năm tù về tội cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt 19 năm tù. Nguyên Trưởng BQLDA nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam Trần Hải Sơn lĩnh 14 năm tù về tội tham ô tài sản, 8 năm tù về tội cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt năm tù 22 năm tù.

Trưởng Ban đóng mới tàu biển Vinalines Mai Văn Khang bị phạt 7 năm tù về tội cố ý làm trái. Cựu Đăng kiểm viên Lê Đăng Dương nhận án 7 năm tù vì cố ý làm trái. Cựu kế toán trưởng Bùi Thị Bích Loan 4 năm tù tội cố ý làm trái.

Nhóm 3 bị cáo là lãnh đạo, cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong gồm Huỳnh Hữu Đức, Lê Văn Lừng, Lê Ngọc Triện chia nhau án phạt 8 năm tù.

Không chỉ lĩnh án tù, tòa còn buộc các bị cáo phải bồi thường khoản thiệt hại 367 tỷ đồng từ thương vụ mua bán ụ nổi 83M.

“Trảm” cốp vip ALC II

Trước “đại án” Dương Chí Dũng, cách đó khoảng 1 tháng, một đại án khác cũng được đưa ra xét xử vào thời điểm khi kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13 còn đang diễn ra. Đó là vụ án tham ô tài sản tại Công ty cho thuê tài chính II - ALC II, thuộc NHNN&PTNT Việt Nam.

Vụ án này đã trở thành một bước ngoặt lớn đầu tiên trong cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta khi có những khung hình phạt cao nhất được tuyên cho các bị cáo.

Xét xử 2
2 án từ hình cho "đại án" tham nhũng ở Công ty cho thuê tài chính II

Năm 2009, nguyên Tổng giám đốc Vũ Quốc Hảo vay tiền đầu tư bất động sản. Do không có khả năng trả nợ nên ông này thông đồng với Đặng Văn Hai ký hợp đồng khống về thuê tài chính và mua bán tài sản để rút 120 tỷ đồng của Công ty ALCII. 

Trong một phi vụ khác, ông này còn ký một hợp đồng thuê tài chính khác với doanh nghiệp tư nhân Anh Phương và tham ô 4,9 tỷ đồng của công ty ALC II để trả nợ cho việc đầu tư mua đất đai… Tổng giá trị thiệt hại Hảo và các đồng phạm gây ra trong phạm vi vụ án lên đến trên 530 tỷ đồng.

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử, đến chiều 15/11, TAND TP HCM đã tuyên phạt ông Vũ Quốc Hảo – nguyên tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II - ALC II mức án tử hình về các tội Tham ô tài sản; Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tương tự mức án cao nhất – tử hình cũng được tuyên đối với Đặng Văn Hai, cựu Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Xây dựng và thương mại Quang Vinh với nhiều tội danh cộng lại.

Mặc dù 2 bị cáo trên đã khắc phục thiệt hại, lại thuộc gia đình có công với cách mạng, nhưng tòa nhìn nhận với hành vi đặc biệt nghiêm trọng nên cần “phải loại bỏ ra khỏi xã hội”.

Ngoài lĩnh án tử, cả hai bị cáo còn phải bồi thường mức thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Bên cạnh hai án tử hình, còn hàng chục bị can có liên quan khác cũng phải lĩnh các mức án rất nghiêm minh. Thái độ này cho thấy độ “rắn” của tòa đối với loại tội phạm tham nhũng hiện nay.

Theo lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng – Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng tiết lộ, đây là 2 trong 10 vụ đại án tham nhũng xử trong năm 2013. Tiếp theo 10 đại án này sẽ còn khoảng 15 đại án tham nhũng khác sẽ được đưa ra xét xử.

Đề cập đến công tác phòng chống tham nhũng, Tổng bí thư cho biết: sẽ không nói nhiều nữa, nói nhiều mà không làm được sẽ mất uy tín.

Thành Nam

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !