Tuyên án Châu Thị Thu Nga: "Cần cách ly khỏi xã hội không thời hạn"

Sau 5 ngày nghị án, chiều 16/10, HĐXX đã chính thức tuyên án sơ thẩm với Châu Thị Thu Nga (cựu Chủ tịch HĐQT Housing Group) và 9 đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội).

Từ năm 2009 đến năm 2013, nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được bà Nga ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn trái quy định, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với cam kết sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn.

Không có nhà bàn giao, nhiều khách hàng đã đến đòi lại tiền và bà Nga đã trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng. Còn lại đã sử dụng tiêu hết số tiền hơn 348 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, bị cáo Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội và là người sử dụng hết số tiền chiếm đoạt được. 9 bị cáo còn lại đều là nhân viên dưới quyền của Nga, bị cáo buộc có hành vi giúp sức.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án vào chiều 16/10.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Trường Sơn, trong thời gian làm Phó tổng giám đốc được Châu Thị Thu Nga ủy quyền ký 608 hợp đồng với khách hàng, thu hơn 283 tỷ đồng, hành vi của bị cáo Sơn đã giúp sức cho Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt hơn 276 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Hồng Cương, trong thời gian làm Phó Tổng Giám đốc, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Nga, Cương tiếp nhận mô hình 6 tòa nhà chung cư Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt. Cương còn ký phụ lục hợp đồng thi công cọc khoan nhồi 20 cọc khoan nhồi… Theo Viện kiểm sát, hành vi của bị cáo Cương giúp sức Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt số tiền hơn 263 tỷ đồng.

Với bị cáo Nguyễn Vũ Hùng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) đã ký 34 hợp đồng với khách hàng thu hơn 28 tỷ, trong đó ký 3 hợp đồng với 3 khách hàng lớn thu hơn 14 tỷ nhưng không thu tiền của khách hàng vì số tiền này Công ty Hải Âu chuyển sang hợp tác đầu tư. Hùng được xác định giúp sức Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) đã ký 6 hợp đồng thu của khách hàng tổng cộng hơn 1,6 tỷ đồng

Hai bị cáo là nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy xây dựng giá bán căn hộ, chỉ đạo nhân viên sàn giao dịch bất động sản tiếp xúc khách hàng, soạn thảo hợp đồng và lập phiếu thu. HĐXX xác định dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn và mua bán qua sàn nên hành vi của Tình, Thúy đã giúp sức để Nga chiếm đoạt tài sản của khách hành.

Các bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh, Đinh Phúc Tiếu là Kế toán trưởng của Housing Group ở 2 thời kỳ khác nhau. Qua họp giao ban, 2 bị cáo nắm được tình trạng dự án B5 Cầu Diễn nhưng đã ký phiếu thu giúp sức Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Bị cáo Đoàn Thanh Thủy là quyền Kế toán trưởng Housing Group giai đoạn 2008-2009 biết việc thu tiền của khách hàng là trái quy định nhưng vẫn ký 57 phiếu thu, qua đó đó giúp sức Nga chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng.

Trước đó, trong quá trình xét xử, bị cáo Châu Thị Thu Nga nhiều lần khẳng định bản thân không lừa đảo khách hàng. Các bị cáo còn lại nói họ chỉ là người làm công ăn lương, không bàn bạc, hưởng lợi hoặc biết mục đích chiếm đoạt tiền của bị cáo Nga.

Về việc luật sư và các bị cáo cho rằng cần trả hồ sơ bổ sung do cơ quan điều tra vi phạm tố tụng, HĐXX căn cứ tài liệu có trong vụ án, kết quả thẩm vấn, lời khai người liên quan có đủ căn cứ xác định các bị cáo phạm tội nên trả hồ sơ điều tra bổ sung là không cần thiết.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện phạm tội và là người sử dụng hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, cần áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc với bị cáo để có tác dụng răn đe giáo dục bị cáo nói chung.

HĐXX cho rằng "Hành vi của bị cáo Châu Thị Thu Nga đặc biệt nghiêm trọng, cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc và cách ly khỏi xã hội không thời hạn".

Đối với 9 bị cáo đồng phạm, HĐXX cho rằng họ là người giúp sức, giữ vai trò thứ yếu, không được hưởng lợi, các bị cáo đều là người làm công ăn lương. HĐXX áp dụng Nghị quyết 41 của Quốc hội để áp dụng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung là phù hợp....

Tiếp tục cập nhật.....

Minh Thư

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !