Sa lưới trước ngày lên xe hoa

Cách đây khoảng 12-13 năm, ở khu vực chân cầu Niệm, quận Lê Chân nổi lên một băng nhóm tội phạm hàng chục tên do Lê Văn Tuấn, sinh 1984, ở Quán Trữ, quận Kiến An gây ra một số trọng án như giết người, cố ý gây thương tích, cướp tài sản…

Trong băng nhóm này có Nguyễn Mạnh Hùng (tức Hùng “lớ”), sinh 1986, ở tổ 99 phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân.

Vết hằn tội lỗi

Khi Hùng mới hơn 1 tuổi, bố mẹ Hùng chia tay nhau. Bố Hùng cứ thế bỏ mẹ con Hùng mà đi. Cho đến giờ, khi người bố đã khuất núi Hùng vẫn chưa biết mặt cha. Tuổi thơ chịu nhiều thiệt thòi, khi mới lớn chập chững vào đời thiếu sự dạy bảo của người cha, Hùng đã a dua theo chúng bạn xấu, gia nhập băng nhóm tội phạm của Lê Văn Tuấn. Băng nhóm này sau đó đã bị lực lượng công an triệt xóa, nhưng Hùng cũng đã kịp ghi tên mình vào một vụ cướp tài sản.

Sa lưới trước ngày lên xe hoa - ảnh 1

Lệnh truy nã đối tượng

Tối 10-1-2003, Hùng đi chơi cùng một số tên trong băng nhóm của mình gồm Trần Trung Đức, sinh 1984, Hoàng Anh Tuấn, sinh 1982, đều ở phố Trần Nguyên Hãn; Nguyễn Hoàng Long, sinh 1987 và Nguyễn Thế Tùng, sinh 1983, đều ở phường Niệm Nghĩa và Nguyễn Đức Mạnh, sinh 1982, ở xã Vĩnh Niệm, huyện An Hải. Sau khi đi chơi đêm về đến ngã 3 Đôn Niệm, Mạnh gọi cả bọn lại nói: “Bọn mình xuống chân cầu Niệm để cướp tiền của bọn nghiện đi”. Cả bọn đồng ý và chuẩn bị hung khí. Do gần nhà, Hùng chạy về lấy 1 con dao bầu (loại dao chọc tiết lợn) đến đưa cho Tùng cầm. Đức lấy 1 dao (loại dao thái phở) đưa cho Long cầm.

Chuẩn bị xong, khoảng 0h30 ngày 11-1-2003, cả bọn đi đến chân cầu Niệm. Lúc này có ba thanh niên Hà Nội gồm các anh Bùi Đức Thắng ở phố Hàng Bài, Nguyễn Mạnh Tuấn và Hoàng Văn Tiến, đều ở phố Mai Dịch, quận Cầu Giấy xuống Hải Phòng chơi đang đứng chờ xe để về Hà Nội. Phát hiện ra những “con mồi” trên, Mạnh hô: “Anh em xuống trấn tiền của bọn kia đi”. Cả bọn Hùng nhảy xuống chân cầu Niệm tiếp cận ba anh. Tùng rút dao ra chặn họ, còn Mạnh hô: “Đứng lại”. Bọn Hùng vây quanh và bắt ba anh đi vào 1 gian nhà hoang cạnh đó. Thấy ở đó có ánh đèn sáng, Tuấn hô: “Ở đó sáng quá, đưa vào gầm cầu”.

Bọn Hùng khống chế đưa Thắng, Tuấn và Tiến vào gầm cầu để hành sự cho kín đáo. Long và Tùng cầm dao khống chế, bắt ba anh này cởi bỏ hết quần áo để lấy tài sản. Tùng lấy 1 đôi giày của anh Thắng trị giá 400 nghìn đồng. Long cướp 1 tờ tiền 1 nghìn uôn Hàn Quốc của anh Tuấn. Hùng lấy 1 áo sơ-mi của anh Tuấn trị giá 65 nghìn đồng. Mạnh lấy 1 áo bò của anh Tiến trị giá 160 nghìn đồng. Đức lấy 1 áo bò và 1 áo sơ-mi của anh Tuấn trị giá 65 nghìn đồng. Tuấn lấy 1 quần dài trị giá 105 nghìn đồng và 1 nghìn đồng của anh Tiến.

Ngoài ra, các bị hại còn cho biết: Anh Thắng bị cướp 120 nghìn đồng và 1 thắt lưng trị giá 100 nghìn đồng. Anh Tiến bị cướp 180 nghìn đồng. Anh Tuấn bị cướp 238 nghìn đồng và 1 lọ keo xịt tóc trị giá 40 nghìn đồng. Sau khi cướp xong, bọn Hùng bắt ba anh đi về hướng cầu An Dương II, còn chúng kéo về đến ngã ba Đôn thì giải tán.
Vụ án được phát hiện, một số tên bị bắt và sau đó cùng cả băng nhóm ra tòa lĩnh án, còn một số tên bỏ trốn trong đó có Nguyễn Mạnh Hùng biệt tích hơn chục năm qua.

Chạy trời không khỏi nắng

Dù trong nhiều năm qua, Phòng CSĐT hình sự, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm CATP (PC52) và CAQ Lê Chân đã tổ chức truy bắt Nguyễn Mạnh Hùng nhưng đều không có kết quả. Cách đây hơn 1 năm, trinh sát Đội 2 Phòng PC52 nhận được nguồn tin quan trọng: thỉnh thoảng thấy Hùng xuất hiện ở Hải Phòng. Trinh sát bám theo nguồn tin và khẳng định Hùng có về lại quê nhà song thoắt ẩn thoắt hiện rồi biến mất. Sau nhiều ngày lần theo từng manh mối, trên cơ sở thu thập tài liệu đánh giá, phân tích hành tung bí ẩn của Hùng, mấu chốt nhất là các mối quan hệ của Hùng, trinh sát dựng lên hành trình bỏ trốn của hắn.

Sa lưới trước ngày lên xe hoa - ảnh 2

Nguyễn Mạnh Hùng

Sau khi băng ổ nhóm của Hùng bị triệt phá, Hùng đào thoát vào miền Nam nương nhờ một người họ hàng trong đó. Từ đây, qua các mối quan hệ quen biết, Hùng ra Bắc nhưng không về nhà mà ngược lên Bắc Ninh nương náu ở đó một thời gian. Khi đã ổn định được nơi ẩn trốn, Hùng xin vào làm công nhân của một công ty sản xuất mì ăn liền. Do làm ăn chăm chỉ và có uy tín nên Hùng được tin tưởng giao cho đưa hàng đi các tỉnh phía Nam. Và, Hùng di chuyển liên tục giữa Bắc Ninh và TP.Hồ Chí Minh do tính chất công việc, cũng do Hùng không thích ở cố định một nơi nhằm tránh sự truy bắt của lực lượng công an.

Ở giữa hai đầu Nam-Bắc, thi thoảng rỗi rãi Hùng tạt về Hải Phòng thăm mẹ và họ hàng. Do gia đình Hùng đã chuyển nhà đi nơi khác, nên về Hải Phòng, Hùng chả bao giờ đến chỗ ở ngày xưa của hắn. Tuy nhiên, giữa dòng đời hỗn độn, con người có là “cái kim” thì sự dịch chuyển của nó đến đâu cũng để lại dấu vết. Và, dù có khôn ngoan xảo quyệt đến mấy, Hùng cũng đã để lòi “đuôi cáo” của mình trong quá trình lẩn trốn.

Tiến hành sử dụng các biện pháp nghiệp vụ có chiều sâu, trinh sát còn nắm được chuyện yêu đương của Hùng. Thông qua mạng xã hội, Hùng lên Internet và bắt quen được với một cô gái người Tây Ninh. Được cái Hùng có cái mã ngoài khá bảnh, tán gái cũng không đến nỗi nào. Sau khi “ăn chuyện, ngâm thơ” một thời gian, hai người gặp nhau, thấy hợp nên mối quan hệ ngày càng siết chặt. Và, tính đến tháng 9-2015, người yêu của Hùng đã có bầu được 4 tháng.

Trước “quả bom nổ chậm” đã hẹn giờ, Hùng cuống quýt tít mù giục gia đình làm đám cưới. Lúc đầu, Hùng tính chuyện cưới xin ở Hải Phòng, nhưng e tổ chức rình rang ầm ĩ chỉ tổ “lạy ông con ở bụi này” mời công an đến bắt nên di dời vào Tây Ninh. Và Hùng cùng hai bên gia đình đã ước hẹn đúng ngày 20-9-2015 sẽ tiến hành lễ vu quy.

Trên cơ sở những nguồn thông tin tài liệu trinh sát đã thu thập được, đại tá Đào Đình Hưng-trưởng phòng PC52 CATP đã quyết định xác lập chuyên án mang bí số 915.C giao cho thượng tá Nguyễn Khắc Tố-Phó trưởng phòng trực tiếp chỉ đạo đội 2 để truy bắt Nguyễn Mạnh Hùng. Kế hoạch bắt Hùng đã mang lại cho Ban chuyên án nhiều suy tư: Bắt Hùng tại đám cưới là trúng nhất gọn nhất, đảm bảo an toàn mọi nhẽ song thiếu tính nhân văn, lại gây sốc không chỉ cho Hùng mà cho cả gia đình nhà gái.

Bắt Hùng trước ngày cưới là hợp lẽ hơn, thôi đành lòng để ngày vui của Hùng lùi lại khi anh ta trả án xong. Sau khi tính toán phương án bắt Hùng, Ban chuyên án đã liên hệ với An ninh sân bay hai cảng hàng không Cát Bi và Tân Sơn Nhất để tiến hành áp dụng các biện pháp nghiệp vụ.

Ngày 18-9-2015, một tổ công tác do thiếu tá Nguyễn Xuân Dũng-Đội trưởng đội 2 Phòng PC52 CATP đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp cùng các trinh sát Cục C52B-Bộ Công an đón lõng đoàn của gia đình Hùng vào Tây Ninh tổ chức đám cưới. Khoảng gần 18 giờ cùng ngày, chuyến bay từ Hải Phòng vào TP.Hồ Chí Minh hạ cánh. Sau khi An ninhh sân bay Tân Sơn Nhất xác định mẹ và hai bác Hùng đã qua cửa soát vé, trinh sát bám chặt và nhìn thấy từ xa cánh tay Hùng đang vẫy. Hai bên nhận được tín hiệu của nhau thì Hùng lủi nhanh ra nơi đậu taxi như đã hẹn trước với người nhà. Việc của trinh sát lúc này là bám theo người nhà Hùng và đến điểm hẹn… đọc lệnh bắt Hùng.
Đúng ngày 18-9-2003, Cơ quan điều tra ra Lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Mạnh Hùng thì đúng ngày 18-9-2015, tính ra 12 năm hắn đã sa lưới, đúng là chạy trời không khỏi nắng! Không ngờ bị sa lưới trước ngày cưới, lúc đầu Hùng choáng nhưng sau đó được các trinh sát động viên tư tưởng, Hùng nghe ra và tại cơ quan công an đã tỏ thái độ ăn năn thành khẩn khi khai báo, chấp hành tốt những mệnh lệnh của tổ công tác.

Chiều 20-9-2015, chuyến bay đưa Hùng và tổ công tác đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Cát Bi…
Theo Xuân Ngọc/An ninh Hải Phòng

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !